XÔI SẮN MỠ HÀNH – MÓN NGON DÂN DÃ

XÔI SẮN MỠ HÀNH – MÓN NGON DÂN DÃ
Có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao xôi sắn rất ngon, nấu không quá phức tạp mà tại sao lại ít người “dám” bán không?
Xôi sắn là một món ngon vừa lạ vừa quen. Lạ với rất nhiều các bạn trẻ, nhưng quen khi món ăn này gắn liền với ký ức tuổi thơ của rất nhiều người Hà Nội. Xôi sắn thường được ăn vào dịp đầu đông, hoặc mỗi khi mưa gió, mát trời như những ngày này. Không còn phải đợi đến mùa sắn dỡ củ, mà giờ đây bạn có thể tìm mua được sắn tươi, ngon quanh năm ở các chợ.
Người ta vẫn có câu nói vui “đỏng đảnh như xôi sắn”.
Bởi xôi sắn – món ngon bảo nấu dễ thì cũng dễ thật, mà bảo không dễ thì cũng chẳng ngoa. Khác với các món xôi khác như xôi lúa, xôi lạc.. có thể đồ sơ xôi từ hôm trước cho tiết kiệm thời gian, nhưng để có một thúng xôi sắn nóng hổi, căng mọng hạt nếp, từng miếng sắn bở bùi trắng tươi, không úa vàng tới khi các bà các cô bán hết hàng, cũng phải có bí kíp riêng. Chẳng thế mà gọi xôi sắn “đỏng đảnh”, các phố phường Hà Nội bây giờ không còn nhiều những gánh xôi sắn thơm nức nữa.
Nguyên liệu rất quen thuộc:
– 300g gạo nếp
– 200g sắn tươi
– 1 Tbsp cốt dừa
– 1 Tbsp mỡ hành
– ¼ tsp muối
Mỡ hành:
– 200g mỡ rắt thịt nạc
– 1 nắm hành lá
Ăn kèm:
– Hành phi
– Lạp xưởng
Cùng chinh phục sự “đỏng đảnh” của món xôi sắn qua cách làm, mình sẽ hướng dẫn chi tiết trong từng ảnh.
Và kênh Tích Tốc của chúng mình vẫn luôn chờ đón các bạn thích khám phá ẩm thực qua vi-déo với hình ảnh đẹp, thuyết minh dí dủm đó nha: https://www.tiktok.com/@yeubepo…/video/7228523481413979398
Xôi sắn là một món ngon vừa lạ vừa quen. Lạ với rất nhiều các bạn trẻ, nhưng quen khi món ăn này gắn liền với ký ức tuổi thơ của rất nhiều người Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung.
Xôi sắn rất ngon, nấu cũng không phức tạp mà tại sao lại ít người “dám” bán, bạn có biết không?
Cùng chinh phục sự “đỏng đảnh” của món xôi sắn với mình nhé!
Nguyên liệu cho món xôi sắn rất dân dã, dễ tìm.
– 300g gạo nếp
– 200g sắn tươi
– 1 Tbsp cốt dừa
– 1 Tbsp mỡ hành
– ¼ tsp muốiMỡ hành:
– 200g mỡ rắt thịt nạc
– 1 nắm hành láĂn kèm (tùy sở thích)
– Hành phi
– Lạp xưởngXôi sắn nóng có thể ăn không chấm muối vừng, sau này có thêm nhiều biến tấu như xôi sắn mỡ hành để vị xôi thơm, hạt nếp căng mọng bóng bẩy hơn. Hay có thể thêm lạp xưởng vừa giúp món ăn nhiều màu sắc, lại là thức quà ăn sáng ấm bụng, nhiều năng lượng.Và đừng quên mẹo bóc tách vỏ sắn đơn giản, sạch gọn mà mình đã từng hướng dẫn nha!Để xôi mẩy hạt thì bạn chọn mua gạo nếp ngon, hạt đều không bị vỡ nha.

Ngâm trước gạo với nước trong 30 phút để hạt ngậm căng nước, nở mềm.Chắt lấy phần nước vo gạo để riêng, còn gạo ta đổ ra rá tre cho thật ráo nước.Mẹo chọn sắn ngon cũng đã bật mí rồi

Sau khi bóc vỏ sạch sẽ thì chẻ sắn làm 4 rồi cắt thành các miếng lúc lắc vừa ăn.Với các cụ người Hà Nội xưa, con gái khi ăn phải ý tứ, nhẹ nhàng. Miếng khoai, miếng sắn không cắt nhỏ, quả chuối không bẻ làm đôi thường bị xem là kém duyên. Cứ nghĩ đó là khuôn mẫu, là sự hà khắc trong nếp sinh hoạt của người xưa, nhưng thật sự nó đã gắn liền với đời sống của người dân Hà Nội trong rất rất nhiều năm, ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều người.
Phần sắn này mình sẽ ngâm luôn với nước vo gạo ban nãy, pha thêm chút muối trong 30-45 phút để sắn ra hết nhựa, không bị thâm úa khi hấp hoặc đồ với xôi.

Đây cũng là một sự “đỏng đảnh” của xôi sắn đấy! Nhiều người vẫn nghĩ, trong sắn có nhiều chất khiến ta dễ bị “say” khi ăn, nên càng ngâm lâu càng tốt, thậm chí có người ngâm sắn qua đêm.
Tuy nhiên, sắn ngâm qua đêm không những mất thời gian mà vị sắn sẽ bị nhạt đi rất nhiều, đem đồ lên cũng dễ bị sượng, không còn ngon bở.Trong lúc ngâm sắn mình sẽ tranh thủ làm mỡ hành luôn.

Phần mỡ sẽ cắt thành hạt lựu thế này.
Còn hành lá thì cắt nhỏ nha.
Sau đấy bỏ mỡ vào chảo hoặc khay nhỏ, bật NCKD 165 độ C trong 15 phút.
Cách này vừa tiện vừa sạch mà nhà bếp lại không bị ám mùi mỡ, bạn thử nhé
Còn nếu nhà bạn không có sẵn NCKD thì có thể thắng lấy nước mỡ như cách truyền thống, tới khi tóp mỡ vàng ruộm thế này, mỡ nước trong lại là được nè!
Tới đây chỉ cần tắt bếp rồi bỏ hành lá vào, đảo đều là có một âu mỡ hành xanh mướt, thơm nức lòng luôn rồi.
Làm mỡ hành xong cũng vừa kịp lúc gạo sắn sẵn sàng.
Gạo bạn xóc thật ráo nha, để gạo còn ướt thì khi đồ xôi hạt nếp sẽ bị nát.
Trút phần sắn đã ngâm sạch sẽ, để ráo nước.
Sau đấy thêm 1 Tbsp cốt dừa, 1 Tbsp mỡ hành và ¼ tsp muối tinh rồi trộn thật đều. Đây là cách để hạt xôi và miếng sắn áo đều một lớp mỡ mỏng, thành phẩm vừa đậm đà, vừa bùi béo và rất bóng đẹp.
Trút hết những chén chua cay này…
Ơ nhầm nhầm, trút phần gạo nếp & sắn vào xửng hoặc chõ nha.
Sau đấy dàn thật đều và dùng đũa chọc thành các lỗ thoát hơn nước, đồ xôi sẽ chín đều hơn.
Để xôi có mùi thơm “ngọt” mình sẽ thêm 2 tàu lá nếp (lá dứa) rồi đậy nắp, đồ LỬA 1 trong 30 phút.
Tingting!! Bạn nghĩ đến đây đã là xong rồi??
Chưa nha! Đây mới là lý do chính để gọi xôi sắn là thức quà “đỏng đảnh” nè
Các món xôi khác như xôi lạc, xôi lúa… có thể đồ sơ từ tối hôm trước, rồi sớm hôm sau đồ lại kĩ và ủ nóng trong thúng là vừa kịp dọn hàng.
Vậy nhưng với xôi sắn thì HOÀN TOÀN KHÁC. Lần đồ vừa rồi mới chỉ là LỬA 1, sau đấy bạn phải xới xôi cho thật tơi ra và để nguội bớt.
Tới khi gần ăn thì xếp lạp xưởng vào tầng dưới của xửng.
Và xôi sắn ở tầng xửng trên (đừng làm ngược lại nha, không là nước trong lạp xưởng nhỏ xuống là xôi thành màu ombre trắng – hồng đó =))))
Tiến hành đồ xôi ở LỬA 2 trong 15 phút là xong
Việc đồ 2 lửa và phải đồ ngay trong thời gian ngắn là cách để giữ cho màu sắn được trắng, không bị vàng úa. Đủ để ăn tới cuối mẹt xôi mà màu vẫn đẹp tinh tươm đó Giờ thì bạn đã hiểu tại sao món xôi này không khó nấu, nhưng giờ lại ít nơi bán chưa?
Cuối cùng, chỉ cần thái lạp xưởng thành các khoanh chéo thế này rồi sửa soạn thưởng thức thôi.
Xôi sắn xới ra đĩa thoặc thố thế này, rồi rưới thêm 1 thìa mỡ hành xanh mát mắt.
Xôi nóng hổi càng làm mùi mỡ hành dậy lên, thơm phưng phức luôn.
Thưởng thức thôi nào các bạn mình ơiii!!
Ngày mai là bắt đầu đi làm trở lại rồi, sáng mai ăn gì coi như đọc xong bài này đỡ phải nghĩ ngợi, nhỉ =)))
Cùng comment các món ngon mà bạn muốn mình “chinh phục” nhé

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.