TỰ LÀM “BÁNH NƯỚNG NHÂN THỊT NGUỘI” KIỂU ANH

[Góc Yêu Bếp bước ra từ điện ảnh, văn học]
CỰC DỄ: TỰ LÀM “BÁNH NƯỚNG NHÂN THỊT NGUỘI” KIỂU ANH
– Chiếc bánh được nhắc tới trong cuốn truyện trứ danh “Danny nhà vô địch thế giới” của nhà văn thiếu nhi nổi tiếng người Anh Roald Dahl.
Roald Dalh là thần tượng văn học của mình. Ông từng là một điệp viên, một phi công ách, một sử gia về chocolate và một nhà phát minh trong lĩnh vực y học. Trên hết, ông được mệnh danh là “Người kể truyện số 1 thế giới”, là nhà văn người Anh, tác giả của những bộ truyện thiếu nhi hay nhất thế kỉ XX, là cảm hứng của J.K Rowling khi viết Harry Potter.
Top 3 cuốn sách liên quan đến ấm thực có ảnh hưởng lớn nhất đến mình, là cuốn sách này của ông.
Một cuốn sách hoàn toàn chẳng liên quan gì đến ẩm thực. Câu chuyện kể về cậu bé mồ côi mẹ sống cùng bố trong chiếc xe moóc du mục, hai bố con sống bằng việc bán xăng ven đường quốc lộ. Gần sát đó là khu rừng rộng hớn với rất nhiều gà lôi đỏ của lão nhà giàu dị hơm Hazell. Không chỉ chứa một cuộc phiêu lưu hồi hộp nhất, gay cấn nhất, đặt cược cả sinh mạng và danh dự của cả hai cha con, cuốn truyện là sự cuốn hút không thể tả dành cho mình, khi tự khám phá chính bản thân trong quá trình trưởng thành (mình đọc làn đầu khi còn khá trẻ), khi cái thiện – cái ác khó phân minh, khi tốt xấu lẫn lộn, khi người tốt lại làm những việc “xấu”, khi người “xấu” đã không lựa chọn để sống “tốt” khi có cơ hội. Cuối cùng, lại là câu chuyện tuyệt đẹp nhất về con người, đầy dí dỏm, thi vị, đầy hào sảng, đầy “chất người” chứ không cao ngạo đạo lý. Một cuộc phiêu lưu khiến bạn cười khanh khách và rơi nước mắt…
Một người bố yêu thương con hết lòng, luôn đối xử tốt với mọi người, chưa từng làm hại ai hay tham lam một thứ gì, sống tằn tiện sạch sẽ tốt đẹp ai cũng yêu quý… Cho đến một ngày, cậu con trai chợt tỉnh giấc và phát hiện bố không còn ngủ phía trên giường tầng như cậu vẫn nghĩ, cậu thức trắng đêm chờ bố trong lo lắng tuyệt vọng để gần sáng phát hiện ra người cha ấy là một tên trộm…
Thế giới từ đó có đảo điên không…
Vì sao đây là cuốn sách ẩm thực có sức ảnh hưởng tới mình?
Vì những đoạn văn tuyệt tác tả những món ăn của người Anh với ngòi bút đỉnh cao của Roald Dahl. Cực kì giản dị, cực kì khúc triết nhưng đã khiến mình chết thèm và tha thiết được khám phá ẩm thực Anh Quốc (điều mà vào năm lớp 6 khi học mình tiếng Anh, trong một topic có bảo: có hai thứ nhạt nhẽo nhất ở nước Anh là ẩm thực và thời tiết; đã khiến mình cực kì tò mò).
Những món ăn được nhắc đến trong cuốn này chỉ là chi tiết phụ của phụ, có thể chẳng ai nhớ đến như mình. Nhưng với mình, nó là điều kì diệu khi mỗi món ăn đều xuất hiện và hàn gắn một nỗi buồn nào đó, an ủi và đem lại niềm vui, hạnh phúc nào đó cho cậu bé Danny. Một lúc nào đó trong cuộc đời, mình đã vô tình hình dung và nhận ra và định hình ý nghĩa đó của ẩm thực đối với mình. Đó chính là: ẩm thực, hay món ăn, chính là sự kết nối giữa con người với con người, giữa các thế hệ, giữa người nấu và người ăn, là sự gắn kết của yêu thương.
Vậy nên, cứ có thời gian, mình lại không ngừng nghĩ đến việc mày mò tìm kiếm và làm thử các món ăn từng được nhắc đến trong các cuốn sách, trong những bộ phim mà mình yêu thích.
Và, món bánh nướng thịt nguội này, khi mình làm nó cho các con mình ăn, sau khi chúng cũng đã đọc cuốn này, thực sự là khoảnh khắc hạnh phúc, khi mẹ con mình đã “chạm đến Danny”.
Món bánh này thực chất cực kì là dễ làm và đơn giản, bạn có thể làm nó bất cứ lúc nào, nóng hổi, thơm phức, để dành ăn sáng, ăn xế, ăn trưa, để mang đi tặng, như cách mà bà vợ ông bác sĩ Spencer đã dúi vào tay ông bác sĩ để đem đến cho Danny khi bố cậu bị thương nặng. 24 tiếng rồi cậu không ăn gì vào bụng, toàn thân đang chứa đầy lo lắng sợ hãi đến mức quên cả việc mình đói.
Bạn có muốn làm chiếc bánh này không, chiếc bánh trogn chuyện được viết như sau:
“Rất thận trọng, tôi bắt đầu mở từng lớp giấy khỏi bọc quà của ông bác sĩ, khi đã bóc hết lớp giấy, trước mặt tôi là chiếc bánh tuyệt vời nhất, đẹp đẽ nhất thế gian này. Thân bánh, diềm bánh, đế bánh đều nhuốm một màu vàng ươm.
Tôi lấy con dao trên chạn và cắt ra một miếng. Tôi cứ đứng vậy bốc bánh lên ăn. Đó là một chiếc bánh nướng nhân thịt nguội. Miếng thịt màu hồng tươi và mềm không dính chút mỡ hay sụn nào, đôi chỗ còn có những quả trứng đã được chín kĩ lấp ló như thể kho báu chôn dưới đất vậy.
Hương vị chiếc bánh ngon đến mức khó tin. Ăn hết miếng thứ nhất, tôi cắt miếng nữa và lại ăn hết. Cầu chúa phù hộ cho bác sĩ Spencer, tôi thầm nhủ. Và Chúa phù hộ cho cả bà Spencer nữa.”
Đây là chiếc bánh rất “nặng” – giàu dinh dưỡng, giàu năng lượng, ngon nhất khi ăn ngay vừa ấm nóng còn giòn tan sau khi để bánh nghỉ khảong 15p sau khi nướng. Hãy ăn nó khi bạn thật đói, bạn sẽ cảm nhận được những gì Danny đã cảm nhận. Nó thật sự là ngon tuyệt!
Dụng cụ:
Chày cán bột, có thể thay bằng chai thủy tinh tròn (chai rượu).
Khuôn/khay bánh vuông/tròn/chữ nhật khoảng 20-23cm. Nếu không có, hoàn toàn có thể thay bằng khay thủy tinh chịu nhiệt, đĩa sâu lòng.
Nguyên liệu:
1 miếng bộ ngàn lớp (500g bạt puff pastry)
1 gói 200g-225g thịt nguội (thịt vai xông khói – ham)
10 quả trứng gà ta hoặc 7 quả trứng gà công nghiệp (gà ta sẽ ngon hơn nhiều)
1 nhúm hành lá thái nhỏ
100g phomai Parmesan (hoặc them phomai mozzarella nếu bạn thích)
Tiêu bột
(mình không thêm muối vì thích dùng nhiều phomai nên đã mặn sẵn)
Phủ bánh:
1 trứng (trong số trứng trên)
1 thìa to sữa tươi
30g phomai Parmesan (trong số phomai trên)
Bạt ngàn lớp (puff pastry) mình dùng loại đông lạnh mua sẵn, bạn có thể đặt mua online tại Annam Gourmet hoặc bất cứ tiệm nào có bán. Mình đặt của bạn Chef @Nguyễn Văn Khu – một đầu bếp bánh cũng là YBer. Mình thường mua 1-2 cân trữ sẵn ngăn đá cùng rất tiện, có thể làm được nhiều loại bánh lắm.
Cách làm mình chia sẻ trong từng hình nha.
Đây là “chân dung” chiếc bánh nướng thịt nguội “tuyệt vời nhất, đẹp đẽ nhất thế gian này” của Danny. Lớp vỏ giòn tan vàng rộm toàn bộ đang tỏa mùi thơm nức. Miếng thịt màu hồng tươi và mềm không dính chút mỡ hay sụn nào, đôi chỗ còn có những quả trứng đã được chín kĩ lấp ló như thể kho báu chôn dưới đất vậy.
Và tuyệt thay, mình đã làm được đúng như sách miêu tả.
Toàn bộ bánh đều được phủ một màu nâu vàng rộm óng ả thơm nức
Trứng gà ta nhỏ, lòng đỏ lại to, đỏ óng, mùi vị ngậy ngon rất phù hợp làm bánh này, nên mình đã dùng tới 10 trứng cho chiếc bánh này. Ngon không để đâu cho hết.
Kết quả, khi nướng xong và cắt ra, dưới lớp vỏ giòn rụm là từng cái lòng đỏ chín vừa tới, đỏ au mềm mượt lấp ló như kho báu được “chôn” dưới lớp xốt trắng mượt mà ngậy béo được làm từ chính lòng trắng và phomai. Chao ôi nó thơm ngon.

Nguyên liệu đây, rất đơn giản:

1 miếng bộ ngàn lớp (500g bạt puff pastry)
1 gói 200g-225g thịt nguội (thịt vai xông khói – ham)
10 quả trứng gà ta hoặc 7 quả trứng gà công nghiệp (gà ta sẽ ngon hơn nhiều)
1 nhúm hành lá thái nhỏ
100g phomai Parmesan (hoặc them phomai mozzarella nếu bạn thích)
Tiêu bột
(mình không thêm muối vì thích dùng nhiều phomai nên đã mặn sẵn)

Phủ bánh:
1 trứng (trong số trứng trên)
1 thìa to sữa tươi
30g phomai Parmesan (trong số phomai trên)

Rải một lớp bột mì áo lên mặt phẳng sạch
Chia bột 2 phần: 60:40.
Phần 60 cán mỏng, phần còn lại để ngăn mát.
Mải loay hoay chụp hình, trời lại nóng nên bột chảy choe choét!
Nhưng chẳng sao cả :)) Bánh này dễ tính lắm. Bạn cứ cho bột vào khuôn là xong.
Cắt thịt nguội rải đều một lớp
Rắc phomai đều kín, nếu có thêm mozzarella thì bào sợi phủ dày vào lớp này rồi rắc hành lá.
Mùi thơm của hành rất đặc biệt trong bánh này vì nó chín cùng phomai nên rất thơm ngon.
Cầu cho những người không ăn được hành sẽ được lên thiên đường vì họ đã không thể tới thiên đường trong chiếc bánh này rồi! 
Đập trứng vào. Đập từng quả cách nhau ra cho đều.
Sao cho dàn kín mặt thế này.
Cắt nhỏ thịt nguội “chặn giữa từng quả trứng.
Phủ thêm phomai và rắc thêm hành để thiên đường thơm ngon hơn. Dùng dĩa chọc nhẹ thủng màng từng lòng đỏ. Đố biết để làm gì.
Bạn đoán đúng rồi đấy, không phải để cho vui, mà để khi nướng lòng đỏ không nổ tung.
Rắc thêm tiêu bột.
Xếp nốt lần thịt nguội lên trên cùng.
Lôi miếng bạt bánh nhỏ ra cán mỏng. Bạt này cứng hơn, lạnh hơn nên cán dễ hơn nè!
Phủ bột lên bánh. Dém dém nhẹ mép bột xung quanh lại với nhau.
Quả trứng còn lại đánh tan với sữa tươi.
Dùng chổi phét đều lên mặt bột.
Rắc kín nốt chỗ phomai còn lại.
Lò phải bật làm nóng trước ở 200 độ nhé! Cho bánh vào nướng 25-30p cho đến khi vỏ bánh chín vàng đều nở phồng lên nhé!
Đây rồi! Hoàn thành! Thơm nức luôn!
Để bánh nghỉ 15p rồi cắt bánh, lưu ý cắt tính giữa lòng đỏ thì nhìn sẽ đẹp vầy nè!
Ngon lắm các bạn ơi, mùi phomai, mùi bơ bột thơm nức, trứng chín tới dẻo quánh lòng đỏ, lòng trắng quyện phomai thành thứ xốt thơm ơi là thơm rồi.
Chúc các bạn thành công.
Còn đây là cuốn sách “Danny nhà vô địch thế giới”
Sách đang được giảm giá 30% (tủ sách nước ngoài) của NXB Kim Đồng!
Bạn hãy mua trọn bộ Roadl Dahl để hiểu vì sao mình lại cuồng tác giả này nhé!!! Siêu hay! Sách rất hợp cho bọn trẻ con mùa hè ở nhà đọc đó! Mê mẩn!
https://nxbkimdong.com.vn/danny-nha-vo-dich-gioi

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

THIÊN ĐƯỜNG HOA HANAMIYAMA Ở TỈNH FUKUSHIMA

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG