[MÓN CHAY – BÀI THUỐC] CÁCH LÀM NẤM TIỀM ĐẬU HŨ “BẠCH VÂN THUỶ” NGỌT THANH

[MÓN CHAY – BÀI THUỐC]
CÁCH LÀM NẤM TIỀM ĐẬU HŨ “BẠCH VÂN THUỶ” NGỌT THANH
Một món chay vừa dễ vừa ngon lại thanh đạm thế này, mồng 1 hôm rằm, hoặc khai vị cho tiệc chay thì không còn gì phù hợp hơn !
Đây có lẽ là một trong những món chay mình thích nhất, có một cái tên rất kêu là “bạch vân thủy” – lững lờ, bồng bềnh như những đám mây soi chiếu xuống mặt nước. Đây vừa là một món chay ngon, tinh giản trong chế biến và gia vị, lại là món ăn rất bổ dưỡng khi sử dụng nhiều nguyên liệu có tác dụng với sức khỏe như nấm tươi, đậu non, gừng ta, sả cây… nên “được lòng” mọi lứa tuổi.
Nấm sò (nấm bào ngư) có thể trồng quanh năm, nhưng đúng vụ để nấm mỡ màng, ngon giòn nhất thường vào mùa xuân hàng năm. Nấm sò có vị ngọt, tính ấm, nhiều dinh dưỡng. Còn đậu hũ non mềm mướt, thơm ngậy, mát lành, vậy nên nấm và đậu hũ thường được sử dụng như các loại nguyên liệu hàng đầu nấu các món chay.
Thay vì kho hay xào nấu với xốt, mình đem nấm sò và đậu hũ đem TIỀM cùng các loại gia vị để giữ được vị tươi ngon nguyên bản của thực phẩm, nịnh miệng dễ ăn và rất thanh đạm.
Kỹ thuật TIỀM, hay còn gọi là tần trong ẩm thực Việt Nam và Trung Quốc, là cách làm chín dần thực phẩm bằng hai lần nước, được chín bằng hơi nước ở nhiệt độ thấp do thực phẩm không tiếp xúc trực tiếp với lửa, lại qua 2 lần cách nhiệt (nồi, thố), nên sẽ chín chậm, giữ trọn hương vị và dưỡng chất của món ăn. Cách làm này thường thực hiện với các món ăn – bài thuốc để bồ bổ, tăng cường sinh lực, sức khỏe.
Những ngày nồm ẩm, lây phây mưa gió thế này thì ngon nhất, tuyệt nhất vẫn là có một thố nấm tiềm đậu hũ “bạch vân thủy” ngọt lành để dịu lại cái ẩm ương của thời tiết, cũng như an tâm, hoan hỉ đón Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên tiêu).
Cùng vào bếp với mình nhé!
NGUYÊN LIỆU:
– 500 nấm bào ngư trắng
– 200g đậu hũ non
– 3-4 cây sả non
– 1 mẩu gừng nhỏ
– 1 quả ớt sừng (ít cay)
– 5 lá chanh
– Rau răm, rau húng ăn kèm & trang trí
NƯỚC TIỀM
– 150ml nước lọc
– ½ thìa nhỏ tiêu bột
– ¼ thìa nhỏ muối
Cách làm chi tiết, mình sẽ hướng dẫn trong từng ảnh.
Không những thế, người anh em YÊU BẾP đã có phiên bản tiềm bạch vân thủy qua video cực dễ hiểu, đẹp mắt và ngon đến lịm người.
Mời bạn cùng thưởng thức nhé, đừng quên comment một món chay ngon hoặc khoe các món chay để mọi người có thêm gợi ý cho mâm cỗ chay các dịp trọng đại nhé!
Một món chay vừa dễ vừa ngon lại thanh đạm thế này, mồng 1 hôm rằm, hoặc khai vị cho tiệc chay thì không còn gì phù hợp hơn !

Đây có lẽ là một trong những món chay mình thích nhất, có một cái tên rất kêu là “bạch vân thủy” – lững lờ, bồng bềnh như những đám mây soi chiếu xuống mặt nước.

Đây vừa là một món chay ngon, tinh giản trong chế biến và gia vị, lại là món ăn rất bổ dưỡng khi sử dụng nhiều nguyên liệu có tác dụng với sức khỏe như nấm tươi, đậu non, gừng ta, sả cây… nên “được lòng” mọi lứa tuổi.
NGUYÊN LIỆU:
– 500 nấm bào ngư trắng
– 200g đậu hũ non
– 3-4 cây sả non
– 1 mẩu gừng nhỏ
– 1 quả ớt sừng (ít cay)
– 5 lá chanh
– Rau răm, rau húng ăn kèm & trang trí

NƯỚC TIỀM
– 150ml nước lọc
– ½ thìa nhỏ tiêu bột
– ¼ thìa nhỏ muối

Nấm sò (nấm bào ngư) có thể trồng quanh năm, nhưng đúng vụ để nấm mỡ màng, ngon giòn nhất thường vào mùa xuân hàng năm. Nấm sò có vị ngọt, tính ấm, nhiều dinh dưỡng. Còn đậu hũ non mềm mướt, thơm ngậy, mát lành, vậy nên nấm và đậu hũ thường được sử dụng như các loại nguyên liệu hàng đầu nấu các món chay.
Thay vì kho hay xào nấu với xốt, mình đem nấm sò và đậu hũ đem TIỀM trong thố gốm cùng các loại gia vị để giữ được vị tươi ngon nguyên bản của thực phẩm, nịnh miệng dễ ăn và rất thanh đạm.
Bạn có biết tại sao các món tiềm hoặc chưng lại cần dùng tới thố gốm không?

Gốm từ lâu đã gắn liền với cuộc sống và trong ẩm thực. Gốm có tính chất giữ nhiệt vượt trội, không phản ứng hóa học với thực phẩm khi tiềm/ tần trong thời gian dài nên giữ trọn được các chất dinh dưỡng và hương vị của món ăn.

Đặc biệt, những món như chưng, tiềm hay kho bằng nồi/ thố gốm thường có vị ngon rất đặc biệt, nên với món nấm tiềm đậu hũ này, mình sẽ dùng các thố gốm nhỏ xinh vừa đủ cho một phần ăn khai vị nhẹ nhàng.

Đậu hụ non chỉ cần cắt miếng nhỏ. Nhưng mâm cơm rằm thêm trang trọng, thành tâm mình sẽ dùng khuôn cắt thành các khoanh tròn, có độ dày chừng 2cm thật tròn đều.

Các bạn có thể tìm mua đậu thanh tròn hoặc khéo tay hay làm thì tự cắt tỉa từ bìa vuông như mình nhé

Nấm bỏ chân, tước nhỏ.
Nếu được, bạn hãy tìm mua nấm sạch, mới và an toàn để không phải rửa trước khi dùng. Nấm bào ngư rất dễ hút nước nên nếu bạn rửa sẽ làm nấm ngấm nước, bớt ngon ngọt.
Gừng rửa thật sạch, cắt thành các lát mỏng.
Tương tự, sả non mình sẽ cắt thành các khoanh chéo và xếp phần sả, gừng lót xuống đáy thố.
Lần lượt xếp đậu hũ non và phủ nấm sò lên trên. Trong quá trình tiềm, các nguyên liệu sẽ tiết nước ngọt nên bạn đừng bỏ quá nhiều đậu hoặc nấm sò để tránh bị trào hết phần nước tiềm thơm ngon này nhé!
5 thố xinh xắn cho cả nhà nè
Ớt sừng bỏ hạt, thái sợi ngắn.
Rắc đều ớt sừng và thêm 1 tàu lá chanh thơm lừng nữa này
Chưa gì đã thấy đẹp mắt lắm rồi đâyyyy!!!
“Chìa khóa” của món nấm tiềm đậu hũ bạch vân thủy không chỉ nằm ở đậu, nấm mà còn có nước tiềm.

Đây là công thức nước tiềm cực đơn giản, nguyên liệu cơ bản nhà nào cũng có và làm siêu nhanh, chỉ cần hòa tan muối tinh, tiêu với 150ml nước lọc là xong

Rót già nửa thố thôi nha
Giờ thì tiềm nấm nha.
Xếp thố vào một nồi lớn rồi đổ nước ngập nửa thố.

Tiềm lửa to khoảng 7-10 phút sao cho nấm chín mềm, ngọt, dậy mùi thơm các loại gia vị.

Lúc này nấm đã chín, giòn nhẹ chứ không mềm nhũn, khi nhai còn có cảm giác sừn sựt rất thích thú.
Ngoài cách tiềm bằng thố nhỏ thì các bạn có thể tiềm trong thố lớn thế này nhé! Cách này phù hợp với cỗ tiệc chay đông người, hoặc mâm cơm gia đình! Thao tác tương tự nhé
Món nấm tiềm đậu hũ bạch vân thủy khi ăn nóng rất ngon, lại rắc thêm chút tiêu bột cho dậy mùi thì hết sảyyy!!
Từng miếng nấm giòn ngọt đan xen với hương thơm ngậy bùi, mướt mát của đậu hũ. Cách nấu tuy đơn giản nhưng hương vị lại không hề nhạt nhòa khi có phần nước tiềm ngọt dịu từ nước nấm tự nhiên, thêm lá chanh thơm và vị cay của sả – gừng – ớt, vừa ấm miệng lại ấm lòng.
Ăn đến đâu mà tỉnh người đến đóoo
Ngon chấn độnggg!!
Mồng 1 hay ngày rằm, những món chay thế này vừa thanh đạm lại rất dễ chế biến, nhanh gọn, ai cũng thích.
Khi ăn có thể chấm nấm, đậu hũ với xì dầu ớt hoặc muối tiêu chanh, thêm vài cọng rau húng thơm, rau răm tê cay cũng rất hay ho.

Mời bạn cùng thưởng thức và comment một món chay bạn yêu thích nhé!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.