CÁCH LÀM ĐÙI GÀ NƯỚNG TÁO CHO TIỆC MÙA HÈ ẤN TƯỢNG /Bí kíp gà nướng mềm mọng, thấm vị không cần ướp qua đêm, không phải ai cũng biết/

CÁCH LÀM ĐÙI GÀ NƯỚNG TÁO CHO TIỆC MÙA HÈ ẤN TƯỢNG
/Bí kíp gà nướng mềm mọng, thấm vị không cần ướp qua đêm, không phải ai cũng biết/
Tưởng tượng xem, đâu là bữa tiệc mùa hè hoàn hảo mà lại chỉ phải… nấu đúng một món =)))
Nào! Trước mắt bạn lúc này đang là những trái táo tươi thơm lừng và một khay đùi gà nướng mới ra lò, còn nghi ngút khói. Bọn trẻ con vì thế mà cũng nhào đến, hấp háy mắt chỉ chờ để được thưởng thức.
Không thể kiềm lòng được nên bạn đã cầm ngay 1 chiếc đùi gà lên.
Chao ôi!! Lớp da gà xém giòn, nâu bóng màu cánh gián đẹp mắt.
Mấy đứa trẻ, đứa thì giành ăn gà nướng, đứa thì chọn ngay những lát táo nướng thơm mềm quyến rũ để “chén trước”. Tới những miếng thịt gà nướng, khi xé ra vẫn còn chắc thớ, nóng ấm, mọng ẩm thoang thoảng mùi táo tươi xen lẫn thảo mộc khô và rau củ.
Và 3 2 1…
Mở mắt thôi nào bạn ơi! Không cần tưởng tượng nữa đâu vì một khay ĐÙI GÀ NƯỚNG TÁO đã ở ngay trước mắt bạn đây rồi!!
Bí kíp siêu đơn giản chính là việc sử dụng chính mật táo nguyên chất (mà mình đã hướng dẫn ở bài trước) để tẩm ướp gà trước khi nướng đấy. Mật táo không những giúp gà “giàu” mùi vị hơn, thơm mùi táo, mà còn giúp muối và các gia vị dễ dàng thấm sâu vào các thớ thịt, giúp bạn tiết kiệm thời gian ướp, chỉ cần phết và ướp gà ngay trước khi nướng. Chẳng cần chờ vài tiếng, cũng không cần ướp qua đêm, quá tuyệt luôn.
Không những thế, táo nướng có một lợi ích cho sức khỏe chính là giúp điều hòa chức năng đường ruột của cơ thể mà không phải ai cũng biết. Khi táo được nướng chín, chất xơ và pectin có nhiều trong thịt táo, vỏ táo sẽ được làm mềm để cơ thể hấp thu dễ dàng. Pectin giúp kích thích sự phát triển của hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn cũng như hoạt động như một chất chống viêm.
Sự bổ dưỡng này đặc biệt thích hợp cho người già, người mới ốm dậy và trẻ nhỏ. Vì vậy, món gà nướng táo không chỉ là một món siêu ngon, mà còn là một món “tiệc tùng” có khả năng bồi bổ sức khỏe và dễ tiêu hóa đấy.
Giờ sẽ không lo tiệc tùng ngán ngẩm hay khó tiêu nữa. Cứ làm một khay gà nướng táo thử xem nhá! Bạn có thể dễ dàng cảm nhận vị giác bùng nổ bởi sự kết hợp thú vị cực kì giữa hương vị ngọt ngào, sắc nét của táo New Zealand, tương phản với sự đậm đà mềm mại của thịt gà. Ựcc! .
À đấy, nhắc đến táo New Zealand thì giờ đang là thời điểm cho những trái táo chất lượng tốt nhất. Cứ đến mùa hè là thời điểm táo New Zealand ngon nhất, là mình lại có thói quen săn luôn vài thùng táo đủ loại về tha hồ mà nấu nướng. Táo Dazzle, Queen, Posy, Granny Smith… mỗi loại lại có hương vị, mùi thơm phù hợp với nhiều công thức khác nhau.
Còn chọn táo New Zealand ở đâu thì các bạn cứ đặt niềm tin ở Mr Apple Vietnam nhé! Mr Apple là một trong những thương hiệu nhà trồng nổi tiếng với táo chất lượng hàng đầu từ New Zealand được nhập khẩu vào Việt Nam. Nhà trồng táo đến từ Vịnh Hawke’s này có diện tích vườn lên tới 1150 héc-ta, sản lượng táo khổng lồ. Cực kỳ uy tín
Giờ thì cùng vào bếp & chuẩn bị nguyên liệu nha.
ĐÙI GÀ NƯỚNG
– 6 đùi gà góc tư
– 1 quả táo Posy
– 1 quả táo Granny Smith
– 1 nắm nhỏ lá cỏ xạ hương
– 1 củ hành tây tím
– 1 củ cà rốt
– 4 củ tỏi to
– 1 tsp muối
– 2 Tbsp bơ chảy (phết gà bước cuối)
GIA VỊ ƯỚP GÀ
– 2 Tbsp mật táo nguyên chất
– 1 tsp tiêu trắng bột
– 1 tsp bột tỏi
– 1 tsp bột gừng
– 1 tsp bột ớt
– 1 Tbsp lá gia vị khô provence
– 1 Tbsp muối
DỤNG CỤ: lò nướng, khay nướng, giấy nướng
Mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm trong từng ảnh nhé.
Bắt tay vào làm thôi!
Thì ra… lãng mạn không phải là mùa hè!
Mà lãng mạn, là mùa hè bên Esheep Kitchen này bạn ơi, với một bàn tiệc thịnh soạn có món ĐÙI GÀ NƯỚNG TÁO thơm nức. Đùi gà xém giòn, chín vàng ruộm nhờ mật táo và hương thơm nhẹ, mọng ngọt cũng nhờ táo tươi.
Ta nói, hết sẩyyyy…
Táo tươi từ lâu rất quen thuộc với các món đồ uống, trà hay salad mùa hè.
Nhưng bạn hãy một lần thưởng thức công thức gà nướng cùng táo này nhé! Thật sự rất ngon và ấn tượng. Mình đảm bảo luôn, đây chắc chắn sẽ là một trong những món nướng mà bạn có thể ăn mãi mà vẫn thấy thèm đấy!
Nguyên liệu cơ bản dùng cho các món nướng kiểu Âu nè!
Và quan trọng nhất của món ăn này đó chính là những trái TÁO TƯƠI NEW ZEALAND & MẬT TÁO thần thánh

Nhắc đến táo New Zealand thì đa dạng các loại, nào Posy, NZ Queen, Dazzle, Prince, Granny Smith… các thứ các thứ luôn, mỗi loại lại có hương vị đặc trưng riêng và có thể linh hoạt chế biến nhiều món.

Mà từ lúc mình hướng dẫn mật táo chả thấy bạn nào khen mình cả, toàn hỏi chỗ cung cấp táo tươi chất lượng, nên mình xin được mạnh dạn giới thiệu luôn người anh em thiện lành @Mr Apple Vietnam nha.

Mr Apple là một trong những nhà vườn trồng táo lớn nhất tại vịnh Hawke’s, nơi có mùa hè ngập nắng gió, và chút sương giá vào mùa đông – các điều kiện hoàn hảo cho cây táo phát triển và cho ra chất lượng táo ngon hàng đầu Thế giới.

Còn tại Việt Nam, táo Mr Apple đã có mặt tại rất nhiều siêu thị lớn như Aeon Mall, LotteMart, Winmart, Annam Gourmet… với rất nhiều ưu đãi, “giá rổ” hợp lý và chất lượng thì khỏi bàn, quá tuyệt vời

MẬT TÁO – đây chính là “bí thuật” mà đáng nhẽ ra mình phải giữ bí mật. Xin thề là món gà nướng ướp mật ong được 9 điểm thì ướp mật táo được 10 điểm luôn, không nói nhiều

Mật táo rất dễ làm và mình đã có hướng dẫn siêu chi tiết ở bài trước (bạn nào chưa kịp xem thì ghé comment nha), tính ứng dụng rất cao trong ẩm thực và đặc biệt là hương vị, độ ngọt của mật táo nguyên chất rất “êm”, không bị ngọt gắt, khác biệt nhiều so với khác loại syrup, mật cô đặc khác.

Và tất cả những mẹo vặt, những bí kíp cho một công thức xốt ướp đỉnh cao, không cần để qua đêm mà vẫn thấm vị, đậm đà mà không phải ai cũng biết, mình sẽ chia sẻ tất tần tật trong bài viết này.
Đừng bỏ lỡ bất cứ bước nào nhé!
Giờ thì bắt đầu thôi!!
Đầu tiên là xốt ướp, “chìa khóa” quan trọng của món nướng.
Làm xốt thế nào để không khiến thịt bị ám màu, uớp sao cho thịt gà được thấm xốt, lên màu đẹp mà không mất nhiều thời gian cũng là cả bí quyết nha.

Mình sẽ bỏ toàn bộ gia vị khô vào bát, sau đó trút mật táo vào.
Như mình đã chia sẻ, mật táo nguyên chất có thể thay thế hoàn toàn cho đường. Và trong món gà nướng này, mật táo sẽ có 2 tác dụng.
– Tạo độ ngọt dịu tự nhiên, mọng ẩm cho thịt gà.
– “Làm màu, tạo nét” giúp phần da gà khi nướng sẽ vàng ruộm, xém giòn đẹp mắt.
– Giúp thịt gà mềm, thấm vị trong thời gian rất ngắn. Không cần ướp lâu, càng không cần để qua đêm

Khuấy cho hỗn hợp xốt tan đều, các gia vị khô không bị vón cục là được.
Đùi gà rửa sạch, thấm khô rồi dùng mũi dao khía từng đường bên trong má đùi. Bí kíp của mình là luôn dùng nguyên cả phần đùi góc tư còn nguyên chứ không lọc bỏ xương. Khi nướng, đùi gà luôn được định hình và phần xương gà cũng góp phần nho nhỏ tạo nên vị ngọt của cả miếng thịt đùi sau khi nướng đấy.
Khía luôn cả phần mặt ngoài đùi gà luôn cho dễ thấm nè.
Xếp đùi gà vào một khay lớn, cho “chúng nó” tận hưởng một chầu massage, tẩm quất anh em ạ!
“Massage” đùi gà bằng cách dùng chổi phết đều phần xốt ướp cho đều khắp mặt đùi, các vết khía và tất tật ngóc ngách của miếng thịt. Phết càng đều thì thịt càng thấm, càng đậm đà và càng ngon đẹp sau khi nướng.

Phần đùi gà này mình sẽ để riêng cho thịt “nghỉ”, trong lúc đó sẽ chuẩn bị phần táo và rau củ. À đừng quên bật lò nóng ở 180 độ C cả 2 thanh nhiệt, quạt gió đối lưu, lót giấy nướng lên khay nướng nữa nha!

Cắt táo thành các khoanh tròn dày cỡ 0.5cm.
Táo tươi để sử dụng cho món ngon lần này mình sẽ sử dụng 2 loại táo:
Táo POSY (siêu đặc biệt): Giống táo hiện đại được lai tạo từ Rose và Royal Gala. Táo POSY vỏ mỏng, thịt quả trắng sáng dày mọng thơm ngọt có vị thanh nhẹ và lớp mùi vị dày dặn thoảng chút hương dưa vàng, đào và mật ong. Ưu điểm được các đầu bếp cực yêu thích ở loại táo này là ít bị thâm xỉn xuống màu, luôn giữ màu tươi đẹp, ít/ lâu bị ô xy hóa sau khi chế biến nên giữ dưỡng chất và mùi vị lâu hơn. Táo Posy ngon nhưng vụ ngắn, nên đọc hết bài này các bạn hãy nhanh chân “quẩy” ngay 1 thùng về nha, hoặc có thể thay bằng táo Dazzle hoặc NZ Queen cũng rất là ngon đó.

Táo GRANNY SMITH New Zealand: vào vụ khoảng tháng 5 đến tháng 9 hàng năm. Granny Smith có lớp vỏ xanh mát mắt, chua dịu giòn tan và mùi thơm đặc trưng. Nếu thích vị chua dịu nịnh miệng bạn có thể thay thế bằng táo Braeburn nha.
Táo mình sẽ cắt thành từng quanh tròn thế này, mỗi khoanh có độ dày khoảng 0.5cm để khi nướng táo không bị nát, vẫn giữ được độ ngọt.

Dàn đều các lát táo lên khay nướng nha!
Tương tự, cắt hành tây tím thành các múi cau nhỏ, cà rốt cắt khúc chéo hoặc cắt que và xen kẽ vào các chỗ hở trên khay.
Phần táo tươi & rau củ này như một lớp “đệm” lót ở dưới, giúp thịt gà không tiếp xúc trực tiếp vào mặt khay khi nướng, mỡ thịt tiết ra rất dễ xém cháy. Đồng thời chất ngọt trong táo và rau củ sẽ ngấm từ từ vào thịt, lại giúp giảm độ ngấy nữa.
Tới đây thì nhẹ nhàng uyển chuyển, đặt từng miếng đùi gà vào trong khay nướng đã lót sẵn 1 lớp táo và rau củ, thêm vài củ tỏi bổ đôi cho x2 độ thơm ngon luôn.
Cuối cùng là khuấy 1 hỗn hợp gồm bơ đun chảy, 1 xíu muối, 1 nhúm thảo mộc khô và phết đều hỗn hợp này lên toàn bộ phần mặt đùi gà và tỏi tươi thế này.
Đây cũng là một mẹo để món gà nướng của bạn có mùi thơm đặc biệt, chia làm nhiều “tầng” hương vị rất dày dặn và độc đáo đấy.
Bỏ lò và nướng gà trong 40 – 45 phút.
Các bạn có thấy điều gì kỳ diệu không?
Để mình bật mí nhé
Đó chính là nhờ mật táo và những trái táo tươi Posy đó!
Trong công thức mật táo, mình có sử dụng 4 loại táo khác nhau để cô đặc, trong đó táo Posy là giống táo hiện đại có khả năng hạn chế tình trạng ô-xy hóa, để lâu không bị thâm xỉn nên dù có dùng làm xốt ướp thì thịt gà cũng không bị “tái” màu, kém đẹo mắt. Hay chưa
Trong lúc đợi đùi gà chín thì mình bổ luôn 4 quả táo New Zealand các loại để ăn cho hồi sức =)))

Bạn biết không, so với các loại táo thông thường, táo New Zealand có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt là vitamin C, chất xơ & kẽm, đóng vai trò trong việc nâng cao sức khỏe, cung cấp năng lượng duy trì sự tỉnh táo của cơ thể và cải thiện sắc đẹp.

Với các sản phẩm của nhà trồng Mr Apple thì luôn đảm bảo chất lượng với quy trình trồng và thu hoạch bằng công nghệ cao, cực kỳ an tâm cho bữa ăn ngon của cả gia đình!

Xâm thử thấy thịt không bị tiết nước đỏ là đùi gà chín rồi các bạn ơi!!!
Bạn có tin đây là một món gà nướng “thần kỳ” không?
Không tin ư?
Mở lò ra thấy âm thanh xèo xèo tí tách nhẹ. “Chiêu đãi” thính giác đã này.
Gần lại 1 chút là tiếp tục “chiêu đãi” khứu giác với mùi thơm lựng của rau củ, của mật táo ngọt ngào và vị dịu thơm của táo tươi lan tỏa khắp cả bếp.
Không! Gần thế vẫn chưa đủ, mình zoom gần nữa cho các bạn thèm này!
Thôi xong rồi, thị giác của mình tới đây đã vị đánh gục khi no mắt với những miếng gà nướng xém giòn, vàng ruộm phần da.
Đừng chờ đợi thêm một giây phút nào nữa!!
Liên hoan thôi các bạn ơi, không thể hoãn cái sự sung sướng đó lạiii
Tinh hoa hội tụ, mọi người gất iuu
Tới đây thì “chiều” nốt cả xúc giác và vị giác nhé!
Xé một miếng thịt đùi mọng nước, thớ thịt vẫn dai chắc không bị khô.
Vị gà rất ngọt thơm, mùi thảo mộc khô xen lẫn bơ ngậy béo mà mùi táo tươi thật sự là một cú hích bùng nổ.
Bạn phải thử món này ngay! Sự kết hợp hay ho giữa hương vị ngọt ngào, sắc nét của táo tương phản với sự đậm đà của thịt gà, mang lại sự kết hợp hoàn hảo làm xiêu lòng người thưởng thức – trong các bữa tiệc gia đình, bạn bè, đặc biệt là các bé cũng sẽ mê mẩn món này thôi.

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.