CÁCH LÀM GÀ NƯỚNG CAY XÈ PIRI PIRI – DU HÍ CHÂU PHI NGAY TẠI NHÀ

Nhắc tới Châu Phi, chắc hẳn chúng ta đều quen thuộc với hình ảnh những hoang mạc lớn nóng rẫy, hay những bộ lạc thổ dân đầy bí ẩn được khắc họa trong bộ phim kinh điển “Đến Thượng Đế Cũng Phải Cười”. Thế nhưng với mình, Châu Phi là một nền văn hóa rực rỡ những sắc màu với bản đồ ẩm thực bản địa “không phải dạng vừa đâu”.
Piri piri (cũng được phát âm như peri peri hay pili pili) là tên một loại ớt sừng đỏ, được “xách tay” từ những thương nhân Bồ Đào Nha di cư tới các vùng thuộc địa Châu Phi từ đầu thế kỉ XVI. Tới tay người Mozambique, “úm ba la Piri Piri hô biến” thành loại xốt ớt trứ danh, được sử dụng nhiều nhất trong chế biến thịt gà. Điểm đặc biệt nhất của gà nướng Piri Piri nằm ở hương vị gà thấm đẫm nước xốt, cho dù được nướng trên than củi đỏ rực nhưng vẫn giữ nguyên được độ thơm ngon với lớp da giòn và phần thịt mọng nước.
Khởi nguồn từ một món gà nướng xốt ớt cay đơn giản tới đặc sản ẩm thực Mozambique, Gà Nướng Piri Piri giờ đây đã trở thành một món ăn có mặt ở khắp Châu Phi, và trở nên nổi tiếng với những chuỗi nhà hàng tại Bồ Đào Nha – quê hương của những cây ớt Piri Piri huyền thoại. Mọi người thường nói, tới Bồ Đào Nha, đâu đâu cũng có thể ngửi thấy mùi hương gà nướng Piri Piri, mùi thịt gà nướng than dân dã, quen thuộc như bánh mì của Việt Nam vậy.
“80 NGÀY ĂN KHẮP THẾ GIỚI” chính là tấm bản đồ đưa chúng mình khám phá ẩm thực thế giới ngay trong chính căn bếp gia đình. Gà nướng Piri Piri là một trong số những món ăn nổi tiếng nhất của Châu Phi mà mình đã giới thiệu trong sách, được coi là món gà nướng trứ danh phải thưởng thức ít nhất một lần trong đời.
Tìm hiểu thêm về cuốn sách HƯỚNG DẪN NẤU ĂN và PHIÊU LƯU dành cho trẻ từ 7-14 tuổi của mình tại đây: https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/posts/1121664364884384/
Rất vui khi “80 NGÀY ĂN KHẮP THẾ GIỚI” được đón nhận nồng nhiệt và mới được tái bản. Bạn có thể mua sách online tại đây hoặc tại các nhà sách ở các thành phố lớn trên cả nước sau khi tình hình ổn định hơn nhé: http://bit.ly/tiki80ngay
Với những nguyên liệu quen thuộc và dễ chế biến, hãy cùng mình chinh phục món ăn này nhé! Click vào từng hình để xem cách làm chi tiết nha!
Khởi nguồn từ một món gà nướng xốt ớt cay đơn giản tới đặc sản ẩm thực Mozambique, gà nướng Piri Piri giờ đây đã trở thành một món ăn có mặt ở khắp Châu Phi, và trở nên nổi tiếng với những chuỗi nhà hàng tại Bồ Đào Nha – quê hương của những cây ớt Piri Piri huyền thoại. Mọi người thường nói, tới Bồ Đào Nha, đâu đâu cũng có thể ngửi thấy mùi hương gà nướng Piri Piri, mùi thịt gà nướng than dân dã, quen thuộc như bánh mì của Việt Nam vậy.

Trước chuyến đi, hãy cùng khởi động một chút nhé!

 NGUYÊN LIỆU
• 4 cái đùi gà (khoảng 1kg)

 Xốt ướp gà
• 1/3 củ hành tây thái miếng
• 1-3 quả ớt sừng đỏ
• 1 thìa to rễ/cuộng rau mùi thái nhỏ
• 2 thìa to hành khô băm nhỏ
• 2 thìa to tỏi băm nhỏ
• 1 thìa nhỏ ớt bột
• 1 thìa to lá oregano khô (nếu có)
• Nước cốt 1 quả chanh
• 3 thìa to mật ong
• 4 thìa to dầu ăn/hoặc dầu olive
• 1 thìa nhỏ muối
• 1 thìa nhỏ tiêu
• 120ml nước cốt dừa

Đầu tiên, cho toàn bộ nguyên liệu ướp gà vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Nếu không có máy xay, hãy GIÃ NHUYỄN hành tây, ớt tươi, rau mùi, hành, tỏi rồi cho các nguyên liệu còn lại vào trộn đều.

 BÍ QUYẾT BẾP TRƯỞNG
Lượng ớt có thể thay đổi theo cấp độ cay phù hợp. Đừng cố gắng ăn thật cay để chứng minh “sức mạnh”, bạn nhé! Ăn cay quá nhiều có thể gây đau dạ dày, không tốt cho cơ thể đâu!

Bắt đầu hành trình nào!
Đầu tiên là dùng dao khứa 3 đường sâu ngang đùi gà. Các bạn nhỏ hãy lưu ý khi sử dụng dao hoặc nhờ bố mẹ làm giúp bước này nha. Việc khứa thịt gà sẽ giúp nguyên liệu của chúng ta được thấm xốt nhanh hơn.
Tiếp theo là khéo léo xếp đùi gà vào hộp, ĐỔ NGẬP hỗn hợp ướp lên gà nhé! Ướp gà ít nhất 90 phút hoặc QUA ĐÊM (8 tiếng) trong ngăn mát tủ lạnh. Thịt gà sẽ thấm đẫm nước xốt, khi nướng sẽ rất thơm ngon và không hề bị khô.

Sắp tới Mozambique rồi các bạn nhỏ ơi! Bật lò nướng ở 180 độ C, chế độ hai thanh nhiệt. Đặt gà lên giá nướng. Lót giấy nến chống dính vào khay nướng, xếp khay nướng ở rãnh phía dưới. Nướng gà trong 30-40 phút cho đến khi da gà xém vàng nâu.

 BÍ QUYẾT BẾP TRƯỞNG
 Để món ăn có hương vị giống như cách người thổ dân đã làm, nhà mình có thể nướng trên than hoa để cảm nhận mùi oi khói đặc biệt. Các bé hãy nhớ, luôn dùng găng tay chuyên dụng và sử dụng lò nướng dưới sự giám sát của người lớn nhé!
Nếu nướng bằng NCKD:
Nhiệt độ và các nướng tương tự lò nướng.
Có thể bọc kín đùi gà trong giấy thiếc (giấy bạc nướng). 10-15p cuối mới mở giấy để da gà chín xém mặt mà vẫn chín kĩ.
Hoặc tuỳ nồi, nếu có chế độ twin turbostar (công nghệ thổi nhiệt luồng gió xoáy. Thì hoàn toàn không cần giấy bạc nhá!

Trong quá trình tìm hiểu về món ăn, chị em Mĩm và Cừu đã khám phá được rất nhiều những thông tin thú vị về các giống ớt trên Thế giới. Đố các bạn nhỏ, giống ớt nào là cay nhất ? Đáp án đã được bật mí trong “GÓC KHOA HỌC CỦA MĨM” đây rồi.
Còn rất nhiều điều kì bí về ẩm thực Thế giới đã được bật mí, các bạn nhỏ hãy tìm đọc ngay trong cuốn sách 80 NGÀY ĂN KHẮP THẾ GIỚI của tác giả Phan Anh (Esheep) nhé!

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.