CÁCH LÀM THỊT NGÂM MẮM CHÀO ĐÓN MÙNG 51 TẾT!

CÁCH LÀM THỊT NGÂM MẮM CHÀO ĐÓN MÙNG 51 TẾT!
Chào mừng các bạn đã trở lại với chuyên mục #TếtCùngEsheepKitchen!
Thật là lạ khi giờ này chúng mình vẫn gặp nhau nhỉ nhưng người ta bảo còn mùng thì còn Tết mà. Nhân dịp mùng 51 của Tết, chúng mình xin giới thiệu đến mọi người món “Thịt ngâm mắm” đặc sản của miền Trung để đổi bữa cho gia đình trong dịp này.
Thịt ngâm mắm là một món truyền thống trong dịp Tết của người miền Trung, thường được dùng để ăn kèm với bánh chưng, bánh Tét cho thêm phần đậm đà hoặc đem cuốn bánh tráng cùng các loại rau sống, dưa góp để giải ngấy. Nhưng thực sự thì, với độ ngon của thịt ngâm mắm, ăn kiểu nào cũng được các bạn ạ, kiểu “mình ngon mình có quyền ấy”!!!! Từng lát thịt ba chỉ với phần nạc thẫm đẫm vị đậm đà của mắm, dấm đường, thơm thơm mùi hành tím kết hợp cùng phần mỡ trong veo, phần bì dẻo khiến người ta ăn không biết ngán, dù là ăn với cơm trắng, với bánh tráng hay chỉ lai rai với chút đồ uống. Không chỉ ngon, thịt ngâm mắm còn cực kỳ dễ làm với các nguyên liệu đơn giản, phổ biến, dễ kiếm nhé. Thế nên trong tủ lạnh nhà mình bây giờ luôn có một hũ thịt ngâm mắm để bất cứ khi nào có khách ghé thăm hay “bí” món cho bữa cơm tối đều bảo bối sẵn sàng, không lo nấu nướng lích kích. Nhân đây, mình xin gửi lời cảm ơn đến bạn Merlin Nguyễn vì đã đóng góp cho Group Yêu Bếp một công thức hết xảy!
Mình đã thực hiện món thịt heo ngâm mắm và ghi lại cách làm cũng như công thức chi tiết trong album dưới đây. Mọi người cùng làm thử và khoe thành quả với mình nhé!
*** Group Yêu Bếp có rất nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn được chính các bạn thành viên chia sẻ hàng ngày. Bản thân team Esheep cũng muốn học hỏi từ các bạn, đó là lý do mà chuyên mục #Feed_back_Group_Yêu_Bếp ra đời, trong đó chúng mình làm thử theo các công thức được chia sẻ trong Yêu Bếp và báo cáo lại cho các bạn. Hãy tham gia group Yêu Bếp để học hỏi và đóng góp thật nhiều những kinh nghiệm bếp núc thú vị nhé!

Thành quả của mình đây, một hũ thịt ngâm bóng đẹp như tranh với hai gam màu chủ đạo là sắc nâu, nâu bóng của bì và nâu óng của nước mắm kết hợp cùng sắc thuỷ tím chung.

Nguyên liệu cho món thịt ngâm mắm này gồm có: – 700g thịt rọi (thịt ba chỉ). – 300ml nước mắm ngon. – 500g đường. – 1 tbsp dấm. – 200ml nước lọc. – 100g hành tím. – Vài quả ớt tươi (tùy khẩu vị).Trứng rán cần mỡ Bắp cần bơ Ba chỉ muốn mềm Cần đường cơ! Vì sao á, mời bạn xem ảnh tiếp theo!

Trước tiên, thịt ba chỉ đem cắt khúc khoảng 10-15cm, bóp sạch với muối rồi rửa lại với nước sạch, để ráo. Ướp thịt với 200g đường trong 3-5 tiếng để giúp phần mỡ của thịt trong và giòn hơn đó

Đun nước sôi rồi chần lại thịt, rửa sạch.

Luộc thịt với 1 chút mắm, thả vào nước luộc vài củ hành tím cho thơm. Thịt chín thì vớt ra, để nguội.

Bạn nhớ nhé, thịt phải được để thật khô thì khi ngâm mới không bị chóng hỏng hay mất ngon

Đun hỗn hợp mắm ngâm: Cho toàn bộ phần nguyên liệu: mắm, đường, dấm và nước lọc vào nồi, đun mở vung đến khi sôi thì giảm nhỏ lửa, để sôi lăn tăn khoảng 5 phút cho bay bớt mùi nồng của mắm. Tắt bếp để nguội hoàn toàn. Trong lúc chờ mắm nguội thì thái mỏng số hành tím còn lại. Lưu ý thái dọc thớ để hành không bị vụn.Xếp thịt vào hũ, rắc hành tím vào rồi đổ hỗn hợp mắm đã nguội vào, nếu muốn ăn cay thì rắc thêm vài quả ớt thái lát.

Lưu ý phần mắm phải ngập hoàn toàn phần thịt. Ngâm khoảng 3 ngày ở nhiệt độ mát mẻ, để khoảng 1 tuần là thịt ngấm đều, muốn bảo quản lâu hơn thì cất tủ lạnh.

Khi ăn thái mỏng, thành phẩm thịt giòn thơm, mỡ trong veo. Ăn với cơm nóng kèm dưa muối hoặc cuốn kèm rau thơm, bánh tráng đều ngon. Còn mình vì sợ béo nên chỉ dám ăn với cơm gạo lứt với ớt ngâm thôi  nhưng nó vẫn ngon tệ các bạn ạ!

Một số tips chúng mình rút ra được qua quá trình làm: – Nên chọn phần thịt mềm, chắc, các lớp thịt bám liền nhau, không bị đứt rời. – Nếu ngâm xong mà màu thịt không trong, có thể thái mỏng rồi cho vào lò vi sóng làm nóng khoảng 1-2 phút, phần mỡ sẽ trong lại, thịt mềm, bì mềm. Chúc các bạn thành công với món giải ngấy mùng 51! Còn các ngày “Tết” tiếp theo thì phải tính sao, mọi người gợi ý cho chúng mình nhé!

Related posts

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.