CHÁO ĐẬU CÀ – THỨC QUÀ TỪ KÝ ỨC /Đỉnh cao quà chiều “CNN” mà bao người mê mẩn/

CHÁO ĐẬU CÀ – THỨC QUÀ TỪ KÝ ỨC
/Đỉnh cao quà chiều “CNN” mà bao người mê mẩn/
Nhắc đến “Cháo Đậu Cà” là nhắc đến một món ăn huyền thoại, dân dã nhưng gắn liền với ký ức của rất nhiều thế hệ người Hà Nội.
Mình vẫn hay trêu vui, Cháo Đậu Cà là cháo “CNN” – không phải do đây là một món ăn ngon đường phố được tạp chí nổi tiếng CNN bình chọn đâu, mà đó là viết tắt của “con nhà nghèooo…”.
Những ngày gian khó, chạy ăn từng bữa cơm còn chẳng đủ, các bà các mẹ tiện tay bắc bếp, chỉ một nắm gạo nhỏ, vài thứ đậu hạt đun lục bục trên bếp là xong nồi cháo. Cà muối nén cũng vậy, lúc nào cũng sẵn. Thêm miếng đậu rán mộc mạc, tẩm mắm hành là xong bữa cả nhà xì xụp cũng no bụng.
Những năm sau này đủ đầy hơn, cháo đậu cà theo những đôi quang gánh đi rong bán khắp các ngả phố phường Hà Nội. Và giờ đây, món ăn này đã trở thành một thức quà chiều quen thuộc, ngon lành mỗi dịp cuối xuân giao mùa, hoặc trong tiết hè oi bức.
Đơn giản là thế, quê mùa là thế, nhưng không thể làm vội, làm ẩu được. Cháo ở đâu chẳng có, nhưng nấu sao cho khéo, cho hạt gạo nở bung như “hoa”, sánh mịn ngọt thanh thì đâu phải ai cũng biết. Hay như miếng cà, miếng đậu ăn kèm đi, cũng cần chăm chút cẩn thận, sao cho vừa miệng cả những “thực khách” khó tính nhất.
Với cách kết hợp nguyên liệu khéo léo, tinh tế, lại thêm sự đon đả của người nấu, cháo đậu cà từ món ăn bình dị đã trở thành một nét đặc biệt của văn hóa ẩm thực Hà Nội.
Mời bạn thưởng thức “gánh” cháo đậu cà nhà bà Anh nhé!
Đừng quên các mẹo vặt, công thức chi tiết bà Anh ghi trong từng ảnh nha. Bà Anh còn có một gánh cháo đậu cà được nấu theo cách đặc biệt trên kênh Tích Tốc. Địa chỉ quán mình đây nha:https://www.tiktok.com/@yeubepo…/video/7211454839090449691
#xuhuong #viral #trending

Sau những mâm cao cỗ đầy, thì người ta lại thèm lắm vị nhẹ nhàng, thanh đạm từ một bát cháo đậu cà quen thuộc.
Cháo đậu cà là một thức quà chiều ngon lành nhẹ bụng, nhưng cũng là miền ký ức của rất nhiều người Hà Nội những năm khó khăn.

Những ngày cuối xuân, thích nhất là đi lòng vòng khắp phố xá, rồi đói bụng sà ngay vào một gánh cháo đậu ven đường, hít hà cái mùi thơm ngọt của gạo đỗ, của vại cà giòn tan, tiếng lách cách cắt đậu của cô bán hàng.
Người bán đon đả chào mời, người ăn thì hồ hởi, bưng bát cháo trên tay vừa ăn vừa thong dong ngắm người đi lại.

Một món ăn quá dỗi bình dị với những nguyên liệu chẳng có gì khó tìm nhưng lại đủ sức lôi cuốn cả những “thực khách” khó tính nhất.

CHÁO ĐỖ XANH:
– 100g đỗ xanh nguyên vỏ hạt vỡ
– 100g gạo tẻ
– 500ml nước ấm
– ¼ tsp muối
– 3-4 lá nếp
– 1.2 lít nước lọc
– 2 Tbsp dầu thực vật dinh dưỡng (dầu lạc/ dầu macca/ dầu óc chó)

CÀ DẦM:
– 2 quả cà bát muối nén
– 1 Tbsp muối
– 300ml nước
– 2 Tbsp tỏi
– 1 quả ớt sừng
– 2 Tbsp đường
– 1 Tbsp nước mắm ngon
– Vài lá chanh (tùy khẩu vị)

ĐẬU TẨM HÀNH:
– 6-8 bìa đậu phụ
– 1 nắm to hành hương (hành hoa)
– 3 Tbsp nước mắm ngon
– 6 Tbsp nước lọc
– 1 Tbsp đường
– 2 Tbsp nước quất
– 1-2 quả ớt đỏ băm (tùy khẩu vị)

Mùa xuân, nếu đúng vụ lại chưa có cà pháo xanh, mình sẽ thay thế bằng cà bát muối nén. Cà bát trắng to, cùi dày, được muối nén thật chặt từ cuối thu đặng đến đông xuân ăn dần.

Cà giòn tan ăn với cháo hoa đúng là nhất!
Cùng làm nha

Đầu tiên, ngâm trước đỗ xanh với nửa lít nước ấm trong 45-60 phút cho mềm nhé!

Chuyển qua anh bạn cà bát này nào!
Cà bát to, rất mặn và chua gắt nên mình sẽ thái thành các lát mỏng thế này cho vừa ăn và dễ thấm vị.

Bạn có tin được không, chúng ta có thể khử mặn cà nén hoặc thực phẩm “muối” mặn như cá khô các kiểu bằng cách ngâm với… NƯỚC MUỐI đấy!
Đố bạn biết tại sao, đoán đúng bà Anh ship ngay một bát cháo full-toping luôn

Ngâm cà với nước muối loãng từ 10-15 phút, bóp thật mạnh cho trôi hết hạt rồi rửa lại vài nước là xong, cà trắng sạch lại hết mặn.

Thay vì ăn cà muối, mình sẽ dầm cà với một công thức đặc biệt, cà vẫn giữ nguyên độ giòn mà lại cân bằng được với hương vị của cháo – đậu.
Chỉ cần dầm tỏi, ớt, đường cho thật nhuyễn trong cối đá thế này.

Rồi trộn cùng cà, nêm thêm nước mắm ngon.
Trộn đều rồi để cho ngấm là xong. Thêm vài cái sợi lá chanh cho thơm nức, quá đơn giản

Không chỉ ăn cùng cháo, mà cà dầm còn có thể ăn kèm cơm trong các bữa hàng ngày cũng đỉnh luôn.

Đỗ xanh cũng đã mềm, vớt ra rá xóc đều cho thật ráo nước để chuẩn bị nấu cháo nhé.
Mùa hè nóng dễ rôm sảy nên ăn cháo đậu đen là đúng bài. Còn những ngày giao mùa nồm ẩm như bây giờ, thì lại cần lắm một nồi cháo đỗ xanh giải nhiệt, tăng sức đề kháng.

Bà Anh thoăn thắt, cắt nắm lá nếp lót dưới đáy nồi rồi đổ gạo tẻ vào, đậy nắp “sao” khoảng 2-3 phút cho gạo tỏa mùi thơm. Gạo phải “sao” cho khéo, đảo cho đều tay đến khi hạt nào hạt nấy săn se lại. Đây là bí quyết để cháo khi chín nhừ dù để nguội vẫn không bị vữa.

Tiếp tục cho đỗ xanh, muối và nước vào nồi.

Đậy nắp vung và nấu lửa to cho đến khi sôi.

Tới đây vẫn chưa thể vội vã.
Để có một nồi cháo đỗ sánh mướt đúng kiểu của các bà, các mẹ Hà Nội xưa, phải vớt hết lá nếp rồi nêm thêm dầu và khuấy liên tục để hạt gạo và đỗ nở đều. Nồi cháo vì thế cũng không bị sôi trào hết cái ngon ngọt, và cũng chẳng lo bị khê khét tầng đáy.

Đậy vung nấu lửa vừa khoảng 10-15 phút rồi tắt bếp, cứ thế để ủ tới khi cháo chín mềm.
Không dưng mà các bà, các mẹ hay nấu cơm, nấu cháo bằng niêu đất hay nồi sứ. Nguyên liệu được đun/ hầm/ kho trong các loại niêu đất, nồi sứ sẽ hấp thu nhiệt từ chính lòng nồi, chín sâu, từ từ đến mềm tan mà không cần nhiệt độ cao hay nấu lâu liên tục trên bếp.

Trong lúc chờ cháo, tranh thủ bắc chảo rán đậu cho kịp… “deadline” món đậu tẩm hành =))))
Đậu rán phải là đậu Mơ thì mới bùi, và nhất định phải rán bằng mỡ lợn nhé!
Hôm trước, mình tình cờ đọc được một comment về món đậu rán thời “tem phiếu” mà thấy thương nhớ vô cùng.
“Đậu rán chấm tí xì dầu
Lướt qua hàng mỡ tiền đâu mua hành!”

Công thức về món đậu tẩm hành và bí quyết rán đậu giòn xốp, mềm thấm mình đã chia sẻ một bài siêu chi tiết. Mời bạn tìm đọc nha.

Tới đây thì cháo cũng đã xong, từng hạt gạo đỗ nở bung như “hoa”, hồ gạo quyện lại dẻo sánh.
Cái hay của ẩm thực Hà Nội, và ẩm thực Việt nói chung không chỉ nằm ở hương vị, mà ẩn sâu trong đó còn là những bài thuốc Đông y, hay cách kết hợp nguyên liệu tinh tế, cân bằng về cả ngũ hành – âm dương chỉ trong một món ăn.

Không cần sửa soạn gì nhiều cho lỉnh kỉnh.
Cháo cứ múc vơi bát, lúc này mới thêm miếng cà, nhanh tay cắt đậu để nước mắm hành chỉ vừa kịp nhiễu ra. Xúc miếng cháo thấy vị thơm, vị đậm đà chứ không ngấm sâu gây mặn cháo.

Món ăn thanh đạm thì đâu thể ăn xô bồ.
Một ngày cuối tuần nhẩn nha, bát cháo chỉ âm ấm đủ mềm mại lòng bàn tay.
Dùng thìa lùa nhẹ một vòng miệng bát, thưởng thức miếng cháo ngọt lịm tim, đỗ xanh giừ tơi, miếng cà giòn tan, miếng đậu bùi xốp đẩy đưa hương vị.

Đây chắc chắn sẽ là một “món quà” ẩm thực rất đáng để thử đấy! Mời bạn nha

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

THIÊN ĐƯỜNG HOA HANAMIYAMA Ở TỈNH FUKUSHIMA

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG