CÁCH LÀM GANJANG GEJANG – GHẸ NGÂM TƯƠNG TRỨ DANH HÀN QUỐC

CÁCH LÀM GANJANG GEJANG – GHẸ NGÂM TƯƠNG TRỨ DANH HÀN QUỐC

#FEEDBACK_GROUP_YÊU_BẾP

Ganjang Gejang – cua ngâm tương là một trong những món ăn truyền thống của người Hàn Quốc, được cho là đã có từ trước thế kỷ thứ 15. Trong tiếng Hàn, “Ge” có nghĩa là cua và “Jang” có nghĩa là tương, vì vậy, bản thân “Gejang” đã có nghĩa là cua ngâm tương. Từ “Ganjang” – xì dầu được thêm vào là để phân biệt với món “Gejang” phiên bản ngâm sốt cay mang tên Yangnyeom Gejang.

Món cua ngâm tương đứng hàng top trong danh sách phải thử của du khách bốn phương khi đến thăm Hàn Quốc dù nó không hề được quảng bá rầm rộ như Bibimbap, Gimbap hay Bulgogi. Lý do chắc là bởi đây là một món sống và đắt! Giá của món cua ngâm tương này rơi vào tầm 30,000 – 50,000 KRW (khoảng 500,000 – 900,000 VND) cho 1 con cua tùy theo kích thước. Team Esheep Kitchen chúng mình khi đến Hàn Quốc cũng đã có cơ hội thử món đặc sản trứ danh này rồi và nhận ra một điều rằng con “cua” trong món này lại chính là con “ghẹ” mà chúng ta vẫn hằng biết. Vì vậy, thay vì gọi là “cua ngâm tương” thì mình cứ gọi là “ghẹ ngâm tương” cho nó thân thương nhỉ. Nguyên bản của món này là ghẹ ngâm với tương còn trong Group Yêu Bếp, chị Hạnh Nguyên đã đóng góp một công thức cho phiên bản tôm ngâm tương nên chúng mình quyết định sẽ thử làm cả 2.

Ganjang Gejang có hương vị đặc biệt không chỉ bởi phần ghẹ sống tươi roi rói mà còn bởi hỗn hợp nước ngâm đóng vai trò như linh hồn của món ăn. Với thành phần chính là nước tương Hàn, gia giảm thêm thật nhiều các nguyên liệu bí mật (sẽ được bật mí trong phần công thức) phần nước ngâm mang một hương thơm rất riêng, đánh bay mùi tanh của tôm, ghẹ sống. Đặc biệt hơn, khi ăn hết tôm, ghẹ rồi chúng ta vẫn có thể giữ lại nước ngâm của Ganjang Gejang để ướp các món ăn hoặc đun sôi lên làm nước chấm cực ngon nữa đấy!

Fun fact là món ghẹ ngâm tương này ở bên Hàn người ta còn gọi là “bapdoduk” dịch ra tiếng Việt mình nôm na là “tốn cơm”. Cũng dễ hiểu thôi vì phần thịt ghẹ mềm như thạch với trứng ghẹ béo ngậy đem trộn cùng ớt, hành boa-rô với nước tương đưa cơm cực kỳ luôn. Với phiên bản tôm ngâm nước tương, chúng mình thấy thịt tôm chắc hơn, dai hơn và khi nhai có cảm giác cũng ngập răng hơn, còn độ hao cơm cũng không kém gì phiên bản ghẹ cả. Thế nên nếu được, mọi người cứ thử cả hai phiên bản rồi feedback cho team để xem tôm hay ghẹ ngâm tương được yêu thích hơn nhé!

Cảm ơn chị Hạnh Nguyên đã đóng góp cho Group Yêu Bếp một công thức siêu hay ho ạ! Cách làm chi tiết và công thức sẽ được chia sẻ ngay trong album sau đây, mọi người cùng thử làm với Esheep Kitchen nhé!

Và nếu các bạn chưa biết, Yêu Bếp là group lập ra và quản lý bởi Esheep Kitchen, các bạn có thể tham gia tại đây https://www.facebook.com/groups/557295677987925. Rất nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn được các bạn thành viên chia sẻ hàng ngày đó! Chính Esheep cũng muốn học hỏi từ các bạn, nên từ giờ chúng mình sẽ có thêm mục feedback – làm thử

Đây chính là chân dung của món Ganjang Gejang khiến rất nhiều du khách phải thầm thương trộm nhớ!!!

Còn thành phẩm của món tôm ngâm nước tương sẽ trông như thế này, cũng rất ngon mắt và ngon miệng phải không nào. Vậy nên đằng nào cũng một công làm nước tương, hay là mình cứ làm cả 2 đi!

Nguyên liệu làm nên món này có 2 phần chính là tôm, ghẹ và nước ngâm, đừng bỏ quên phần nào nhé mọi người vì nước ngâm đi một nửa hồn món mất, còn đây tôm ghẹ đứng vật vờ :)))

Phần nước ngâm:

– Tương Hàn Quốc + nước lạnh tỉ lệ 500ml + 1200ml

– Khoảng 20g tảo bẹ. (Loại tảo lá to dày chuyên nấu nước dùng)

– Hành Tây 2 củ

– Hành boaro 2 cây.

– Táo 2 quả

– Ớt khô 5 quả (tuỳ khẩu vị)

– Ớt sừng xanh 6 quả thái lát.

– Gừng thái lát (khoảng 30g)

– Tỏi 1 củ to.

– Đường nâu 100g (gia giảm tuỳ độ ngọt)

-2 tbsp rượu mơ (có thể thay bằng rượu trắng)

Phần tôm, ghẹ để ngâm:

– Tôm 5 lạng.

– Ghẹ 1kg (khoảng 5-6 con)

Cách chọn ghẹ ngon: nên chọn ghẹ tươi sống còn đang bơi (nhớ hỏi người bán cách để giữ ghẹ tươi lâu nhé). Con cái có phần yếm bụng to tròn ôm gần hết bụng, trong khi con đực thì yếm nhỏ hơn, màu vỏ xanh hơn. Con cái thường sẽ to hơn con đực và có nhiều trứng, nhiều gạch hơn.

Đây là những con tôm mà team sẽ sử dụng cho phiên bản tôm ngâm tương.

Để làm phần nước ngâm bí truyền, trước hết là phải có nước tương Hàn Quốc thật ngon.

Tiếp đó, chúng ta sẽ thái cả thế giới! Thái tất tật các nguyên liệu có trong món nước tương này như táo, hành boaro, hành tây, v.v.

Cho các nguyên liệu đã được thái vào một cái nồi lớn rồi đun nó thôi!

Sau khi nấu chung khoảng 1 tiếng thì chúng ta sẽ chắt lấy phần nước và để nguội.

Luôn nhớ #ZeroWaste nên team đã vét sạch đến giọt cuối cùng, sau đó tận dụng phần bã để đem bón cây.

Sang đến phần sơ chế tôm, ghẹ để ngâm. Trước hết với tôm thì chỉ cần rửa sạch, dùng kéo cắt bỏ bớt râu và đầu kiếm (nếu được thì nên bỏ luôn cả phần chỉ lưng tôm).

Qua sơ chế, những con tôm sẽ trông nuột nà như thế này đây.

Với ghẹ, chúng ta cần cắt bỏ dây, rửa sạch sau đó nhẹ nhàng tách phần mai ra, cắt bỏ phần phổi, dùng bàn chải sạch chà quanh vỏ, tráng lại dưới vòi nước sạch để bỏ hết bùn đất, cắt bỏ bớt đầu nhọn ở các chân sau đó lắp lại mai vào thân (chú ý rửa nhẹ nhàng để không bị trôi hết trứng và gạch).

Tôm, ghẹ rửa xong để thật ráo, xếp vào hộp, rắc ớt xanh lên rồi đổ nước ngâm sao cho ngập hết phần nguyên liệu. Nếu có chanh vàng có thể thái lát ngâm cùng, chú ý chỉ ngâm vài lát cho thơm, nếu ngâm lâu thì sau 2-3 ngày nên vớt ra nếu không nước ngâm sẽ bị đắng. Đậy kín cất tủ lạnh, sau 1 ngày là có thể ăn được nhưng nếu muốn ngấm ngon thì nên để khoảng 3-4 ngày. Nên ngâm tôm ghẹ thành 2 hộp riêng.

Thời gian dần trôi qua…

và team nhận ra là…

để nguyên liệu ngấm đều và thơm mùi tương hơn thì các bạn có thể ngâm trước tôm ghẹ vào nước tương nguyên chất trong khoảng 1-2 ngày, sau đó chỉ cần đun phần nguyên liệu với nước, bỏ bã, để nguội hẳn rồi đổ vào ngâm cùng tương như bình thường.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món Ganjang Gejang rồi nè! Khi thưởng thức mọi người nhớ rắc thêm chút mè rang cùng với ớt và hành boaro để món ăn thêm dậy vị nhé! Chúc cả nhà thành công!

Nhưng mà nếu mà thấy sơ chế ghẹ có vẻ khó khăn quá thì mình về quê nuôi cá…à không, vẫn có tôm ngâm tương chờ nhé các bác ơi!

Trong quá trình làm, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể để lại comment ở link facebook dưới đây, để mình có thể trả lời bạn nhanh nhất nhé. Chúc các bạn một cuối tuần rực rỡ

Related posts

CÁCH LÀM MÓNG GIÒ KHO NGŨ VỊ XÁ XÍU CỰC ĐƯA CƠM

CÁCH LÀM NEM LỤI CHẤM NƯỚC LÈO “BE0 BÉ0” THƠM NGON

CÁCH NẤU CANH DƯA BÒ DỄ NHẤT TRÊN ĐỜI VỚI NỒI ÁP SUẤT

1 Bình luận

Linh September 29, 2019 - 1:58 PM

Cho mình hỏi tương hàn quốc bạn dùng loại gì vậy ạ ?

Add Comment