KHÁM PHÁ ĐẬU PHỤ LÔNG – BÁU VẬT CỦA ẨM THỰC AN HUY

KHÁM PHÁ ĐẬU PHỤ LÔNG – BÁU VẬT CỦA ẨM THỰC AN HUY
Trời ơi không thể tin nổi!!
Đây chính là món đậu phụ lông trong truyền thuyết – báu vật của tỉnh An Huy, 1 trong 8 đại trường phái ẩm thực Trung Quốc.
Cái thứ trắng tinh như bông gòn mà bạn đang xem không phải là sản phẩm của AI hay pháp sư Trung Hoa nào hết, mà là do MÌNH-TỰ-LÀM NHA.
Nhắc đến An Huy, là nhắc đến nơi được coi là “quê hương” của đậu phụ và vô vàn những biến tấu món ngon từ đậu. Trải qua gần 4OO năm, cho tới nay với nhiều người, cách làm đậu phụ lông vẫn là một ẩn số.
Mình có tìm hiểu được, phải cần tới 6 loại vi khuẩn & lợi khuẩn khác nhau cùng “hợp sức” mới có thể tạo nên những miếng đậu phụ với lớp lông tơ lơ lửng, trắng muốt bao phủ như bông gòn, ẩn giấu bên trong là kết cấu đậu mướt mịn, béo ngậy đặc quánh, hoàn hảo đến từng lát cắt.
Với cách làm truyền thống, người làm phải đặt toàn bộ tâm sức, sự kiên nhẫn, đam mê cùng kỹ thuật ủ đậu nghiêm ngặt lên tới 40 công đoạn và kéo dài từ 3-6 ngày liên tục.
Một thứ kì lạ, độc đáo, khó nhằn và hay ho thế này, làm sao mình có thể bỏ qua mà không làm thử cơ chứ??
Mình sẽ thử làm 1 món 400 năm với các dụng cụ và thiết bị bếp hiện đại xem sao, biết đâu lại giản tiện được quy trình mà vẫn cho ra thành phẩm đẹp như mình tưởng tượng.
Kết quả thật không thể tin nổi… mời các bạn theo dõi diễn biến trong từng ảnh nha!
Các bạn cùng đoán thử và cùng thảo luận xem mình đã tạo lớp lông bông gòn đẹp mê mẩn cho những miếng đậu phụ như thế nào nhé
Đây không phải ruột chăn bông, hay gói bông y tế hiệu Bạch Tuyết giá 5k ở hiệu thuốc đâu!!
Đó chính là những miếng đậu phụ lông trong truyền thuyết, một loại nguyên liệu cực kì nổi tiếng và có lịch sử lên tới 400 năm của tỉnh An Huy, Trung Quốc đấy
Truyền thuyết kể lại rằng, Chu Nguyên Chương – vị hoàng đế khai quốc nhà Minh trong một trận chiến đã lui quân về đến huyện Hưu Ninh (tỉnh An Huy ngày nay). Lương thực cạn dần, quân lính đi tìm khắp thôn trang cũng chỉ “mót” được những miếng đậu phụ đã mọc lông lẫn trong rơm cỏ.
Lớp lông bám trên đậu mọc tua tủa, trắng muốt xuyên qua cả những lớp cỏ dày. Vua tôi chẳng còn gì ăn, đành đem nướng cái thứ đậu “mốc” kia để ăn tạm thì thấy hương vị vô cùng đặc biệt.
Sau này, vua dành được thắng lợi, bèn cho người làm bằng được những khay đậu lông độc đáo này để khao quân. Cũng từ đó, tỉnh An Huy cùng món đậu phụ lông trở nên nổi tiếng, được coi là 1 trong 8 đại trường phái ẩm thực Trung Quốc.
Với sự tò mò, háo hức và niềm tin bất diệt rằng đã xinh thì kiểu gì cũng ủ đậu, thành công, mình bắt tay vào làm ngay!
Chỉ sau 1 đêm, các bào tử nấm bám trên miếng đậu bắt đầu phát triển tạo thành lớp lông mỏng nhẹ, tuy không nhiều nhưng trộm vía không có dấu hiệu mốc hỏng. Tới ngày thứ 2, cả khay đậu đã đẹp như trong ảnh khi lớp lông mao trắng như lông thỏ bao kín, không còn nhìn được cốt đậu bên trong. Lúc này, đậu đã được phủ bởi cả ngàn sợi lông tơ mỏng manh, chạm nhẹ cũng dễ dàng tan biến.
Phải thật cẩn thận, không thì công toi!!
Thừa thắng xông lên, ngày thứ 3 tràn đầy hy vọng về những khay đậu trắng muốt, xốp mềm như bông, mình sẽ vinh dự được các bạn công nhận là người Việt Nam làm đậu phụ lông thành công nhất
Nhìn ảnh trông vẫn rất chi là mỹ mãn đúng không bạn ơi?
Nhưng vũ trụ đã hồi đáp mình như thế này: https://www.tiktok.com/@yeubepo…/video/7319767765479345409
Đúng như một nhà “hiền triết” đã từng nói: không có bông tuyết nào là… làm phát ngon ăn ngay cả =))))
Đáng nhẽ ra mình đã có những mẻ đậu phụ lông đẹp như mơ, khoe Esheep Kitchen kiểu gì cũng 1k like trong phút mốt. Nhưng vì những điều vô ý nhỏ nhoi, mà một đại thảm họa sinh học đã xảy ra, chắc đến khi đậu lông An Huy được xét duyệt là di sản phi vật thể của Thế giới thì mình cũng không thể quên được mùi hương ấy.
Thậm chí một bạn YBer ở miền Tây còn bảo mình “mùi đậu thúi nó bay về tận nhà emmm”
Nhưng đã là admin, còn lâu mình mới bỏ cuộc.
Sau 4 lần thử nghiệm với đủ loại mũ bảo hiểm, mặt nạ phòng độc, khẩu trang 4 lớp các thứ các thứ, mình xin được tự hào hét lên rằng…
MÌNH ĐÃ THÀNH CÔNG RỒIII!!!
Đúng như những gì mình tưởng tượng!
Đậu phụ lông có “thúi”, nhưng không thúi thì lại chẳng phải thành công.
Nhưng mùi thúi lần này êm ả lắm, và quan trọng là kết cấu đậu đúng như mình đọc được trong các tài liệu, đặc quánh, mịn mướt, nhấm thử vẫn còn mùi đậu nành ngậy béo.
Mình đã chinh phục được những miếng đậu phụ lông đẹp mê tơi ấy và không thể kiềm lòng để được thưởng thức.
Bạn có tò mò về hương vị và cách làm chi tiết đặc sản đậu phụ lông bông gòn này không?
Cùng comment cho mình biết nhé!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ: 

Related posts

CÁCH LÀM BÁNH MỲ “DÂN TỔ” TÁN ĐỔ TIM EM

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”