[MÓN NGON BÀI THUỐC] CÁCH NẤU CHÈ “TÂY DƯƠNG SÂM” DƯỠNG KHÍ SINH TÂN

[MÓN NGON BÀI THUỐC]
CÁCH NẤU CHÈ “TÂY DƯƠNG SÂM” DƯỠNG KHÍ SINH TÂN
/Mẹo bảo quản nhân sâm khô tránh mốc hỏng và cách phân biệt củ sen dẻo dai hay mềm bở cực hay/
Bác nào muốn khỏe, muốn xinh thì rẽ ngay vào tiệm chè cô Anh xem nàoooo!!!
Một kiểu nấu chè củ sen với nhân sâm cực ngon, bồi bổ sức khỏe theo cách này rất dễ, ai cũng làm được, có tên gọi là chè nhân sâm “dưỡng khí sinh tân”.
Chè nhân sâm “dưỡng khí sinh tân” là một món chè tráng miệng, cũng là bài thuốc bồi bổ sinh lực, nuôi dưỡng khí huyết, đặc biệt tốt cho phụ nữ, người già và trẻ em. Nhắc đến các bài thuốc đông y cổ truyền thì sâm – nhung – quế – phụ là 4 loại dược liệu quý, trong đó nhân sâm thường được coi là “chìa khóa” của sắc đẹp và sức khỏe. Hương vị chè thơm dịu với sự kết hợp hoàn hảo giữa nhân sâm, củ sen cùng táo đỏ cho ra một thố chè thanh mát, ăn đến đâu mà tỉnh người đến đó, tinh thần sảng khoái, thư giãn.
Một điều đặc biệt của món chè củ sen nhân sâm này, đó là loại sâm mà mình sử dụng. Trông thì rất giống sâm củ Hàn Quốc, nhưng thực ra lại là “tây dương sâm”, là giống nhân sâm sinh trưởng tại vùng Ontario, Canada. Hai loại sâm đều có tác dụng bồi bổ sức khỏe, nhưng nhân sâm Canada lại có những đặc trưng riêng, bổ “âm”, tính mát, giúp cân bằng khí – huyết, sinh tân dịch, thanh hư nhiệt không gây nóng trong. Các món ăn từ nhân sâm Canada rất phù hợp dùng trong tiết giao mùa Xuân – Hè, khí hậu thời tiết và độ ẩm dễ thay đổi, cần sức đề kháng mạnh mẽ hơn.
Còn củ sen, không những mát lành, vị ngọt thanh mà cũng có rất nhiều lợi ích như giải khát, bổ huyết cho phụ nữ, kích thích cảm giác thèm ăn, thường được dùng cho các món ăn bồi dưỡng cho người mới ốm dậy, mệt mỏi hay uể oải trong người.
Mà bạn biết không, ở rất nhiều nơi, người ta còn coi củ sen như một biểu tượng của may mắn, thông qua các lỗ rỗng của củ sen, chúng ta có thể tìm thấy những tín hiệu tích cực, tươi sáng. Còn mình, nhìn củ sen có 7 hay 9 lỗ rỗng mà có thể biết được củ sen này giòn dẻo hay mềm bở đấy!
Nghe là thấy hấp dẫn, còn làm lại đơn giản hơn nhiều!
Cùng mình chuẩn bị nguyên liệu nhé:
– 10g nhân sâm thái lát
– 500g củ sen tươi
– 50g nhãn nhục
– 100g táo đỏ
– 1.5 lít nước
– 150g đường phèn
– 50g hạt thông
– 50ml siro lá phong
Cách làm mình sẽ hướng dẫn chi tiết trong từng ảnh nhé!
Đừng quên là mình đang có 05 phần quà, là các gói nhân sâm củ khô Canada 5 năm tuổi cực xịn dành tặng các bạn nhé! Thử vận may để trúng quà nha, mình sẽ để thông tin minigame dưới comment nhé!
Ai chè khôngggg???
Một kiểu nấu chè củ sen với nhân sâm cực ngon, bồi bổ sức khỏe theo cách này rất dễ, ai cũng làm được, có tên gọi là chè nhân sâm “dưỡng khí sinh tân”.
Chè nhân sâm “dưỡng khí sinh tân” là một món chè tráng miệng, cũng là bài thuốc bồi bổ sinh lực, nuôi dưỡng khí huyết, đặc biệt tốt cho phụ nữ, người già và trẻ em.

Những ngày trở gió thế này, sẽ có nhiều bạn thích ăn đồ cay nóng cho ấm người. Chính vì thế nên cơ thể rất dễ háo nước, nóng trong, thậm chí nhiệt miệng. Và lúc này, chính là khi bạn phải ghé tiệm chè bà Anh và lưu ngay công thức chè bổ dưỡng này nhé!

Một điều đặc biệt của món chè củ sen nhân sâm này, đó là loại sâm mà mình sử dụng. Trông thì rất giống sâm củ Hàn Quốc, nhưng thực ra lại là “tây dương sâm”, là giống nhân sâm sinh trưởng tại vùng Ontario, Canada.

Sâm Canada bổ “âm”, tính mát, giúp cân bằng khí – huyết, sinh tân dịch, thanh hư nhiệt không gây nóng trong. Các món ăn từ nhân sâm Canada rất phù hợp dùng trong tiết giao mùa Xuân – Hè, khí hậu thời tiết và độ ẩm dễ thay đổi, cần sức đề kháng mạnh mẽ hơn.

Còn củ sen, không những mát lành, vị ngọt thanh mà cũng có rất nhiều lợi ích như giải khát, bổ huyết cho phụ nữ, kích thích cảm giác thèm ăn, thường được dùng cho các món ăn bồi dưỡng cho người mới ốm dậy, mệt mỏi hay uể oải trong người.
Cách nấu đơn giản, dễ làm cùng hương vị chè thơm dịu, thanh mát, ăn đến đâu mà tỉnh người đến đó, tinh thần sảng khoái, thư giãn.

Đây chắc chắn sẽ là món chè dưỡng khí sinh tân không thể thiếu trong mùa hè tới đây. Cùng thử làm nhé!

Bật mí cho các bạn một trong những địa điểm mình rất hay lui tới, đấy là các tiệm thuốc bắc ở phố Lãn Ông.

Ngoài đến mua các loại thảo mộc, gia vị hay thuốc đông y thì mình hay tới đây để nhờ cắt nhân sâm đấy

Nhân sâm được biếu đôi khi là loại củ khô, nếu tự cắt ở nhà rất rườm rà, lại không có dụng cụ. Dễ nhất là bạn hãy đem đến các tiệm thuốc bắc nhờ cắt nhé!

Nhân sâm củ khô sẽ được cắt thành từng lát mỏng, đều nhau thế này, rất dễ sử dụng hoặc bảo quản dùng dần.

Ngoài ra, sâm Canada còn có thêm cả dạng lát sấy khô, dạng bột cũng rất tiện lợi. Những tác dụng và gợi ý món ngon với sâm, mình đã có hướng dẫn tại đây, các bạn có thể tham khảo nhé: https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/posts/2181479065569570/

Thông thường, nếu mua các loại sâm lát thái sẵn của Canada thì đã có túi zip kín. Nhưng nếu được tặng sâm nguyên củ sấy khô, thì sau khi cắt lát, bạn nhớ cho vào hộp kín hoặc túi zip và bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng nhé!

Hôm nay nấu chè, không quên lấy thêm nhãn nhục và táo đỏ cho vị chè thêm thơm, ngọt.

Để nấu chè sẽ cần có:
– 10g nhân sâm thái lát
– 500g củ sen tươi
– 50g nhãn nhục
– 100g táo đỏ
– 1.5 lít nước
– 150g đường phèn
– 50g hạt thông
– 50ml siro lá phong
Có một điều thú vị là qua những lỗ rỗng trên thân mà ta có thể “đọc vị” củ sen đấy

Bạn có biết? Củ sen luôn có 2 loại là 7 lỗ và 9 lỗ. Khi nấu chè, nếu dùng loại 7 lỗ sẽ nhiều bột, bùi bở hơn.

Gọt bỏ vỏ củ sen đã này.
Thái thành từng khoanh mỏng vừa ăn.
Hòa tan 1 lít nước cùng 2 Tbsp muối và vắt 1 quả chanh vào bát to, ngâm toàn bộ củ sen vào cho trôi bớt nhựa thâm, củ sen sẽ trắng, dẻo dai và khử được mùi “nhựa nhựa, bùn bùn” đấy.
Vớt củ sen ra và xả sạch lại với nước nhé!
Mẹo của mình với các món hầm, chè dưỡng sinh chính là dùng nồi sứ. Cho hết củ sen, nhãn nhục, nhân sâm lát vào nồi.
Đổ nước vào và nấu ở lửa vừa cho đến khi sôi lăn tăn thì bớt lửa.
Duy trì ở lửa nhỏ vừa nấu cho đến khi thấy mùi thơm, nước chè có độ sánh nhẹ.
Lúc này củ sen đã rất dẻo bùi, táo đỏ căng mềm, nhãn nhục nở trắng là các nguyên liệu đã tiết đủ vị ngọt.
Tiếp tục thêm đường phèn vào và khuấy nhẹ tay cho đường tan hết.
Những lát sâm khô cũng đã nở căng giúp nồi chè có mùi sâm thoang thoảng rất khoan khoái, dễ chịu.
Thêm hạt thông vào và nấu nhanh chừng 1-2 phút rồi tắt bếp.
Màu chè vàng óng như mật, thanh mát, ngọt dịu nhờ các loại thảo dược, vị thuốc đông y.
Nếu bạn thích ăn vị ngọt sâu có thể thêm siro phong để hương vị chè dày dặn hơn, còn nếu chỉ thích vị ngọt “nhan nhát” thì chỉ cần đường phèn là đủ.
Múc chè ra từng thố nhỏ, đậy nắp để giữ mùi thơm không bị bay mất.
Chè nhân sâm “dưỡng khí sinh tân” có thể ăn lúc ấm, hoặc ngon nhất là ăn mát. Chỉ cần để tủ lạnh 15-30 phút là có ngay những thố chè mát rượi, ăn đến đâu mà tỉnh người đến đấy.
Chè nhân sâm “dưỡng khí sinh tân” không chỉ là một món chè giải nhiệt mà còn là bài thuốc dưỡng nhan, sinh tân dịch rất tốt cho mọi người, nhất là cho sức khỏe phụ nữ.

Mời bạn cùng thưởng thức và đừng quên tham gia minigame để có cơ hội trúng những gói sâm củ Canada xịn xò nha!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.