MỘT NGÀY NẮNG NGÂM CHANH ĐÀO MẬT ONG

Chỉ là một ngày mùa thu nắng quá đẹp, Minh Nhật mang tặng chúng mình một bịch chanh đào. Mình đã rú lên vì chưa bao giờ nhìn thấy chanh đào đỏ mọng, đẹp tuyệt vời và thơm nức thế này.

Vậy là sáng nay mình đến studio thật sớm, sửa soạn làm một mẻ chanh đào ngâm mật ong gừng. Mọi thứ trong nắng sớm cứ trong veo đến mức mình cứ ngồi ngắm mãi. Mùa Thu có những thứ đẹp kì lạ. Nếu không ghi lại, quả thật sẽ rất uổng phí. Chanh đào ngâm mật ong thêm chút gừng sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Những ngày trở lạnh, chỉ cần 2-3 thìa nhỏ nước mật ong chanh đào, hoà với cốc ước ấm, uống vào mỗi sáng, sẽ hết sạch ho khan dị ứng thời tiết, tiêu đờm. Không những thế, nó còn là bài thuốc dân gian tăng sức đề kháng, tăng miễn dịch cực và cải thiện hệ tiêu hoá mà lại rẻ tiền, ai cũng làm được. Ngâm sau 1 tháng sẽ dùng tốt nhất, nên năm nào mình cũng ngâm vài bình lớn cho bọn trẻ con và cả nhà dùng quanh năm, trộm vía chẳng mấy khi phải dùng thuốc tây cho mấy vụ ho hắng chuyển mùa. Cách làm thì rất dễ, cứ 1kg chanh đào mình dùng luôn 1 lít mật ong ngâm ngập, rồi thả vào vài lát gừng cho tăng tính ấm vì chanh đào hay uống vào mùa đông. Chanh rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 20 phút thì vớt ra để ráo, lau khô từng quả. Mỗi quả mình cắt ngang thành 4 lát, không cần cắt quá mỏng. Rồi xếp đầy vào các hũ thuỷ tinh đã tiệt trùng từ trước. Rót đầy mật ong rồi lèn lại bằng 2 thanh nan tre nhỏ. Cuối cùng đậy chặt nắp là được. Trong quá trình ngâm sẽ sinh ra khí gas và sủi bọt nên 1-2 tuần đầu, vài ngày lại mở nắp ra 1 lần rồi đậy lại nhé.  Hôm nay có ít chanh, làm được có 2 hũ nho nhỏ thế này, mà làm xong xinh quá cứ vui mãi <3

Rửa thật sạch rồi ngâm nước muối khoảng 15-20 phút thì để thật ráo, lau khô trước khi ngâm nha.

Mỗi quả, mình chỉ dùng dao sắc cắt ngang thành 4 lát, không thái quá mỏng dễ chảy hết nước. Mình dùng cả hạt chanh, vì vậy khi ngâm xong có thể hơi đắng hơn một chút, nhưng lại có nhiều kháng sinh tự nhiên trong hạt chanh hơn. Đặc biệt, nếu chọn chanh già trái như mẻ này, thì cũng không đắng đâu.

Xếp chanh vào hũ thuỷ tinh, nhưng hãy để thêm khoảng 20-30 phút nhé, ngày trước kinh nghiệm của các bà các mẹ như vậy, thường là để chan hhơi héo, xuống nước một chút, ngâm sẽ ngon và để được lâu hơn.

Hũ chanh đến là xinh.

Giờ thì rót mật ong vào thôi. Đã thấy thơm nức rồi. Hôm nay studio hết gừng. mai mình sẽ thả vài lát gừng thêm vào, ngon tuyệt.

Đậy nắp và chờ 1 tháng nữa nhé. 


Đừng nôn nóng dùng sớm, nước sẽ rất chua và đắng. Kiên nhẫn chờ đợi để có kết quả thơm ngon nhất nhé.

 

Related posts

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

THIÊN ĐƯỜNG HOA HANAMIYAMA Ở TỈNH FUKUSHIMA