NỒI THỊT KHO NHÀ MÌNH…

[Cách làm thịt kho kiểu nhà mình & chia sẻ kĩ hơn về việc dùng hành khô cả vỏ để kho thịt cá nha!]
Thì ra đơn giản lắm, có những thứ “định hình” mùi vị đặc trưng của một gia đình, lại là những món cực kì cực kì đơn giản.
Với nhà mình, là món thịt kho.
Mĩm bảo: mẹ ơi, món thịt kho ấy, con ăn ở nhà bà ngoại, con tưởng tượng ngay ra bà và những bữa cơm ở nhà bà ngoại. Nó có mùi vị rất đặc trưng mà không giống ở nhà mình một chút nào. Sao mẹ bảo mẹ học nấu ăn từ bà mà bà với mẹ lại kho thịt khác nhau thế? Ở nhà mẹ Niệm hay nhà bà nội cũng vậy, mỗi nhà con lại thấy món thịt kho lại khác nhau. Nhà mình, là mùi vị “kiểu nhà mình” ấy. Con ăn thịt kho của mẹ, con nhớ ngay đến mẹ, hình dung ra mẹ và mâm cơm nhà mình. Nó có hương vị đặc trưng lắm ấy mẹ ạ. Vì sao lại như vậy?”.
Mình không biết nữa… Thì ra là như vậy.
Thì ra mùi vị của một gia đình, lại được gợi nhắc qua nồi thịt kho.
Nay mát trời, lưng chừng chiều đổ cơn mưa lớn. Mình làm việc ở nhà, buông máy tính cùng mấy đứa nhỏ ra đứng ngoài ban công, hít một hơi dài mùi hơi nước trong không trung. Bụi mưa trắng trời, phút chốc giăng kín một màn mờ đục khắp xun quanh, mùi lá mắc mật trong mưa, mùi hoa lan dẻ, mùi hoa hồng. Lấm tấm nước trên bụi tóc tiên vàng. Mấy đứa nó reo lên khe khẽ: Chiều nay nhà mình ăn gì? Mẹ kho thịt đi mẹ.
Thế là mình đi ướp thịt, đi luộc trứng, rán trứng luộc rồi kho một nồi thịt.
Kho xong, mùi lá mắc mật vò nát còn vương vương trên tay.
Mùi bình yên, mùi vị của mâm cơm nhà mình. Mùi nồi thịt kho sóng sánh thơm thơm.
Nay vui tay đăng hình nồi thịt chuẩn bị kho lên IG & page, nhiều bạn tò mò không biết mùi thịt kho nhả admin thì thế nào, và tại sao lại dùng cả vỏ hành để kho; nên giờ mình chia sẻ cách kho thịt nhà mình – các đơn giản dùng với nồi áp suất điện tử. Riêng kho thịt thì nhà mình đã có vài kiểu kho rồi: kho tàu kiểu miền Tây với nước dừa & hột vịt, kho tàu kiểu miền Bắc thịt sắt hơn, màu đậm và nước kho sánh quẹo, kho măng, kho củ cải, kho dừa, kho tôm v.v… mỗi kiểu kho lại một mùi vị thơm ngon khác nhau.
Nay mình làm nồi thịt kho trứng gà với hành & mắc mật – kiểu kho đặc trưng nhà mình mà bọn trẻ con thích lắm lắm. Thịt thấm đẫm gia vị rất đậm đà và mùi vị dày dặn thơm nức vì mùi vỏ & rễ hành, mùi mắc mật, xíu ngũ vị hương và bí kíp cân bằng mùi vị cho món này của mình lại là… xíu bột quế! Nghe lạ không?
Nhưng hay lắm nhé! Mỗi mùi sẽ bổ trợ cho nhau tạo nên các lớp mùi vị dày dặn, thơm ngon khó cưỡng cho món thịt kho trứng này đó! Bạn thử nhé!
Cách làm mình sẽ chia sẻ chi tiết trong từng hình. Nhưng trước tiên, mình chia sẻ về lý do kho vỏ hành nha:
Nguồn gốc tại nhà mình: Đây là bí kíp kho thịt cá “kiểu người Nam Định” từ bà ngoại mình, tới mẹ và mình đều tâm đắc coi đây chính mà một trong những bí kíp đồ kho thơm ngon đặc biệt của gia đình mình.
Tác dụng: Vỏ và rễ hành khô khi kho sẽ tạo màu nâu đỏ rất đẹp cho món kho, bạn có thể bớt lại chút nước hàng (nước màu) khi đã dùng vỏ hành nhé, dùng nhiều nước hàng thịt sẽ nâu đen không bắt mắt.
Mùi thơm của vỏ và rễ hành cũng vô cùng đặc biệt khi kho, khử mùi tanh của cá hoặc khử mùi thịt, tạo mùi thơm quyến rũ lắm. Khi ăn ăn được cả nha, thịt hành được giữ trong vỏ sẽ không nát ra nước kho, rất ngọt, vỏ hành dai nhẹ ăn được luôn rất vui miệng.
Vỏ hành khô, vỏ hành tây khô được dùng nhiều trong ẩm thực, đặc biệt các nước phương tây, thậm chí có cả “bột vỏ hành” để nêm nếm các món ăn đó các bạn ạ.
Lưu ý khi sử dụng: Dùng hành có nguồn gốc hoặc mua tại nơi uy tín, tránh việc hành có phun thuốc chống mốc nha. Khi dùng rửa xong lại bổ, tách nhỏ hành rửa cho sạch muội mốc cho yên tâm nhá (mốc này vô hại với người). Hành bị ọp, mọt hay ủng thối bỏ luôn nhá!
Băn khoăn về muội đen trên hành:
Phần bột đem bạn thấy trên hành tỏi khô, theo tìm hiểu của mình thì là vi nấm (mốc) có tên Aspergillus niger (không phải chủng Aspergillus gây bệnh hô hấp cho người). Đây là loại vi nấm xuất hiện trên nhiều loại thực phẩm, khi phát triển thì khiến thực phẩm thối, nhũn hỏng, không gây hại cho người qua tiếp xúc hay ăn. Do có màu đen nên đôi khi nhiều người nhầm lẫn nó với khuẩn lạc Stachybotrys. Trong ẩm thực, vi nấm này cùng một số vi nấm khác như Aspergillus ỏyzae được dùng để tạo nên enzym amylase (một loại men) ứng dụng trong làm bánh mì, ủ rượu bia.
Nhìn chung, loại vi nấm này là vô hại, nhưng nhìn nó không đẹp nên bạn hoàn toàn có thể rửa bỏ sạch và không dùng phần vỏ hay hành có bám nó nhá!
Các loại mốc (có lợi) trong ẩm thực được dùng rất nhiều mà các ví dụ phổ biến các bạn có thể thấy chính là lên men pho mai nè: mỗi loại pho mai lại được lên men và sử dụng các hệ vi sinh vật có lợi riêng. Ví dụ như Phomai Roquefort (còn gọi là blue cheese) thì sử dụng vi nấm Penicillum roqueforti nè! Bào tử của vi nấm này được trộn lẫn với khối sữa đông phát triển thành đốm màu xanh lẫn trong khối phomai đó!
Hoặc ở Việt Nam thì có một thứ “lên mốc” phổ biến chính là việc dùng chủng vi nấm Aspergillus oryzae (mốc tương) để làm mốc đậu nành làm tương (tương Bần, tương Bắc) nè!
Hay lắm đó các bạn!
Còn gì thắc mắc các bạn cứ comment thảo luận cùng mình nha!
Giờ thì quay lại với món thịt kho “kiểu bà Anh” nhá!
Mời bạn khám phá khẩu vị nhà mình nhá!

Thành phẩm nồi thịt kho trứng với lá mắc mật và hành khô cả vỏ nhà mình tối nay nè!

Mình kho bằng nồi áp suất đa năng nha! Rất là nhàn!

Một kiểu kho khác của nhà mình đố bạn biết thịt kho gì? :)) Xem hết bài, đến những ảnh cuối để biết đáp án nha! À quên, phải comment đoán trước nhá!

Tự làm nước màu bằng đường vàng/ đường kính rất đơn giản. Y như là thắng phần nước đường khi bạn làm kem caramel/ bán flan đó! Cho đường vào nồi, chảo. Bật nhiệt lớn cho đường chảy, đừng khua hay động gì vào.

Đường tan chảy màu vàng thì mới khua 1 vài vòng, đổ 1 chút nước vào quấy cho tan rồi tắt bếp là được nè!

Nồi thịt nhà mình hôm nay ướp xong chuẩn bị kho đây, cực đơn giản: – 800g thịt ba chỉ (hôm nay nhà mịn cả ba chỉ và vai) – Chục trứng gà ta luộc chín bóc vỏ rồi rán cho xém vàng. – Hành khô để nguyên vỏ, rửa sạch bổ đôi, bỏ phần hành bị muội hay hỏng nếu có. – 1 nắm lá móc mật tươi vò nát (nếu có) Các loại gia vị ướp (theo khẩu vị): – 3- 4 thìa to Nước mắm ngon (gia giảm tuỳ độ mặn) – 1 thìa nhỏ muối – 1 thìa to đường – 1 gói nhỏ ngũ vị hương (5g) – 1 xíu bột quế (1-2g) – 1 thìa nhỏ tiêu bột Ướp thịt với tất cả nguyên liệu & gia vị. Cho thịt, trứng vào nồi áp suất đa năng, thêm thật ít nước (1/3 bát ăn cơm). Chọn chế độ tự động nấu thịt (tương đương mức áp suất 15p). Hết giờ tắt bếp để xả nhiệt tự nhiên. Nếu thích thịt keo hơn, mở vung bấm chế độ xào nhiệt độ thấp thêm 5-7p. Tèn ten! Xong phim! Vừa ngon vừa dễ! ✌🏼 — À quên còn nước hàng nữa nước hàng thắng riêng ở ảnh trước nhá!

Thành phẩm đây ạ! Thịt mỡ trong veo mềm maik, bì rất dẻo, thịt thấm đẫm mùi vị, trứng rất ngon không nát vì khi aen mới cắt đôi.

Hoa hậu của món này đây: hành cả vỏ cả rễ =)) Ngon lắm ạ! Hành mềm ngọt vỏ dai dai ăn được và ăn ngon chứ không chết đâu!

Bật qua kênh khác: Tèn ten!!! THỊT KHO MỀ GÀ!!! Ngỡ ngàng bật ngửa chưa!

Há há không phải mề con gà mà là hạt của một loại cây trông hệt như cái mề gà nhá! Mình được em Gà ở studio cho, nhà em ấy ở Hà Giang & đây nghe đâu là đặc sản trên đó.

Hạt mề gà luộc chín, nướng NCKD cho thơm phức rồi bóc vỏ thì nó như hạt dẻ lai hạt mít mà đúng hơn là rất giống hạt bạch quả nướng nhá!

Bỏ vô kho thịt thôi, món này thì không bỏ ngũ vị hương & bột quế, mà thêm ớt khô, vẫn có hành khô tạo màu nâu đot cánh gián rất đẹp nhé!

Kho thịt bằng nồi áp suất điện cực kì là tiện.

 

Tiện nhất là đang kho thì thấy cầu vồng ngoài cửa nên cứ ngẩn ra ngắm mà thịt không cháy he he!

Dưới đây là bài viết gốc trên page Esheep Kitchen, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc tại Esheep Kitchen Fanpage

Related posts

CÁCH LÀM BÁNH MỲ “DÂN TỔ” TÁN ĐỔ TIM EM

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”