Phần 4: SMARTHOME: Khoá điện tử – chuông cửa – camera – màn hình nhà

[Thiết kế Bếp/Nhà]***
Lục túi kinh nghiệm bếp nhà admin – Phần 4***
HỒI KÝ CỦA MỘT GEI-CHUÔNG, HAY ƯỚC MƠ VƯƠN TỚI SMART-HOME CỦA CHỊ ADMIN
/Tổng hợp kinh nghiệm xương máu khi chọn, lắp chuông cửa màn hình để đang tắm bồn cũng biết ai đang đến tặng hoa bạn :v/
Với một con nghiện công nghệ gia đình như mình thì làm sao có thể thoát khỏi cảm giác bị-cuốn-hút vào những thứ khiến cho mình như đang được “cả căn nhà phục vụ mình”!
Một trong những thứ đó chính là hệ thống khoá điện tử, chuông cửa camera thông minh và màn hình chuông cửa để mình ở đâu trong nhà cũng biết ai đến, cũng biết ai đang đứng trước cửa nhà mình mà không phải chạy ra tận cánh cửa nhòm qua lỗ nhìn =)))
Lắp khoá điện tử cho nhà chung cư là thứ mình thấy cực kì an toàn, văn minh và tiện dụng vì khoá có chìa thẻ từ, có mã số, có cả vân tay, lại có mã cho chủ, mã cho khách nữa. Nên không sợ mất chìa khoá, còn có vân tay, mã số, set mã cho chủ, cho khách, cho ông bà đến chơi v.v… vô cùng tiện và an toàn tuyệt đối.
Nhà mình ở chung cư nhưng có 2 tầng lận và khá rộng, nên mình lắp luôn cả chuông cửa màn hình thông minh. Nghĩ đến việc đang dở tay trong bếp, hay đang tắm bồn, hay đang ngồi đọc sách trên tầng, nghe ai đó bấm chuông, chỉ việc chạm nhẹ 1 cái, có thể nói chuyện được với người đó, rồi nhìn hình luôn, rồi quyết định có mở cửa hay không, hay chỉ là bác bảo vệ lên thông báo gì gì đó rồi chào, không phải chạy xuống mở cửa v.v… thật sướng làm sao.
Thế nên trong lúc lên thiết kế và chạy điện nước, mình đã nghĩ đến việc phải có chuông cửa màn hình đúng chuẩn smart-home rồi. Còn nếu điện nước đã đầy đủ, thì vị trí lắp màn hình, đi dây ra sao, sẽ phức tạp hơn đó.
Và đời không như là mơ. Đây thực sự là 1 thiết bị khiến mình mất nhiều thời gian chờ đợi nhất, mất nhiều công sức và rút ra kinh nghiệm nhất (suýt mất cả tiền ngu), và sau gần 8 tháng thì mới lắp hoàn thiện, chỉ vì mình order thiếu phụ kiện.
Trong khi thực chất nó đơn giản vô vô cùng tận.
Năm ngoái, đúng đợt nhà mình làm nhà thì anh kia nhà mình lại đang cắm đầu đi “du học”, nên mình tự tin xung phong “để nhà này đấy em làm cho!”. Và mình cứ nghĩ là “mình biết rồi” nên hơi chủ quan vụ này.
Khi có ý định lắp màn hình, chuông cửa, mình cực ngã cây khi đinh ninh chỉ cần mua cái chuông cửa, với 3 cái màn hình như mình muốn, là xong. Nhưng hoá ra, phụ kiện đi cùng họ lại bán riêng, tương thích với từng dòng chuông, dòng màn hình và quan trọng là phải kết nối với cả cái… khoá điện tử của cửa nữa thì mới trong nhà bấm nút, cửa tự mở cho khách được.
Tiếc là cái phụ kiện của mình bị cháy hàng sau đợt sale hồi tết, sau đó lại vướng dịch, nên đến hơn nửa năm nhà mình mới lắp được chuông.
Nếu có ý định lắp khoá điện tử, chuông cửa và màn hình chuông cửa (thực ra là rất nên, kể cả nhà chung cu hay nhà đất nhiều tầng – nhà nhiều tầng càng nên lắp), thì mọi người lưu ý nhé:
  1. Khoá điện tử:
  • Chọn loại có cả thẻ từ, mã số và vân tay sẽ tiện hơn rất nhiều loại chỉ có thẻ từ.
  • Đọc kỹ chức năng và các tuỳ chọn để chọn chức năng phù hợp với gia đình – vì thế giới khoá điện tử nhiều thứ cần tìm hiểu hơn mình tưởng rất nhiều. Nhà mình dùng khoá điện tử của Hafele. Lúc đầu tưởng khoá nào cũng giống nhau chỉ chọn mẫu mã đẹp là chính, nhưng khi đến showroom mới biết nó là cả 1 thế giới khoá cửa.
  • Thiết bị này bạn không nên chỉ chọn trên catalogue (như mình lúc đầu), mà nên đến thẳng showroom của hãng, xem thực tiếp, và yêu cầu nhân viên tư vấn kĩ lưỡng, hướng dẫn nhé. Hoặc ở xa quá thì yêu cầu nhân viên gửi email e-catalogue cũng như tư vấn kĩ thuật thật sát sao. Cái này mỗi hãng lại khác nhau, thợ điện nước hay thợ thi công không tư vấn hết được.
  • Không phải khoá điện tử nào cũng có đủ chức năng tương thích với chuông cửa và màn hình chuông cửa nên nếu có ý định nâng cấp nhà thành smart-home, thì phải chọn loại có chức năng này nhé.
  1. Chuông cửa camera & màn hình chuông cửa:
  • Cặp đôi này phải đi kèm nhau nha mấy má. Mỗi series chuông cửa sẽ tương thích với màn hình nào và ngược lại. Còn nếu chỉ chuông thường thôi thì không có màn hình đâu, cũng không có camera luôn.
  • Chọn số lượng màn hình bao nhiêu cái trong nhà thì lưu ý thợ thi công phải để sẵn dây chờ bấy nhiêu hố để đi chìm trong tường cho đẹp. Ngoài dây điện chờ thì còn dây nối giữa các thiết bị, nên tốt nhất là HỎI TƯ VẤN NHÂN VIÊN KỸ THUẬT CỦA HÃNG.
  • Phụ kiện: vì phụ kiện này bán rời, tuỳ theo nhu cầu từng nhà, chứ không trọn gói trong bộ chuông hay màn hình, nên lưu ý cực kì điều này. Và cũng HỎI TƯ VẤN NHÂN VIÊN KỸ THUẬT CỦA HÃNG (again) nhá.
  1. Vị trí lắp màn hình trong nhà:
  • Cái này tuỳ gia chủ nhá. Tuy nhiên nếu nhà nhỏ, thì chỉ cần lắp 1 màn hình, và dĩ nhiên nên lắp gần cửa ra vào rồi.
  • Nhà lớn, có nhiều tầng: Nên mỗi tầng 1 cái. Hoặc ở các vị trí bạn thấy thuận tiện nhất. Nhà mình lắp ở: Khu bếp: vì mình hay ở trong bếp và hay có người trong bếp, phòng nghỉ đọc sách tầng 2: để mọi người ở tầng 2 đều có thể quan sát và sử dụng dễ dàng, và trong phòng tắm của mình =))) Một cách vô cùng phù phiếm. Mình không lắp trong phòng ngủ vì không thích chuông trong lúc ngủ. Mà đã ngủ rồi thì không cần dậy mở cửa =)))
  • Giữa các màn hình có thể gọi nội bộ với nhau. Nên mình đang nấu ăn, nếu đã nấu xong, có thể gọi lên màn hình 2 (phòng trẻ con) để gọi chúng nó xuống ăn cơm. Hoặc gọi màn hình 3 (phòng mình) để gọi anh kia xuống. Cực tiện.
Sau đây là toàn cảnh mặt mũi bộ chuông – màn hình để mọi người hình dung nếu lắp chuông cửa – màn hình thì cần những gì nhé!
Góc màn hình chuông cửa trong bếp, để lúc làm bếp mà ai đến thì không phải chạy ra mở cửa, có thể quan sát được ai đến, đang ở ngoài.
Tadaaa, giới thiệu với mọi người bộ chuông cửa – màn hình nhà mình. Thực chất nó gồm nhiều phụ kiện: màn hình hiển thị cảm ứng đa chức năng, dây kết nối, cuối cùng mới là cái chuông cửa.

Đây là lần đầu tiên mà nhà mình lắp đặt một thiết bị cần nhiều phụ kiện đến thế, mà thiếu bất cứ món nào cũng không được. Vậy nên nếu quyết lắp chuông cửa, các bạn cần đặc biệt lưu ý về số lượng, mẫu mã của tất cả các phụ kiện đi kèm để mua được đủ, đúng nhé!

Tóm lại là:

Đủ nắng, hoa sẽ nở
Đủ gió, chong chóng sẽ quay
Đủ phụ kiện, chuông cửa mới jingle!

Cảm giác unboxing nó đã gì đâu các bạn ơiii. Đây chính là chiếc chuông cửa thần kỳ trong truyền thuyết. Ngày trước mình đã tưởng là khi lắp bộ chuông cửa này thì sẽ có một camera riêng, một cái chuông riêng. Nhưng hóa ra, cái chuông này sẽ tích hợp cả camera góc rộng cùng chức năng nghe, gọi nữa. Quá là xịn luôn!
Ngay từ khi lên bản thiết kế nhà mình đã phải suy nghĩ về chỗ đặt các màn hình chuông cửa. Từ đó bên thi công mới có thể để lại các dây chờ và khu vực để khoan đục cho mình lắp đặt sau. 1 bên là ổ cắm. 1 bên là hố chờ lắp màn hình chuông cửa ở bếp nhà mình nhé.
Các vị trí mình muốn đặt màn hình trong nhà mình đều được để sẵn dây chờ. Lúc chưa lắp thì trông hơi xí một tẹo nhưng nào có hề gì, dây chờ được thì Anh cũng sẽ chờ được =))
“Giá mà gỡ các comment vi phạm cũng như đống dây này, cắt xoẹt cái hết nhỉ”

“Ai cho cắt mà xoẹt, người ta đi dây điện để nối màn hình đó mấy má!”

Khu vực để chuông cửa cũng có dây chờ loằng ngoằng nhưng khi lắp xong sẽ xịn xò như thế này nè! Trông quả chuông cửa bé bé thế thôi nhưng quay camera nét nèn nẹt, nghe gọi xịn đét!
Không chỉ dùng để quan sát bên ngoài, bộ màn hình chuông cửa này còn cho phép kết nối nội bộ. Giờ mỗi lần dùng cái này để gọi giữa các phòng mình đều có cảm giác như ở căn cứ điệp viên ý =))
Mình đặt một màn hình ở chiếu nghỉ tầng 2, giữa phòng của mình với phòng Mĩm, phòng Cừu.

Từ đây, cuộc sống của mình sẽ thay đổi. Mình sẽ là một người mẹ xinh đẹp, dịu dàng và duyên dáng.
Vì sẽ không còn cảnh gọi như hò đò nữa. Tất cả những gì mình cần làm là bấm nút gọi. Thế là xong, cái màn hình kêu inh ỏi lên, không chịu nhấc máy nó không im. Đố đứa nào dám chối không nghe thấy mẹ nữa nhé.

Trông cũng khá là xinh xắn xịn xò
Một màn hình mình lắp trong nhà tắm để nhỡ có khi đang ngâm bồn mà có ai bấm chuông thì cũng vẫn có thể quan sát với cả nói chuyện được mà không cần hớt hải chạy ra cửa.

E hèm, màn hình này không thu hình được đâu nên các bác đừng nghĩ bậy! Thế nên là dù có gọi giữa các phòng cũng là nghe-gọi thôi, không có kênh nhìn đâu

Sau một hồi cuối cùng cái màn hình đầu tiên đã được lắp. Hít một hơi thật sâu rồi bắt con Ngộ Chữ ra ngoài bấm chuông.

Eo ôi, nét chả khác gì video call nhé, mỗi tội người ở ngoài không nhìn được người ở trong nhà thôi, còn nghe gọi thì được!

Màn hình hiển thị đây nhá. Các chức năng đều có biểu tượng rất dễ sử dụng, như dùng điện thoại thôi.
Lắp cái màn hình xong, mình nhận ra thế giới ngoài cánh cửa thực sự có nhiều điều =)) Hóa ra đó là lý do vì sao người ta vẫn bảo đóng cửa bảo nhau. Vì bảo nhau ngoài cửa thì hàng xóm có camera chuông cửa nhìn thấy hết =))

Còn đây là hình ảnh minh họa cho cuộc đời sang trang của mình từ khi nhà có chuông cửa xịn xò.

Á à một thằng bé chơi đồ bị mẹ véo tai bắt quả tang định đứng đọc rap trước cửa nhà mình nè!!!
hai anh chị hàng xóm đi chợ về lại đứng hóng chuyện thiên hạ!
Kinh đây, các bạn nhớ nhé, kể cả khi đứng buôn chuyện cũng phải giữ khoảng cách tối thiêu 2m để đề phòng dịch bệnh như hàng xóm nhà mình.
À đoạn trên là đùa đấy, chả có hàng xóm nào cả. Chúng tôi là biệt đội admin Yêu Bếp, sẵn sàng chiến đấu vì chính nghĩa nhé.
Mở cửa ra nhanh nào!

Related posts

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[Góc nhậu hết mình, ngon hết hồn] MIKANCELLO – ĐÓN MÙA LỄ HỘI TỰ LÀM RƯỢU TIÊU VỊ KIỂU Ý THƠM LỪNG HƯƠNG CAM QUÝT CỰC NGON & DỄ

[Góc Review – Sờ Tận Tay] CÓ MỘT LOẠI LÒ NƯỚNG – HẤP – CHIÊN KHÔNG DẦU: Tất tật trong 1