CÁCH KHO CÁ GỖ ĂN TRÔI NỒI CƠM NGÀY MƯA LẠNH

CÁCH KHO “CÁ GỖ” ĂN TRÔI NỒI CƠM NGÀY MƯA LẠNH

🍁Mùa đông đã đến trong thành phố🍂
Hình như ai cũng giữ cho riêng mình một thứ gọi là “mỹ thực mùa đông” – món ăn mà bạn thèm nhất, thích ăn nhất mỗi khi trời bắt đầu trở gió, bắt đầu những cơn lạnh tái tê.
Một trong những “mỹ thực mùa đông” của mình, đơn giản lắm, là niêu cá kho… Chỉ là cá kho thôi. Lúc thì là cá trắm kho tương bắc, lúc là cá rô đồng kho riềng mềm rục xương, lúc lại là cá biển kho mật mía hành tăm… kho đi kho lại khô kiệt lại, cá ngấm mật chắc nình nịch như khúc gỗ, mà chỉ cần đũa xắn vào là vỡ ra từng thớ óng ả, thơm nức đậm đà.
Hôm qua, vừa đúng lúc đông về, mẹ mình mang sang cho mẻ cá nục chuối tươi rói từ chuyến đi Nghệ An của bà. Cá tươi đem lót lá chuối non, kẹp que tre nướng sơ cho hết tanh, ráo mỡ và thịt chắc lại, rồi mình đem kho với mật mía, củ nén (hành tăm), mắm ngon cũng từ Nghệ An mẹ mua ra, rồi thật nhiều tiêu…. Kho đi kho lại được mấy khúc gỗ như hình, mà làm điếc hết cả mũi hàng xóm, mà làm mấy đứa nhóc cháu mình cuối tuần sang chơi vét sạch bay nồi cơm nguội.
Vậy thôi…

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn cách kho “cá gỗ” cực ngon và trôi cơm. Gọi là cá gỗ vì cá kho xong khô cong, chắc nịch và róc từng thớ cá nổi vân như gỗ, thấm đẫm từng chút gia vị cực kì đậm đà.
Cá tươi đem lót lá chuối non, kẹp que tre nướng sơ cho hết tanh, ráo mỡ và thịt chắc lại, rồi mình đem kho với mật mía, củ nén (hành tăm), mắm ngon chắc chắn khiến bạn đánh sạch bay nồi cơm.
Đặc biệt sau khi kho xong, bạn có thể gỡ rõ phần thịt cá xé nhỏ làm ruốc cá cho trẻ con ăn rất vừa miệng, dễ ăn. Cá xé nhỏ xong có trể trộn cơm ăn liền hoặc sao nhỏ lửa trong chảo sạch ở lửa vừa cho đến khi khô tơi bông lên, làm ruốc cá ăn dần hoặc làm món cơm rang cá mặn rong biển ngon cực kì.
Làm thử nha!
Nguyên liệu:
– 1 kg cá nục chuối đã bỏ đầu, làm sạch (cá nục biển to, thân tròn)
– 1 thìa to củ nén (hành tăm)
– 1 thìa to tiêu sọ hoặc tiêu đập dập (sẽ ngon hơn tiêu bột)
– 4-5 củ hành khô
– 1 củ ~ 50g gừng tươi
– 2-3 quả ớt tươi tuỳ khẩu vị
– lá chuối tươi (nếu có)
– kẹp tre, than hoa nếu có, hoặc thay bằng lò nướng điện, nồi chiên ko dầu.
Phần nước kho:
– 1 bát mật mía (250ml)
– 1 bát nước sôi (250ml)
– lượng nước mắm vừa ăn (sẽ nói rõ trong cách làm)
– 1 thìa ớt chưng/ớt rim miền Trung (tuỳ khẩu vị/nếu có)

Cách làm:
1. Sơ chế – nướng qua: Bọc từng con cá vào 1 lớp lá chuối, kẹp kẹp tre nướng trên than hoa nỏ, đến khi cá chín xém vàng, da chảy bớt mỡ, toả mùi thơm đặc trưng cá biển. Nếu không có than, xếp cá lên khay nướng lót lá chuối hoặc giấy nến chống dính, nướng ở 200 độ C trong 15 phút, chế độ 2 lửa & đối lưu, làm nóng đủ nhiệt trước khi nướng. Hoặc bạn có thể xếp cá vào nồi chiên không dầu (lót lá chuối giúp cá thơm hơn) nướng ở 200 độ C trong 15 phút. Cá nướnh xong để nguội, ráo cá trước khi kho.


2. Pha nước kho: Hoà toàn bộ phần nước kho này với nhau, lúc này bạn cần gia giảm phần nước mắm theo tỉ lệ tuỳ thuộc độ mặm từng loại mắm sao cho nước chi có vị mặn + ngọt và hơi cay vừa độ. Vị ngọt có thể hơi rõ rệt hơn mặn 1 chút để khi kho xong, cá sẽ chắc khô lại nhờ mật, các thớ tơi rời ra dai ngọt rất ngon. Nước kho ko nên quad mặn vì khi kho cạn đi độ mặn sẽ tăng nhiều.
3. Kho cá: Ngon nhất nếu có niêu đất hoặc nồi gang. Nếu không kho nồi thường cũng ok. Lót 1 lớp gừng lát nguyên vỏ dưới đáy nồi rồi xếp cá lên trên, rải củ nén, hành khô (rửa sạch, để nguyên vỏ và rễ), gừng nguyên vỏ thái lát, ớt tươi thái khúc to và hạt tiêu đều lên cá. Rót nước kho vào sao cho hơi ngập xâm xấp cá. Đun lửa to vừa đến khi nước kho sôi thì giảm nhỏ lửa, đậy vung kho khoảng 30p hoặc cho đến khi nước cạn còn ngập 2/3 cá. Nghiêng nồi, dùng thìa múc nước kho chan lên bề mặt trên của cá cho thấm đẫm. Tắt bếp để nguội hoàn toàn. Kho lần 2 tương tự đến khi nước cạn còn 1/3 cá. Tắt bếp để nguội hoàn toàn kho lần 3 cho đến khi nước kho sệt lại và cá trong nồi khô, cứng chắc lại. Cá kho xong ăn với cơm trắng và dưa chua, thêm bát canh cải nấu thịt băm hoặc lưng gà ngọt lừ, thơm mùi gừng thì không gì bằng. Các bạn làm thử rồi khoe mình nha. Có gì thắc mắc cứ comment luôn dưới link này nha để mình trả lời các bạn nhanh nhất.

Related posts

CÁCH LÀM BÁNH MỲ “DÂN TỔ” TÁN ĐỔ TIM EM

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”