BẠN CỪU CON TỰ LÀM BỮA TỐI KIỂU NHẬT MỪNG SINH NHẬT 11 TUỔI

BẠN CỪU CON TỰ LÀM BỮA TỐI KIỂU NHẬT MỪNG SINH NHẬT 11 TUỔI
[Nhân suy nghĩ về việc: trẻ em, mấy tuổi thì nên biết đến “mỹ học”]
Ngày mai là sinh nhật em Cừu nhà mình tròn 11 tuổi. Lại một năm giãn cách, nên tổ chức tại nhà.
Em Cừu mong muốn được tự tay cùng cả nhà chuẩn bị một bữa tối kiểu Nhật, với thực đơn do em “lên món” và chuẩn bị. Cả nhà sẽ ăn thật ngon và vui mà không cần phải đi nhà hàng.
Từ nhỏ, các em Mĩm Cừu thường hay được cùng gia đình đi ăn nhà hàng, khách sạn nên các em rất hứng thú và yêu thích ẩm thực.
Nhưng mình cũng chỉ coi đó là một chuyện rất nhỏ thôi. Trẻ con mà. Cho chúng nó trải nghiệm là chính, mình không kì vọng hay có một sức ép gì về việc những gì con được trải nghiệm sẽ phải đem lại kết quả gì.
Nhưng càng ngày, các em càng làm mình bất ngờ.
Hôm qua, khi lên kế hoạch cho bữa tối sinh nhật kiểu Nhật, em Cừu đã mượn mẹ điện thoại, nhờ mẹ ghi chép hộ để em tự lên một cái thực đơn thật sự vô cùng ngon lành và “chuyên nghiệp” với các món Nhật yêu thích mà em có thể ghi nhớ được từ những lần cả nhà đi ăn, cũng như từ những cuốn sách ẩm thực Nhật mà mẹ tặng em vài năm trước (lúc tặng, mẹ cũng nghĩ chắc phải khi nào thật lớn, em mới hiểu được).
Và thật tuyệt khi em cùng chị Mĩm đã tự chọn nguyên liệu, tự làm từng công đoạn cho một bữa tiệc nhỏ tại nhà không thể ấm áp và yêu thương hơn.
Một bữa tràn ngập tình yêu và sự trưởng thành mà với mẹ, là ngon nhất trên đời.
Thật tiếc là mẹ mải ăn quá không kịp chụp món tráng miệng của em rồi.
Càng quan sát sự trưởng thành của các bạn ý, mình càng quán chiếu lại quá trình trưởng thành của mình ngày bé. Mình phát hiện ra rằng, Mỹ học là một thứ không thể thiếu được trong cuộc sống của con người. Càng nhỏ tuổi, sự nhạy bén, nhạy cảm, Nhận thức và thưởng thức cái đẹp của con người càng tinh khiết. Đó là lý do, trẻ nhỏ nên được tiếp xúc với cái đẹp, cái thiện, cái lành càng sớm càng tốt.
Cái đẹp này đầu tiên chính là những điều đẹp đẽ, trong lành trong chính cuộc sống của chúng ta, trong chính gia đình của chúng ta mà không sách vở nào hay thầy cô giáo nào có thể truyền tải được.
Đó là lý do, mình không thích bị thu hút bởi những thứ giật gân, dễ dãi, không đẹp, nhảm nhí hay rẻ tiền.
Có lẽ vì sự “giàu có” trong tinh thần, bởi tinh thần hướng đến cái đẹp, cái thiện mình được ba mẹ rèn rũa từ nhỏ, khiến mình “đủ” rồi. Mình không bị đói giải trí, khát thông tin mà “ăn tạp”.
Năm 18 tuổi, mình mới biết đến khái niệm Mỹ học. Tới năm 19 tuổi, mới được học “mỹ học đại cương” trong chương trình đại học – ngành nghề mình theo học là mỹ thuật. Lúc ấy mới biết đến những cái tên Aristotle, Platon, Hegel, Kant, Mỹ học dân chủ Nga của phương Tây; và Lão Tử, Khổng Tử… của phương Đông.
Mỹ học là bộ môn khoa học có tính lý thuyết về sự nhận thức và thưởng thức cái đẹp trong thiên nhiên, trong nghệ thuật và trong xã hội.
Và sự nhận thức, thưởng thức cảm nhận cái đẹp bằng sự rung động bản năng của con người, thì ai cũng có thể rèn luyện và học hỏi được, càng sớm càng tốt. Không phân biệt lứa tuổi.
Càng tiếp xúc với nhiều điều tốt đẹp thì hoá ra tư duy của mình càng cởi mở, càng hiểu được sự đa dạng và khác biệt của cái đẹp, mà từ đó mình học được cách tôn trọng sự khác biệt đó, đỡ hẳn… tính bắt bẻ.
Ha ha! Hay thật ấy nhỉ!
Ngồi ban công mát quá, lại đâm suy nghĩ nhiều.
Thôi nghĩ vài dòng nho nhỏ vậy thôi. Giờ mình muốn ghi lại buổi tiệc sinh nhật nho nhỏ do các bạn nhà mình tự làm dưới sự hướng dẫn của mẹ, dù có hơi lâu nhưng thực sự khiến mình cảm động cực kì nhá!
Bữa tối nhà mình tối qua mừng sinh nhật Cừu 11 tuổi nè! Trừ bánh bạch tuộc Takoyaki mua sẵn ra thì các món chính đều là bạn ấy và chị Mĩm tự làm dưới sự hướng dẫn của mẹ nuôi là chị admin 25 tuổi của các bạn ha ha
Hosso maki takuan trong thực đơn ban đầu phút cuối được thay bằng Temari sushi – một loại sushi viên tròn rất ngon.
Các loại Sashimi tự mua về rồi thái cắt, trình bày.
Đây là danh sách đồ cần mua theo thực đơn mà bạn Cừu tự lên kế hoạch và chuẩn bị.
Thực đơn bạn tự lên kế hoạch từ sáng hôm qua. Mình up lộn thứ tự nên bạn xem ảnh dứoi trước nhá ha ha!
Thực đơn bạn tự lên kế hoạch từ sáng hôm qua.
Bạn Cừu đang làm món tráng miệng kem panna cotta vị matcha.
Mẹ hướng dẫn lên work flow để cùng làm một lúc nhiều mín, với thứ tự các món phù hợp theo thời gian để tiết kiệm thời gian. Nên đầu tiên làm món tráng miệng để nó đủ đông lạnh. Trong lúc đó sẽ sơ chế dần các món.
Chị Mĩm khuấy kem trà xanh
Em Cừu rót. Tận dụng tái sử dụng hũ sữa chua pho mai siêu tiện. Ăn xong giữ hũ làm panna cotta rất sạch sẽ vì hũ có nắp rất kín.
Làm xốt Yakiniku để ướp thịt gà
Lườn gà
Chị Mĩm thái nấm hương tươi: khi một em bé có chứng OCD thái nấm thì mọi miếng nấm đều sẽ vuông góc và bằng nhau nhé =))))
Ươp thịt gà
Em Cừu xiên que
Thơm nức rồi
Bào củ cải chờ làm Sashimi
Hai chị em cùng học cách bào sợi.
Thành phẩm
Tráng trứng mỏng để làm Tamagoyaki
Trứng được đánh tan với rựou mirin và nước hầm dashi để tạo độ xốp và mùi vị thơm ngon
Cuộn trứng nào
Tada!! Hoàn hảo rồi!
Cắt trứng nà!
Tamagoyaki đã hoàn thành
Khung cửa bếp, hoàng hôn đã dần buông. Dừng tay ngắm một chút nào.
Ngửi hương lan dẻ nữa.
Mẹ tranh thủ thu hoạch rau càng cua trong vườn.
Tươi non mơn mởn luôn.
Rồi giờ thì làm Temari sushi nhá! Sushi làm từ gạo Séng Cù Việt Nam đới!
Trứng cá chuồn rất là ngon.
Một đĩa Temari sushi đã hoàn thành
Giờ thì cắt & chuẩn bị sashimi
Ngon lành quá rồi nè!
Yakitori – chiên nướng gà nấm xốt Yakiniku
Một tô Chirashi tổng hợp gồm cá hồi, cá trích ép trứng, bạch tuộc, trái bơ, rau mầm, rong biển và trứng cuộn Tamagoyaki
Ngon cực kì luôn
Tươn tất rồi
Xin mời mọi người ăn tối với gia đình Mĩm Cừu nhá!
Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé
Link bài gốc tại Page Esheep Kitchen
Link bài gốc được chia sẻ tại Group Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family)

Related posts

THIÊN ĐƯỜNG HOA HANAMIYAMA Ở TỈNH FUKUSHIMA

Mồng 3 tháng 3, sửa soạn đón Tết Hàn Thực

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.