BEOSEOT JEONGOL – LẨU NẤM TRUYỀN THỐNG HÀN QUỐC

 

Người Hàn Quốc rất coi trọng nguồn thực phẩm bổ dưỡng từ thiên nhiên. Trong khi rau xanh khan hiếm và không phong phú thì nấm lại là nguồn dinh dưỡng thanh lành rất được ưa chuộng. Món Beoseot Jeongol (lẩu nấm truyền thống kiểu Hàn) rất ngon miệng và đặc biệt rất khác lạ so với các món lẩu mà người Việt thường thưởng thức. Nước lẩu được nấu rất thanh và lấy vị ngọt từ củ quả tự nhiên như củ cải, trái lê, rong biển và cá cơm chứ không dùng nước ninh xương hay gia vị mạnh, vì vậy lẩu ngon không cần bột ngọt và làm nổi bật mùi vị thơm mát của các loại nấm tươi chứ không “lấn át” vị ngon của nấm. Các loại nấm dùng trong Beoseot Jeongol luôn là các loại nấm tươi ngon và sạch nhất như nấm kim châm, nấm thủy tiên trắng, thủy tiên nâu của U-cha. Beoseot Jeongol giống như một bản hòa ca mùa xuân, tôn vinh mùi vị tươi mát của nấm vậy.

Đặc biệt, lẩu nấm ăn cùng thịt bò được ướp đẫm trong hỗn hợp nước trái lê, nước gừng, nước tương, dầu mè khiến cho thịt bò vô cùng mềm mại. Khi ăn, toàn bộ nấm, rau và thịt bò được xếp đặt sẵn trong nồi lẩu tạo thành một bức tranh màu sắc hài hòa trông rất ngon mắt. Cách này không những đẹp mà còn rất ngon khi nấm, miến và các loại rau củ như bí ngòi, hành boa-rô trong nồi lẩu sẽ thấm hút được nước ướp thịt càng trở nên đậm đà , ngon miệng.

Cho tới khi ăn, nước lẩu nóng bỏng mới được chiêu vào nồi từ ấm nhỏ rất thú vị. Và bạn có thể sẵn sàng thưởng thức vị ngon từ bản hòa ca của nấm.

Cách làm tuy tỉ mỉ nhưng không hề khó đâu nha <3

  1. Nguyên liệu nấu nước lẩu (khoảng 2,5- 3l nước lẩu cho 4-6 người ăn)

– 100g cá cơm khô Hàn Quốc bỏ đầu, bỏ ruột

– 1 củ hành tây bổ miếng, 1 tbsp tỏi bằm

– ½ củ cải trắng HQ cắt khúc

– 5-6 miếng rong biển cục (loại cứng, dày để nấu nước)

– 5 tai nấm hương

– 2 tbsp nước tương xì dầu, muối, tiêu vừa ăn

Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, nấu sôi rồi giảm nhỏ lửa đun trong 5 phút, vớt bỏ lá rong biển ninh tiếp 15 phút. Lấy phần nước trong dùng cho lẩu.

  1. Nguyên liệu phần thịt bò & đậu hũ:

– 500g thịt bò diềm thăn ngon thái lát mỏng

– 2 bìa đậu hũ , hành lá

– 5 tbsp nước ép lê (1/4 quả lê Hàn hoặc ½ quả lê đường)

– 2 tbsp nước tương xì dầu

– 2 tbsp đường vàng

– 1 tbsp mù tạt vàng

– ½ tsp tiêu bột

– 1 nhúm hành tây thái sợi

Cách làm:

– Ướp thịt bò với toàn bộ nguyên liệu. Lấy ra khoảng 50g thịt bằm nhuyễn.

– Cắt đậu thành các miếng mỏng 0.5cm. Viên dẹt từng thìa nhỏ thịt bò bằm xếp giữa hai lát đậu. Dùng cọng hành lá (trần trong nước lẩu cho mềm) buộc xung quanh.

  1. Nguyên liệu ăn lẩu:

– 2 hộp nấm kim châm U-CHA

– 2 hộp nấm thủy tiên trắng U-CHA

– 2 hộp nấm thủy tiên nâu  U-CHA

* Chú thích: Từ lâu lắm rồi nhà mình không dám ăn nấm mua không nguồn gốc hoặc nấm Trung Quốc, mà đều tìm mua đúng nấm U-cha của Hàn Quốc và Nhật Bản, an toàn đảm bảo hơn rất nhiều. Nấm này rất ngon và mùi thơm thấy rõ. Đặc biệt do sử dụng công nghệ cao nên các loại nấm thủy tiên được đề xuất không rửa mà dùng luôn để giữ nguyên mùi vị tươi ngon của nấm. Khi mua lưu ý quan sát thân gốc nấm vẫn tươi nguyên và còn hạn sử dụng nhé (Hạn sử dụng nấm này khá ngắn vì nấm tươi, không chất bảo quản). 

Đây là hình nấm U-CHA mình mua ở K-mart:

Nấm thủy tiên trắng và thủy tiên nâu có dấu tròn cam kết chất lượng

Còn đây là nấm kim châm, nấm U-CHA sợi nhỏ hơn kim châm Tàu nhưng rất thơm không hắc và dai

Sợi nấm U-CHA nhập từ Hàn Quốc nhỏ, rất thơm

– 1 nắm rau tần ô (không có thay bằng rau cải cúc)

– 1 quả bí ngòi, 1 củ cà rốt, 1 cây hành boa-rô, 1 củ hành tây

– 200g thịt ba chỉ bò Úc thái sẵn

– miến Hàn Quốc ngâm nước ấm cho mềm (không có có thể ăn kèm mì tôm, mì gạo, nhưng ăn với miến Hàn Quốc là ngon nhất)

Nguyên liệu nước sốt ăn kèm, chấm lẩu: nước tương, đường, dấm, mù tạt vàng hòa lẫn

Cách chuẩn bị nồi lẩu và cách thưởng thức:
– Vớt miến ra để ráo, xếp vào đáy nồi lẩu, xếp thịt bò đã ướp lên trên miến, miến sẽ hút nước ướp thịt bò rất ngon. Tiếp tục xếp các loại nấm và rau xung quanh nồi. Trên cùng xếp đậu và thịt ba chỉ bò.

– Giữ nước lẩu luôn sôi nóng trong ấm hoặc bình.

–  Khi ăn bắt đầu rót nước lẩu vào nồi. Chấm kèm nước sốt tương mù tạt ngon tuyệt vời.

Đây là món lẩu thanh nhẹ với nước lẩu ngọt thanh tự nhiên rất tôn lên mùi vị của nấm tươi. Nếu bạn mua được nấm tươi U-CHA, không cần phải rửa, bạn sẽ càng cảm nhận rõ hơn mùi vị ngon của món lẩu này.

 

 

 

Related posts

BÍ KÍP BÓC BƯỞI CỰC NHANH CỰC DỄ, SẠCH HẾT GÂN XƠ

[MẸO HAY YÊU BẾP] x [CHUYỆN TÂM LINH TRONG BẾP] Cách làm “viên hành tỏi ớt” tiện dụng mỗi lần xào nấu, tiết kiệm cả đống thời gian nấu nướng!

HỌC NGƯỜI NGA CÁCH MUỐI DƯA CHUỘT TRUYỀN THỐNG