BÍ KÍP “LÊN ĐỒ” CHO TRỨNG MUỐI CÁCH LÀM NGỌC RỒNG LỤC SẮC

Nhìn vào ẩm thực thế giới, có lẽ trứng là một trong những nguyên liệu cơ bản và quan trọng nhất. Ở bất cứ vai trò nào, dù là một thành phần trong công thức hay đứng riêng như một món độc lập, trứng cũng tròn vai. Người ta dùng trứng làm bánh, làm mì, rán trứng, hấp trứng, xào trứng, rụng…ơ không, ý là rụng rời vì sự thiên biến vạn hoá của trứng! Thế nên dễ hiểu vì sao khi người ta “muối cả thế giới”, người ta không thể bỏ qua trứng được.

Ở kỳ trước của chuyên mục “Muối cả thế giới” của Esheep Kitchen, chúng mình đã hướng dẫn mọi người cách làm trứng “khoả thân” ở đây 

Còn hôm nay, chúng mình sẽ làm ngược lại! Người ta bảo khi ai đó không biết phải mặc gì, người ta sẽ mặc…kệ. Nhưng không! Ở Esheep Kitchen, thích thì mặc mà không thích thì cũng mặc! Gió mùa ùa về, gõ cửa mỗi nhà nhắc người ta mặc cho ấm vào thì trứng muối của chúng mình cũng sẽ lên đồ, thật lồng lộn và sang chảnh để hoá thân thành ngọc rồng lục sắc.

Ngọc rồng lục sắc sinh ra để dành cho mùa đông. Tưởng tượng nhé, trời lành lạnh mà được ủ ấm lòng bàn tay với một thứ tròn trịa ấm sực và thơm nức thế này thì chả ai cần người yêu đâu ý! Chưa kể, mỗi viên ngọc rồng lục sắc cứ như là một chiếc rương bí mật chờ ta khám phá. Nhẹ nhàng tách từng miếng vỏ trứng, phần châu báu, ngọc ngà bên trong từ từ lộ ra với gạo đồ căng mẩy ỏng ả, đậu Hà Lan tròn lẳn như những viên ngọc trai, đâu đó lấp ló một chút lạp xưởng đỏ lấp lánh như ruby vui mắt. Và rồi, khi chạm dần xuống đáy rương, người ta sẽ khẽ reo lên khi phát hiện ra viên ngọc quý, đẹp nhất và lấp lánh nhất – phần lòng đỏ trứng muối. Với vị mặn bùi, béo ngậy cùng vẻ ngoài vàng óng, bóng bẩy như một mặt trời tí hon, phần lòng đỏ trứng muối không chỉ là một điểm nhấn về hương vị mà còn là nét chấm phá cho toàn bộ món ăn thêm phần rực rỡ.

 

Đây là một món ăn mang âm hưởng của ẩm thực Hoa, vốn được làm với gạo nếp, nhưng tiện mùa gạo đồ đang ngon căng mẩy, chúng mình đã mày mò làm thử với gạo đồ và thu được một mẻ ngọc rồng thơm ngon xuất sắc.

Cả nhà đã sẵn sàng “lên đồ” cho trứng muối chưa, cùng Esheep Kitchen thử làm ngọc rồng lục sắc nhé! Hướng dẫn chi tiết trong từng ảnh, mọi người cùng theo dõi nhaaa.

Ngọc rồng lục sắc đến đây! Thành phẩm của chúng ta sẽ là những quả trứng muối tuyệt đẹp ngon lành thơm nức với lớp gạo đồ căng mẩy cực kỳ hấp dẫn.

Để “lên đồ” cho trứng muối, chúng ta cần có những nguyên liệu sau

Thịt ba chỉ: 200g

Gạo nếp đồ: 200g

Trứng vịt muối sống: 20 quả

Nấm hương khô: 5 cái (ngâm nước lạnh cho nở trước khi làm)

Lạp xưởng: 1 cái

Đậu Hà Lan: 3 thìa to

Rượu Thiệu Hưng: 1 thìa to

Xì dầu: 1 thìa to

Hắc xì dầu: 1 thìa to

¼ thìa nhỏ muối

½ thìa nhỏ đường

Như mọi người thấy, gạo đồ trong hình trông rất khác với gạo nếp hay gạo tẻ thường, từ hình dáng cho đến màu sắc. Thế gạo đồ có phải là hạt gạo của một giống lúa mới lạ không?

Câu trả lời là không nhaaa. Gạo đồ là hạt gạo nếp non được ngâm từ thóc, sau đó mới được đồ lên rồi phơi khô, sau cùng mới đem đi xát vỏ. Trải qua một quá trình “biến hình” như vậy nên gạo đồ sẽ có màu sậm hơn, hơi ngả xanh như màu cốm vì vẫn còn nguyên lớp vỏ lụa cám, ngắn và “béo” chứ không thuôn dài như gạo tẻ. Khi nấu chín, gạo đồ sẽ toả ra một hương thơm ngào ngạt với hương vị dẻo, bùi, không bị bứ như gạo nếp thường.

Gạo đồ chính là do được “đồ” trước khi còn là hạt thóc nên phần vỏ cám mềm hơn, bám chặt hơn vào hạt gạo, khi xát vỏ trấu đi thì gạo đồ giữ được hầu như nguyên vẹn các chất dinh dưỡng có sẵn trong hạt lúa và trong chính lớp vỏ lụa cám, không làm tăng đường huyết nhanh nên có thể dùng cho bệnh nhân tiểu đường hay người không muốn tăng cân, đồng thời lại mềm, dễ nấu và dễ ăn hơn với người cao tuổi. Chính vì những ưu điểm trên nên chúng mình lựa chọn gạo đồ (cụ thể là gạo nếp đồ) thay vì gạo nếp cho công thức “đỡ ngấy” vì bản thân các nguyên liệu còn lại cũng khá nhiều chất rồi, nhưng các bạn có thể thay gạo nếp đồ bằng gạo nếp thường nếu không mua được nhé.

Thịt ba chỉ bỏ bì, thái hạt lựu, thêm 1 muỗng rượu, một nửa thìa xỉ dầu và nửa thìa hắc xì dầu và trộn đều, ướp trong 20 phút.

Trong lúc đó, ngâm gạo nếp đồ từ 15-30 phút tuỳ loại gạo non hay già, cho đến khi bấm vào hạt gạo thấy mềm bục. Các bạn nhớ giữ lại phần nước ngâm để tưới cây nhé, kiên trì từng chút một thì #NoWaste sẽ sớm là một thói quen thôi!

Thái hạt lựu nấm hương, lạp xưởng. Xóc gạo cho thật ráo rồi trộn với thịt lợn và tất cả các nguyên liệu bên trên (trừ trứng muối nha).

Phần nhân nhồi đã hoàn thành rồi đây!

Rửa sạch trứng muối, nhẹ nhàng đập nhẹ 1 đầu, cắt bỏ vỏ trứng cho tròn đẹp độ rộng vừa đủ để lấy được lòng đỏ trứng.

Tách lấy phần vỏ trứng rỗng và lòng đỏ trứng riêng. Ngâm lòng đỏ trứng trong rượu trắng, hoặc nếu có rượu Mai Quế Lộ thì càng thơm nha. Mục đích là chuốc say mèm mấy cái lòng đỏ trứng muối để lát nữa nhồi chúng lại vào trong vỏ mới dễ nhé cả nhà!

Haha đùa chút thôi, ngâm lòng đỏ trứng trong rượu là để khử tanh nhé mọi người. Sau đó, mình sẽ rửa sạch lại bằng nước rồi để cho ráo nhé. Sẵn sàng lên đồ nào trứng ơi!

Nhẹ nhàng đổ một phần nhân nhồi vào trứng, đừng đổ quá nhiều nhé. FA đọc đến đây cũng đừng buồn vì nhân nhồi trứng mà cũng có người đổ trong khi mình lắm mối tối nằm không nhé =))

Đưa phần lòng đỏ trứng vào lại trong vỏ rồi phủ nốt phần nhân nhồi lên trên sao cho kín mặt.

Một quả trứng mẫu sẵn sàng lên nồi hấp

Xếp trứng vào nồi hấp thôi nào!!!

Hấp trứng trong 30 phút, muốn phần nhân nhồi mềm hơn, thì có thể bọc giấy bạc kín từng quả trứng rồi hấp.

Xếp ra đĩa hoặc để nguyên trong xửng, ăn khi ấm nóng bằng cách unbox vỏ trứng nhé J

Quên mất, trước khi ăn thì chụp lấy một kiểu nhé mọi người. Đừng để gió đông đánh lừa rằng chúng mình cần có người yêu nhé! Vững vàng lên nào, ủ ấm tay thì cần gì người yêu, một xửng gạo đồ trứng muối là quá đủ để vừa ấm tay vừa ấm bụng rồi nè!


Chưa đủ ấm thì chụp thêm một kiểu nữa…

Chúc các bạn làm thành công và măm ngon miệng nha.
Làm xong nhớ khoe chúng mình ở đây nha và nhớ click từng hình để tìm xem điều gì có thể đẹp hơn cả ngọc rồng lục bảo nữa, đảm bảo bạn sẽ phải té ghế nhanh thôi

Related posts

[MÓN NGON BÀI THUỐC] CÁCH NẤU CHÈ “TÂY DƯƠNG SÂM” DƯỠNG KHÍ SINH TÂN

[MÓN CHAY – BÀI THUỐC] CÁCH LÀM NẤM TIỀM ĐẬU HŨ “BẠCH VÂN THUỶ” NGỌT THANH

[NGON TRÒN VỊ TẾT] CÁCH LÀM SU HÀO MUỐI DẦU ỚT GIẢI NGÁN CỖ TẾT