CÁCH LÀM CỔ HŨ DỪA KHO NƯỚC TƯƠNG

Món chay ngon đón rằm

Trong kho tàng ẩm thực Việt Nam, có những loại rau củ rất thú vị, phải kì công bóc bỏ bao nhiêu “lớp lang” chỉ để lấy phần lõi tinh túy nhất làm món ăn. Ngoài Bắc có đọt chuối non, có măng tưoi phải bóc bẹ. Trong Nam thì có cổ hũ dừa phải lột vỏ bỏ xơ.
Bạn chỉ cần trồng chuối vài tháng hoặc một năm là cùng là có thể có một cái đọt chuối non để dùng. Trong khi muốn tìm được phần cổ hũ dừa ngon, phải kỳ công đốn hạ một cây dừa lâu năm, để lấy được phần trên của cây dừa, nằm sâu trong thân, bao gồm chồi non chưa nhú ra bên ngoài. Khi đã vạc bỏ hết phần gỗ dừa cứng bên ngoài, một mo xơ bên trong sẽ hiện ra, bọc bên trong một đoạn đọt non trắng muốt, được gọi là cổ hũ dừa.
Nguyên liệu đặc biệt này, có nhiều nhất ở Bến Tre, tạo ra rất nhiều món ăn đặc sản ở Xứ Dừa này. Trên Group Yêu Bếp, bạn Dương Cẩm Tú đến từ Bếp Tre cũng đã chia sẻ rất nhiều món ăn đặc trưng làm từ cổ hũ dừa.
Và thật bật ngờ, giữa ngày hè tháng Bảy nóng như đổ lửa, chúng mình nhận được một món quà vô cùng quý giá bạn Dương Cẩm Tú gửi từ tận Bến Tre xa xôi ra đến Hà Nội! Trong đó có hẳn hai củ cổ hũ dừa khổng lồ để team có thể thoải mái làm đủ các món.
Khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay, nếm tận miệng củ hũ dừa sống giòn ngọt, chúng mình nhận ra, oa, đây chính là một trong những nguyên liệu làm món chay lý-tưởng-nhất! Bởi em ý giàu chất xơ vô cùng, tốt cho tiêu hóa, có nhiều khoáng chất như sắt, ma-giê, kẽm, mà lại không hề chứa cholesterol hay chất béo bão hòa.
Món đầu tiên chúng mình muốn giới thiệu tới các bạn, cũng là để chuẩn bị cho ngày rằm sắp tới chính là “Cổ hũ dừa kho nước tương”. Hy vọng trên mâm cơm ngày chay sắp tới, các bạn sẽ có thêm một món đặc biệt, thưởng thức nguyên liệu đặc biệt này một cách khác biệt hơn. Chúc các bạn thành công.
NGUYÊN LIỆU
⁃ 500g củ hũ dừa
⁃ 2 bìa đậu phụ, cắt nhỏ rán vàng
⁃ 1 tbsp hành tím băm nhỏ
⁃ 1 tbsp sả băm nhỏ
⁃ 2 cây nấm đùi gà
⁃ 1 tbsp xì dầu/ nước tương
⁃ 1 tsp muối
⁃ 1 tsp đường
⁃ 200ml nước dừa
⁃ 1 quả ớt hiểm tuỳ thích
⁃ 200g đậu bắp non
CHUẨN BỊ:
⁃ Cắt cổ dũ dừa thành các miếng vừa ăn, để riêng phần gốc của cổ hũ dừa và phần đọt non riêng. Sau đó ngâm phần cổ hũ dừa đã cắt vào nước có vắt một vài giọt chanh để giúp cổ hũ dừa được trắng.
⁃ Đậu phụ cắt thành miếng vừa ăn, đem chiên trong nồi chiên không dầu đến khi vàng mặt.
⁃ Nấm đùi gà bỏ dọc hay thái ngang tuỳ thích.
⁃ Đậu bắp bỏ cuống, cắt đôi.
LƯU Ý.
Team mình sử dụng cả phần đọt non nhất của cổ hũ dữa vì phần này mềm, ngon ngọt. Tuy nhiên phần đọt non này rất dễ bị rời ra nên cần dùng tăm để ghim lại. Các bạn lưu ý khi ăn nhớ rút bỏ tăm ra nhé.
CÁCH LÀM:
⁃ Trong nồi nhỏ, làm nóng dầu ăn rồi phi thơm hành tím. Tiếp tục cho sả bằm vào đảo đều.
⁃ Cho phần gốc cổ hũ dừa vào nồi, đảo đều với hành và sả đến khi thơm.
⁃ Tiếp tục cho nấm đùi gà vào đảo đều.
⁃ Nêm nếm với nước tương, muối và đường sao cho vừa ăn.
⁃ Đổ nốt nồi phần nước dừa vào nồi. Đun ở lửa vừa đến khi sôi thì thả đậu phụ vào. Nếu muốn ăn cay cho thể cho ớt hiểm vào đun cùng.
⁃ Kho ở lửa nhỏ trong khoảng 10-15 phút đến khi phần nước kho rút bớt, hơi sệt lại, đậu phụ, cổ hũ dừa và nấm ngấm gia vị.
⁃ Cuối cùng cho phần đậu bắp và phần đọt non của cổ hũ dừa vào nồi đun tiếp khoảng 1-2 phút.
⁃ Múc ra tô, rắc tiêu, trang trí với ớt hoặc rau mùi (ngò ta) cho hấp dẫn.
⁃ Món ăn này ăn cùng với cơm nóng rất ngon!

Nếu tìm được cổ hũ dừa, bạn hãy làm thử nha. Cần trao đổi thêm thông tin gì, các bạn comment trong link này để mình có thể trả lời bạn nhanh nhất 


Chúc các bạn ngon miệng!

Related posts

CÁCH LÀM BÁNH MỲ “DÂN TỔ” TÁN ĐỔ TIM EM

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”