CÁCH LÀM KIWI PARFAIT, TẬN HƯỞNG HƯƠNG MÙA HÈ HOÀN HẢO

CÁCH LÀM KIWI PARFAIT, TẬN HƯỞNG HƯƠNG MÙA HÈ HOÀN HẢO
(Chia sẻ mẹo bảo quản và biến tấu mứt kiwi sánh mượt tuyệt ngon)
Ai không thích mùa hè, chứ với mình hè là mê!!
Với bọn trẻ con, hè đương nhiên là được nghỉ không phải làm bài tập, khỏe re.
Còn với người lớn, mùa hè là cái cớ để trốn deadline đi biển vẫy vùng, và còn để ăn thỏa thích các loại trái cây hương vị nhiệt đới nữa, đặc biệt là quả kiwi.
Mình mê kiwi đến mức cứ đến hè là nhà mình đi siêu thị mua cả chục cân, ăn tươi chưa hết thèm thì làm thêm cả mứt, rồi các món mặn xốt kiwi, smoothie đủ loại. Thời điểm hiện tại đang là chính vụ, là mùa vàng thu hoạch kiwi, giá siêu siêu hời mà chất lượng quả lại rất ngon.
Nếu bạn không chờ được thêm nữa, muốn thưởng thức một món từ quả kiwi ngon lành, đẹp mắt ngay lúc này thì Kiwi Parfait chính là đáp án không-thể-hoàn-hảo-hơn.
Tác giả của Parfait là ai? Không một ai biết!
Parfait là kiểu tráng miệng nổi tiếng bởi sự cầu kỳ, tao nhã. Cả Thế giới biết!
“Parfait” trong tiếng Pháp có nghĩa là “Hoàn Hảo”. Hoàn hảo trong sự kết hợp nguyên liệu tươi, dễ sơ chế; hoàn hảo trong kĩ thuật chế biến tinh tế của người đầu bếp; và hoàn hảo trong cả cách trang trí, trình bày, khiến Parfait luôn được nhắc tới là món tráng miệng mùa hè ngon tuyệt, đẹp mắt, được dùng nhiều trong các bữa tiệc ngoại giao, sang trọng.
Điểm nhấn của Kiwi Parfait, công thức của Esheep Kitchen là lớp mứt kiwi ngọt thanh kết hợp với phần kem dừa thơm nức cùng kiwi tươi bổ dưỡng, chắc chắn sẽ là món tráng miệng khiến những ai khó tính cũng phải tò mò và thích thú.
Để lựa chọn kiwi ngon nhất cho món Parfait này, bạn nên tìm mua kiwi New Zealand. Anh bạn này ở bên kia bán cầu, nên tháng 8 ở Việt Nam nóng như lửa thì bên ảnh lại vào mùa đông, thời điểm cho trái kiwi ngọt ngon, mọng nước nhất.
Mà nhắc đến Kiwi New Zealand thì phải nhắc đến kiwi Zespri. Zespri dễ tìm mua cực luôn, mình đi siêu thị nào cũng thấy có, thậm chí các cửa hàng trái cây nhập khẩu cũng phổ biến. Nhà Zespri có cả 2 loại kiwi là quả xanh và quả vàng, đặc biệt kiwi vàng có cả kiwi vàng organic, uy tín luôn.
Mỗi loại kiwi lại có một hương vị khác nhau và có dấu ấn đặc biệt để phân biệt đấy, bạn biết không? Đáp án sẽ có trong từng ảnh nhé
Chuẩn bị nguyên liệu làm Parfait nha:
A. Phần mứt kiwi:
– 5 quả kiwi vàng Zespri
– 5 quả kiwi xanh Zespri
– 250 gram đường vàng
– 1 tbsp nước cốt chanh
– ¼ tsp muối
B. Phần kem dừa
– 250ml kem tươi (whipping cream)
– 100ml phô mai Mascarpone
– 50ml cốt dừa
– 30g đường bột
C. Phần topping Hương Mùa Hè
– 2 quả kiwi vàng Zespri
– 1 quả kiwi xanh Zespri
– ½ cup trân châu trắng giòn
– Dừa khô
– Hạnh nhân lát rang vàng
Trang trí: Lá bạc hà
Giờ thì bắt tay vào làm thôi.
Đừng quên Yêu Bếp đang có Giveaway quà tặng tại đây nhé: https://bit.ly/MinigameYeuBep

Kiwi chính là một trong những điều khiến mùa hè của mình sáng bừng hơn bao giờ hết.
“Parfait” (đọc là Pác-phe 😃) là một món tráng miệng “hoàn hảo” với lịch sử hơn 130 năm, khởi nguồn từ nước Pháp và đã trở nên nổi tiếng Thế giới với nhiều phong cách biến tấu. Trong số đó, Kiwi Parfait chính là một sáng tạo cực đỉnh cao (mà mình từng làm ha ha).
Kiwi Parfait là món ngon rất dễ làm, healthy nhưng vẫn giữ được sự tinh tế khi kết hợp mượt mà hương vị của các nguyên liệu có sẵn và trái cây tươi, cùng một loại topping “trendy” thú vị.
Mình chọn kiwi cho món Parfait lần này vì kiwi đang vào mùa, quả ngon mà giá lại rất hời. Và lý do nữa là do quả kiwi có quá nhiều sự thú vị xoay quanh.
Đó là gì, mời bạn xem tiếp nhé!

Kiwi nổi tiếng nhất là ở New Zealand nhưng thực chất, quả kiwi xuất hiện lần đầu tiên tại đây là qua đường “xách tay”, do một cô hiệu trưởng đi Trung Quốc thăm em gái rồi mang hạt giống về. Bất ngờ khum?
Kiwi nổi tiếng nhất là 2 loại quả ruột vàng và ruột xanh.
Quả ruột xanh vị thanh mát, vỏ nâu có lông tơ. Còn quả ruột vàng vỏ nhẵn mịn, có vị ngọt thanh, lõi quả nhỏ và ít hạt hơn.
Nhà mình hay mua kiwi Zespri trong siêu thị, được kiểm định tiêu chuẩn chất lượng cao và dán tem phân biệt rồi nên cực nhàn, muốn ăn quả màu gì thì chọn tem màu đấy. Có cả 2 loại là kiwi xanh và kiwi vàng cho bạn lựa chọn.
Bạn nào muốn chọn bách phát bách trúng thì nhanh nhất là nhìn tem nhà Zespri nhé!

Ở New Zealand mùa màng cũng ngược hẳn với Việt Nam.
Tháng 8 ở nhà vẫn nóng như đổ lửa, thì bên kia bán cầu là mùa đông, thời điểm vàng thu hoạch kiwi với chất lượng trái đồng đều, hương vị tuyệt hảo.
Mỗi lần kiwi vào chính vụ là mình lại đi siêu thị mua cả chục cân. Kiwi càng chín thì quả sẽ càng mềm và ngọt hơn. Mẹo bảo quản kiwi của mình là để quả ở nhiệt độ phòng cho chín dần và bỏ chung với táo và chuối (nếu bạn mua kiwi chín tới còn cứng) và cất tủ lạnh ăn dần khi quả đã mềm.
Nếu kiwi đã chín mềm thì nhanh tay cất kiwi vào tủ lạnh nhé, để tách biệt với các loại quả như chuối hay táo (các loại quả sinh ra khí ethylene) để giữ kiwi được tươi ngon lâu hơn.
Vậy nếu mua kiwi cả chục cân như mình thì sao 😃
Hay nhất là làm thành mứt nhé!

Mứt kiwi ăn ngọt mát, mình hay ứng dụng cho nhiều công thức mặn – ngọt đa dạng như sườn xốt kiwi, smoothie healthy, ăn với hạt ngũ cốc hoặc nhanh gọn nhẹ là món bánh mỳ phết mứt kiwi đủ năng lượng cho buổi sáng.
Nói không phải mê tín, từ lúc có cái hũ mứt kiwi này, chả thấy mấy đứa trên studio chạy ra ngoài mua bánh bao nữa =))))

Kiwi Zespri được gọi là một loại “siêu” quả, nhờ hàm lượng dinh dưỡng và chất xơ cao khi chứa tới hơn 20 loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C và Kali – chìa khóa giữ gìn sắc đẹp và cung cấp năng lượng dồi dào, điều hòa hoạt động của cơ thể.
Không những thế, kiwi Zespri còn là loại quả có lượng calories rất thấp và hoàn toàn không có chất béo so với các loại kiwi khác và các loại trái cây thông thường, rất phù hợp cho những thực đơn healthy.

Mứt kiwi chính là “chìa khóa” để giữ trọn tình yêu của các bạn với món Kiwi Parfait này đấy!
Trộn kiwi và đường vàng cho thật ngấm rồi sên nhỏ lửa tới khi kiwi mềm tan.
Mình dùng cả 2 loại quả xanh và vàng, vừa để cân bằng hương vị thanh – ngọt đặc trưng của mỗi loại, và để màu mứt đẹp rực rỡ như ánh mặt trời.

Thành phẩm mứt đây các bồ ơi! Sánh mướt, thơm phức luôn.
Tiểu nhị, cho 2 lát bánh… à mà thôi 😃
Khúc này là đợi mứt nguội bớt thì trút vào hũ thủy tinh đậy kín, bảo quản lạnh dùng dần. Nhớ chừa 1 phần lại để làm Parfait tiếp nhá!

Ta nói, Parfait hoàn hảo còn bởi đẳng cấp chế biến tinh tế của người đầu bếp.
Đánh bông kem tươi (whipping cream) rồi dùng phới mềm trộn dần phần cốt dừa, và tiếp tục trộn cùng phô mai Mascarpone tới khi kem mịn.

Kiwi Parfait là món biến tấu đầy ngẫu hứng khi phần lớp kem đông nằm xen kẽ các tầng nguyên liệu không dùng sữa chua hay kem trứng như một số phiên bản, mà là hương vị nổi bật của kem dừa Việt Nam cùng phô mai tươi Mascarpone.
Phần kem sẽ được cho vào túi bắt kem và giữ lạnh sâu trong ngăn mát tủ lạnh tới khi định hình bạn nhé!

Với công thức Parfait truyền thống ngoài quả mọng tươi còn dùng thêm các loại hạt để tăng hương vị và màu sắc.
Còn với mình thì ăn mấy loại hạt, vụn quả khô này giòn giòn rất vui =)))
Vì phần kem đông là kem dừa, nên mình sẽ sử dụng thêm dừa sấy khô và hạnh nhân rang vàng, giã vụn để hương vị thêm bùng nổ.

Giờ thì chuyển sang phần topping kiwi tươi nhé!
Đoạn này không hướng dẫn gì nhiều vì mình giã dừa hơi mỏi tay, nên cắt hạt lựu kiwi mình nhờ em mình làm hộ.
Có gì khó các bạn cứ comment xong em mình trả lời =)))

Đến đoạn này lại nhờ một đứa em khác của mình đi lấy ly thủy tinh.
Parfait đúng chuẩn là phải được trình bày trong ly thủy tinh nha. Xen kẽ một lớp hạt giòn ở phần đế, rồi tới một lớp kem dừa, sau mới đến mứt kiwi, quả tươi và trân châu trắng.
Trân châu trắng chính là topping “trendy” mình có nói trong bài đó, thứ khiến bọn trẻ con mê mẩn. Mình xen lẫn trân châu và kiwi tươi cắt hạt lựu để dụ bọn nhỏ ăn trái cây nhiều hơn 😃

Tùy vào loại ly bạn sử dụng cao hay thấp mà có số “tầng” nguyên liệu ít nhiều khác nhau, cứ xen kẽ thật nhiều màu sắc, thậm chí là mix 2 loại kiwi vàng – xanh để món Parfait thơm ngon hơn nhé!
Trang trí thêm một nhánh bạc hà tạo mùi thơm và màu sắc rực rỡ.

Mời bạn cùng thưởng thức những ly Kiwi Parfait mát lịm tim này nhé ❤
Đừng quên tham gia minigame đang diễn ra trên Yêu Bếp để trúng ngay 01 Giỏ quà Kiwi siêu to khổng lồ nha!
https://bit.ly/MinigameYeuBep

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

CÁCH LÀM BÁNH MỲ “DÂN TỔ” TÁN ĐỔ TIM EM

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”