CÁCH LÀM RAM BẮP ĐẶC SẢN QUẢNG NGÃI

#FEEDBACK_GROUP_YÊU_BẾP
Xin chào các bạn! Hôm nay chuyên mục feedback Yêu Bếp sẽ mang đến cho các bạn một món đặc sản dân dã mà vô cùng thơm ngon từ Quảng Ngãi yêu thương. Đó chính là món ram bắp <3 Công thức này Esheep Kitchen học hỏi từ bạn Hảo Bùi từ group Yêu Bếp, và chúng mình đã thử làm ngay để chia sẻ lại với các bạn đây!


Ram bắp sử dụng nguyên liệu phổ biến, cách làm lại rất đơn giản, đối với những người ở vùng khác như mình khi ăn thử thấy lạ miệng và hấp dẫn vô cùng. Cắn một miếng ram giòn tan, cảm nhận được vị ngọt bùi dẻo thơm của bắp, chấm cùng nước chấm chua ngọt kích thích vị giác vô cùng. Thông thường ram bắp ăn chơi chỉ dùng bắp thôi cũng được, còn công thức của Esheep Kitchen có điều chỉnh thêm thịt lợn và tôm tươi xay để ăn ngon và no hơn, góp thành một món chính trong bữa cơm luôn.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết, các bạn làm thử rồi cùng khoe lại thành quả nhé!

I. Nguyên liệu:
Phần ram:
– 5 bắp ngô nếp (có thể thay bằng 2 bắp ngô ngọt)


– 1 củ cà rốt băm nhỏ.


– 200g thịt lợn xay.


– 200g tôm tươi bóc vỏ bỏ đầu, xay nhuyễn.


– Bánh tráng gạo mỏng.


– ½ tsp đường vàng.
– ½ tsp muối.
– 1 tsp tiêu.
– 50g hành tím băm nhỏ.
– 1 nắm lá hẹ băm nhỏ.


Phần nước chấm:
– 3 tbsp nước mắm ngon.
– 3 tbsp đường vàng.
– 3 tbsp nước cốt chanh.
– 3 tbsp nước lọc.
– Tỏi, ớt tùy khẩu vị.

– Rau thơm ăn kèm.
*Cần chuẩn bị chảo và dầu để chiên ram.

II. Cách làm:
– Ngô lột vỏ, bỏ hết râu, rửa sạch rồi bào vụn lấy phần hạt, chú ý không bào quá sâu dễ bị dính lẫn mày ngô.


– Trộn đều phần ngô vừa bào với phần nguyên liệu làm nhân. Nếu muốn ăn ram chay thì chia ngô thành 2 phần để trộn riêng, không trộn cùng tôm và thịt.


– Cắt bánh tráng thành 4-6 miếng tam giác đều nhau (tùy kích thước bánh to hay nhỏ).


– Gói thành miếng vừa ăn

…rồi chiên trong lửa vừa đến khi vàng đều thì vớt ra.


– Pha nước chấm ram: giã tỏi và ớt rồi cho đường vào giã cùng đến khi được 1 hỗn hợp thật nhuyễn thì thêm nước cốt chanh + nước lọc, trộn đều để đường tan hết, nêm từ từ nước mắm vào, khuấy đều. Nước chấm ngon sẽ có vị mặn vừa phải, chua chua ngọt ngọt và hơi keo đặc lại.

*Tips:
– Nên chọn những bắp ngô vừa, vì ngô non nhiều sữa quá sẽ bị nát, còn ngô già quá thì khó bào và nhân sẽ bị cứng.
– Nên dùng bánh tráng gạo mỏng Quảng Ngãi (loại phơi sương), loại này trước khi gói không cần phải ngâm nước, lúc chiên vỏ ram cũng giòn và thơm hơn. Chú ý bánh tráng nếu để ngoài lâu sẽ bị khô, sau khi cắt nên dùng khăn ẩm phủ lên phần bánh chưa gói để giữ bánh mềm dai, dễ gói.
– Khi ăn, gói ram trong rau thơm rồi chấm chút nước mắm, có thể gói kèm bún.

***
Yêu Bếp là group lập ra và quản lý bởi Esheep Kitchen, các bạn có thể tham gia tại đây: https://www.facebook.com/groups/557295677987925. Trong group có rất nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn được chính các bạn thành viên chia sẻ hàng ngày. Bản thân team Esheep cũng muốn học hỏi từ các bạn, đó là lý do mà chuyên mục feedback ra đời, trong đó chúng mình làm thử theo các công thức được chia sẻ trong Yêu Bếp và báo cáo lại cho các bạn. Hãy tham gia Yêu Bếp để học hỏi và đóng góp thật nhiều những kinh nghiệm bếp núc thú vị nha!

Related posts

CÁCH LÀM BÁNH MỲ “DÂN TỔ” TÁN ĐỔ TIM EM

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”