CÁCH LÀM XỐT CÀ CHUA KIỂU Ý ĐƠN GIẢN CHO MỲ Ý PIZZA

CÁCH LÀM XỐT CÀ CHUA KIỂU Ý ĐƠN GIẢN CHO MỲ Ý PIZZA
|Bí kíp bảo quản cà chua tươi “mua sỉ” bất chấp mùa nồm|
Những ngày trước Tết, có đợt giá cà chua leo thang tới gần 60.000/ kg khiến nhiều “dân chơi” Yêu Bếp điêu đứng vì không biết đường nào mà “đu đỉnh bắt đáy”. Thật may, chính cái thời tiết nồm ẩm “chíu khọ” này lại là lúc thu hoạch cà chua vụ đông xuân, vậy nên giá cà chua tại vườn rẻ hơn bao giờ hết. Tranh thủ “mua sỉ” cả chục cân về ăn dần thôi cô bác ơi!
Cà chua là một trong những nguyên liệu nấu ăn quen thuộc, có mặt gần như mỗi ngày trên mâm cơm người Việt. Tuy là loại thực phẩm có thể lưu trữ được trong thời gian dài, nhưng làm thế nào để bảo quản cà chua trong thời tiết nồm ẩm như hiện tại và chế biến cà chua luôn giữ được hương vị tươi ngon thì bạn đừng bỏ qua những bí quyết này của mình nhé.
1. LỰA CHỌN CÀ CHUA TƯƠI, MỚI HÁI
Hãy chọn những quả cà chua có vỏ căng bóng và núm quả còn xanh tươi. Nếu cà chua có mùi thơm thoang thoảng đặc trưng thì đó chính là cà chua mới. Không chọn những quả đã chín mềm, vỏ nhăn nheo vì đó là quả cà chua “quá lứa nhỡ thì”, trời nồm tí ti rất dễ bị mốc. Cà chua xanh hoặc ương thì để ngoài nơi thoáng mát cho chín tự nhiên. Cà chua chín, chỉ vài quả hay 1kg thì bọc thêm một lớp giấy mỏng và bảo quản từ 2-5 độ C trong tủ lạnh từ 2-3 ngày và ăn luôn nha.
2. LƯU TRỮ BẰNG HỘP CHUYÊN DỤNG
Cà chua nếu mua lượng lớn mà không được bảo quản đúng cách sẽ rất nhanh hỏng trong thời tiết này. Chỉ cần một quả bị mốc, dần dần sẽ lan sang các quả còn lại, và nguy cơ bạn “mất trắng” cả yến cà chua là chuyện chắc chắn xảy ra, cực kì LÃNG PHÍ. Trữ cà chua tươi bằng hộp bảo quản thực phẩm như Tupperware chính là cách để bạn có cà chua dùng quanh năm mà không lo dập, ủng. Mình có thói quen mua sỉ cà chua và trữ đông trong ngăn đá tủ lạnh từ rất nhiều năm nay.
Nhà Tup thì trước giờ vẫn là tên tuổi hàng đầu của các loại hộp lưu trữ và bảo quản thực phẩm, trong đó có dòng hộp trữ đông là mình mê nhất. Cà chua rửa sạch để ráo rồi thái múi cau, bỏ hộp là có thể trữ đông được tới cả nửa năm. Hộp Tupperware có nắp siêu kín nên không lo bị nhiễm khuẩn chéo thực phẩm hay đóng tuyết, đông chặt như đá tảng mỗi lần nấu nướng.
3. CHẾ BIẾN CÀ CHUA THÀNH CÁC LOẠI XỐT, TƯƠNG DÙNG DẦN
Nhà mình có trẻ con nên mỳ spaghetti, bánh pizza hay khoai tây chiên chấm tương cà là những món tuần nào cũng có. Tận dụng những lần mua sỉ cà chua, mình thường chế biến thành xốt cà kiểu Ý và bảo quản trong ăn đông dùng dần, vừa ngon lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tự làm xốt cà tại nhà không khó, chỉ với nguyên liệu từ những trái cà chua chín mọng và các loại thảo mộc như oregano, lá basil, dầu olive cho ra thành phẩm đỏ óng sánh mượt, hương vị cuốn hút, đậm đà đặc trưng.
Công thức trứ danh kiểu Ý phiên bản đơn giản của mình đây:
Xốt cà chua “homemade” có thể bảo quản lên tới 2-3 tháng trong ngăn đông tủ lạnh đấy. Mình thường dùng bộ hộp trữ đông của Tupperware nhé. Sau rất nhiều loại hộp cho ngăn đông thì mình vẫn đánh giá Tupperware nổi trội nhất với dòng hộp này. Không phải chỉ vì nó được làm từ chất liệu nhựa nguyên sinh an toàn với sức khỏe và thực phẩm mà còn là các loại hộp này dùng chongăn đông không bị cong vênh, không dễ bị dăm đá (dĩ nhiên với các loại thực phẩm chứa nhiều nước, bạn để không đầy, thừa nhiều không khí trong hộp thì không tránh khỏi nhé. À, còn vì hộp Tup này nó không dễ bị ám màu của xốt cà nữa, nên mình siêu thích.
Đang mùa cà chua đỏ óng thơm nức, tranh thủ “thu hoạch” đi thôi các bạn ơi. Đừng quên feedback lại món xốt cà kiểu Ý siêu ngon cho mình và follow kênh TikTok của Yêu Bếp nhé!

Những chiếc hộp trữ đông của Tupperware vốn quen thuộc do được mình “khoe” rất nhiều trên Yêu Bếp. Các bộ hộp của nhà Tup đều được sản xuất với nhiều kích cỡ khác nhau để phù hợp nhiều loại thực phẩm. Hộp cao dùng để bảo quản thịt, hoặc cà chua bổ múi cau. Còn các loại hộp “bẹt” cỡ nhỏ mình chuyên dùng để đựng các loại xốt lỏng, hay gia vị cỡ nhỏ như tỏi ớt băm…
Với xốt cà chua, dàn đều và bảo quản bằng nhiều hộp “bẹt” cỡ nhỏ đủ cho một bữa sẽ giúp hương vị xốt không bị biến đổi nhiều như khi rã đông từ hộp to.

Xốt cà chua kiểu Ý nhà làm ngon cực đơn giản tới đây. Nhà mình có trẻ con nên mỳ spaghetti, bánh pizza hay khoai tây chiên chấm tương cà là những món tuần nào cũng có. Tận dụng những lần “mua sỉ” cà chua, mình thường chế biến thành xốt cà kiểu Ý và bảo quản trong ăn đông dùng dần, vừa ngon lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Cà chua vào mùa chín mọng, căng tròn và thơm nức. Mỗi mùa thu hoạch, mình thường mua hẳn cả chục cân về chế biến để ăn dần. Bảo quản cà chua không khó, nhưng bảo quản sai cách có thể khiến cà chua bị mốc, dập ủng rất lãng phí.
Để dự trữ được dài ngày, hãy tìm mua cà chua mới hái, bảo quản theo độ chín nhé. Cà chua chín ưu tiên dùng trước, cà chua xanh hay ương thì để nơi thoáng mát để chín tự nhiên.

Xốt cà chua nên làm bằng cà chua đã chín đỏ để có màu sắc đẹp và bột cà chua tiết ra làm chất sánh mịn tự nhiên. Công thức siêu dễ làm mình đã có tại kênh TikTok của Yêu Bếp nhé! Mời bạn cùng làm nha: https://vt.tiktok.com/ZSdeK4PSu/

Với những nguyên liệu quen thuộc trong món Ý như các loại thảo mộc oregano, lá basil, dầu olive cho ra thành phẩm đỏ óng, hương vị cuốn hút, đậm đà đặc trưng.

Hành tây giòn ngọt xào với cà chua tạo nên một hương thơm cực kì lôi cuốn. Mở cửa ra cho…mùi thơm bay sang nhà hàng xóm nào các bạn ơi!

Thảo mộc khô như oregano là gia vị mà bất cứ ai yêu thích ẩm thực Ý đều nhớ đến. Thứ mùi vị quen thuộc trong món spaghetti, pizza, thịt viên và rất nhiều món nướng/ đút lò. Có thể bạn chưa nhớ được tên, thế nhưng thiếu oregano xem, chắc chắn món ăn sẽ trở nên “sai sai”, thiếu đi hương vị đặc trưng.

Xốt cà chua “homemade” có thể bảo quản lên tới 2-3 tháng trong ngăn đông tủ lạnh đấy. Mình thường dùng bộ hộp trữ đông của Tupperware nhé. Được làm từ chất liệu nhựa nguyên sinh an toàn với sức khỏe và thực phẩm, dùng cho ngăn đông không bị cong vênh, không dễ bị dăm đá (dĩ nhiên với các loại thực phẩm chứa nhiều nước, bạn để không đầy, thừa nhiều không khí trong hộp thì không tránh khỏi nhé).

Còn với cà chua tươi, chỉ cần rửa sạch để ráo, bổ múi cau và bỏ hộp trữ đông của nhà Tup là sẵn sàng chế biến mỗi khi cần. Nắp hộp kín khít tuyệt đối, không còn lo cà chua bị ám mùi tủ lạnh hay nhiễm khuẩn chéo từ các loại nguyên liệu khác. Uy tín chưa!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG