Chào tháng mới, tuần mới. Chào Bánh Trôi, Bánh Chay

🌿Chào tháng mới, tuần mới. Chào Bánh Trôi, Bánh Chay🌿
Hôm nay Mùng Một đầu tháng. Tháng 3 âm lịch có rét nàng Bân. Tháng 3 âm lịch có có mưa xuân mang theo măng rừng. Tháng 3 âm lịch có Tết Hàn Thực làm bánh trôi bánh chay, hẳn rồi.
🍒Hôm nay Mùng Một đầu tháng Ba. Chúng mình xoe xoáy tíu tít đi đãi nếp, ngâm gạo, xay gạo rồi hong gạo sửa soạn làm một mẻ bột nước thật ngon, để sáng sớm Mùng Ba Tháng Ba, sẽ cùng nhau làm bánh trôi bánh chay cúng tổ tiên.
🍀Bánh trôi bánh chay ngày nay làm dễ hơn xưa nhiều, bởi sáng tạo của những người con xa xứ, đã nghĩ ra cách dùng bột nếp khô (xay gạo nếp khô) đem làm bánh trôi, để phần nào đỡ nhớ phong vị quê nhà. Rồi dần dà, cái sự dễ dàng tiện lợi ấy khiến người ta đâm quen cái nhàn, người ta chấp nhận bánh trôi viên từ bột nếp khô. Đó là một sự sáng tạo thời cuộc đáng ghi nhận và đáng quý. Thế nhưng, với người Hà Nội xưa, lại không dễ dàng chấp nhận sự nhàn. Người Hà Nội làm bánh trôi nước, hẳn nhiên phải làm bằng bột nếp tươi, còn gọi là bột nước. Thứ bột được làm từ hạt gạo nếp cái hoa vàng thơm nức, ngâm nước mưa cho nở căng, miết ngón tay vào từng hạt gạo, gạo tan ra như phấn, rồi sau đó gạo được xóc thật ráo, mới đem vào cối đá nghiền thành bột mịn như sữa. “Sữa gạo nếp” ấy lại được lọc qua vải thô, treo hong một đêm để giữ lại thứ bột nếp mềm mượt, hoai oải mùi chua dịu của gạo. Khi ấy, bột mới được đem làm bánh trôi, bánh chay.
Nếu ai đã từng ăn bánh trôi từ bột nếp nước, mới thấy vì hiểu vì sao bánh này lại gọi là bánh “Trôi” chứ không phải bánh “Tắc” hay bánh “Nghẹn” (ha ha).
Từng viên bánh trôi làm từ bột nếp nước sẽ mịn mượt, dẻo mướt và trôi tuột xuống họng, tan dần trong khoang miệng bạn cái vị ngọt ngào của mật mía thoảng vương vấn mùi gừng. Ăn một viên lại muốn ăn thêm viên nữa, viên nữa, cứ gọi là mát cả họng ra. Còn bột nếp khô, tiếc là không thể làm được điều đó. Bột nếp khô tiện dụng, thậm chí viên bột lên bánh còn tròn đẹp hơn, không bị xẹp bánh. Nhưng bột nếp khô không kiếm được đâu ra vị chua chua hoai oải của đặc trưng của nếp tươi hong ráo nước một đêm, không làm thế nào để có độ mướt mải trong miệng, quyến luyến trên lưỡi. Bánh trôi làm từ bột khô sẽ cứng hơn, ăn dễ nghẹn hơn và cũng nhanh chán hơn.
🌈Chính vì thế mà chúng mình mong muốn tìm được cách tự làm bột nếp nước thật ngon, thật giống khi xưa bà mình mẹ mình tự làm bột tươi cho mâm bánh ngày Ba tháng Ba. Chẳng kiếm đâu ra cối đá nghiền bột, chúng mình đã tự chế cách làm bột nếp tươi tại studio và thành công mĩ mãn. Giờ này, gạo đang được “gột” rồi. Đợi ráo nước, đợi se bột là chúng mình sẽ làm bánh thôi. Cách viên bánh từ bột tươi cũng có phần khó đẹp hơn bột khô một chút. Không biết có ai muốn thử làm bánh trôi từ bột tươi giống bọn mình không? Thì tối nay về ngâm gạo đi nhé. Sáng mai mình sẽ đăng hướng dẫn cách làm bánh trôi từ bột nếp tươi để các bạn cùng thử mày mò nha
Phan Anh (Esheep)

Related posts

THIÊN ĐƯỜNG HOA HANAMIYAMA Ở TỈNH FUKUSHIMA

Mồng 3 tháng 3, sửa soạn đón Tết Hàn Thực

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.