GIẢI MÃ CÁCH LÀM TRỨNG “OSMANTHUS” (TRỨNG 3 KHÔNG DÍNH) MÀ VUA CÀN LONG CỰC YÊU THÍCH

GIẢI MÃ CÁCH LÀM TRỨNG “OSMANTHUS” (TRỨNG 3 KHÔNG DÍNH) MÀ VUA CÀN LONG CỰC YÊU THÍCH
Bạn đã từng nghe đến món trứng vi diệu, đã từng được tôn là “công phu thượng thừa” của đầu bếp TQ mà vua Càn Long đặt tên là trứng Sanbuzhan (3 không dính) hay còn gọi là trứng Osmanthus bao giờ chưa?
Nghe nói món ăn này đặc biệt tới mức, bàn thức ăn 120 món của Vua Càn Long có thể thay đổi linh hoạt nhưng nhất thiết bánh trứng Osmanthus phải được phục vụ mỗi ngày ít nhất một lần.
Ẩm thực Trung Hoa luôn khiến người ta bị thu hút, không chỉ bởi hương vị, quy trình nấu nướng cầu kỳ mà còn ở những câu chuyện lịch sử phía sau. Và món ăn dưới đây được coi là một trong những món ăn chạm tới “đỉnh” của sự sáng tạo với bề dày tới hơn 150 năm lịch sử.
Theo một vài ghi chép lại tới giờ, thì ban đầu, người ta gọi món ăn này là trứng Osmanthus bởi sau khi chế biến bằng cách khuấy đều, trứng chín xốp và vón thành từng miếng nhỏ li ti màu vàng tươi như mộc tê hoa (Osmanthus).
Đây là món ăn được đầu bếp trong phủ một vị Quan huyện sáng tạo ra để phục vụ bậc cao niên trong phủ hay đau ốm, ăn uống kém ngon.
Khi vi hành tới phía Nam sông Dương Tử, Vua Càn Long đã được thưởng thức món trứng Osmanthus này nhưng ở phiên bản “Vjp Pr0” xứng với đẳng cấp Thiên tử, vừa ngon vừa đẹp mà cách làm cực kì công phu, phải là đầu bếp có tay nghề hàng đầu mới có thể làm được:
Đó là một đĩa “bánh” trứng ánh vàng bóng mướt, thơm nức, mềm mịn núng nính, mùi vị tuyệt hảo dù không cần đến hương liệu khi chế biến được dâng lên.
Hoàng đế đã thích thú tới mức ăn quá 3 miếng (vốn là điều tối kị) và đưa luôn vào thực đơn tiệc cung đình, đặt tên mới là Bánh trứng 3 Không dính (Sanbuzhan), vì nó KHÔNG DÍNH ĐĨA, KHÔNG DÍNH ĐŨA và KHÔNG DÍNH RĂNG!!!
Đây là món ăn với nguyên liệu cực dễ kiếm, chỉ có:
Nguyên liệu
• 6 lòng đỏ trứng
• 80gr đường
• 50gr bột năng
• 1 nhúm muối tinh
• 200ml nước
• 1 tsp tinh chất vani (nếu có)
• 1-2 Tbsp dầu ăn
Nhưng để làm được một đĩa bánh trứng có “phép thuật” như vậy lại cần đến các kĩ thuật cao thủ của một người đầu bếp cung đình, sao cho trứng bóng mượt, mịn dẻo, hoàn toàn không vón cục hay dính chảo.
Nhưng có một điều Càn Long thật không ngờ rằng 100 năm sau vật đổi sao dời! Phương Tây đã phát minh ra bếp ma thuật không cần canh lửa và chảo thần kì chiên rán gì cũng không dính nên bất cứ thường dân nào cũng có thể tự làm được món này! Mình tin là sau khi đọc bài này, bạn cũng làm được đó!
Chỉ cần nắm rõ bí kíp & các mẹo nhỏ như trong video mới nhất mình đã chia sẻ trên kênh Tóp Tóp Yêu Bếp là làm được ngay. Link mình thả trong còm men nha!
Hãy cũng tham gia Thử thách “Sống Yêu Đời” cùng Yêu Bếp bằng làm thử món bánh trứng Osmanthus này rồi đăng tải lên kênh TikTok của bạn với các hashtag như sau: #SốngYêuĐời #YêuBếp #HafeleVietnam #Giaiphapsongtoandien
Ngoài ra, một gợi ý hay ho là bạn có thể dùng chức năng STITCH của TikTok để lồng ghép tự động video của bạn với video gốc của mình để video thêm phần thú vị, dễ dàng khi quay dựng!!! Nếu bạn chưa biết đến chức năng STITCH này, cứ comment hỏi mình nha!!!
Giờ thì lượn một vòng tìm hiểu thêm về món trứng Osmanthus trứ danh này qua hình ảnh mình đã thực hiện món này nhé.

Bánh trứng Osmanthus hay còn gọi là Bánh trứng 3 Không Dính: Sanbuzhan (三不沾)

Một món ăn chứa đựng rất nhiều sự tích thú vị được tương truyền trong lịch sử TQ, nhưng nguyên liệu lại rất quen thuộc dễ kiếm.

Bánh tròn xoe, vàng óng ả mượt mà như kén tằm. Gắp một miếng lên, mềm mại mượt mà, dẻo thơm bùi béo. Mới chạm đến môi đã muốn trôi đến ruột.

Khởi nguồn của món ăn này chỉ đơn giản là một món nhẹ cho người ốm dậy, đắng miệng khó ăn.

Vậy nên nguyên liệu cũng đều là thứ dễ kiếm trong bếp nhà như trứng gà, muối, nước, tinh bột đậu xanh/ bột năng, dầu mè hoặc mỡ lợn.

Slime phiên bản Càn Long?
Hong bé ơi!!!! Đây là kĩ thuật “đánh” trứng quan trọng để tạo ra kết cấu dẻo mượt của món bánh trứng này mà không làm nó bị cháy, vón cục hay sống sượng.
Để làm thành công món ăn này là phải có “kungfu” nhé, bí mật cố cung không tiết lộ ra ngoài đâu.

Trứng gà chọn trứng mới, tươi, chỉ lấy lòng đỏ và gạn sạch sợi phôi để bánh trứng không bị tanh.

Dùng phới lồng đánh trứng với đường, muối, bột năng thật đều tay tới khi mịn, hết vón cục.

Tiếp tục cho thêm 1 Tbsp dầu ăn để khi nấu không bị khô & dính chảo, lại tạo độ ngậy béo thơm ngon cho bánh trứng.

Thêm nước lọc, tinh chất vanilla để trứng dẻo mềm và khử sạch mùi tanh nha, bánh trứng lại có mùi thơm nhẹ nhẹ nữa.
Phần vanilla này là mình tự đúc rút từ kinh nghiệm mình làm bánh chứ không phải ông Càn Long ăn vậy nha!

Lược thật kĩ hỗn hợp trứng đánh tan. Việc này sẽ giúp bề mặt thành phẩm của bạn không bị rỗ thủng hay lợn cợn. Cũng là tuyệt chiêu để món ăn này có màu vàng óng đều đẹp đấy.

Từ xửa xưa, để làm món bánh trứng này thì phải dùng chảo dày to, sâu lòng và “tôi” dầu nhiều lần để chảo không dính. Quá trình tôi dầu cho chảo cần sự kiên nhẫn và đòi hỏi rất nhiều kĩ thuật.
Giờ thì dễ rồi, sắm một cái chảo “thần” chống dính xịn xò là xong, thêm khoảng 1-2 Tbsp dầu ăn để trứng bóng là hết sảy con bà bảy =))))

Lý giải cho cái tên trứng Osmanthus là đây.
Trứng khuấy (còn gọi là trứng bác) đến khi khô lại và vón thành từng miếng li ti như hoa mộc tê. Nhưng trứng này ăn với cơm rau củ kiểu Hoa thì được chứ mà dâng cho Hoàng Đế có ngày….
Nên thôi khuấy đều tay tiếp đi bạn ơiii.

Và bằng một cách kỳ diệu nào đó, chảo trứng bác lổn nhổn, lợn cợn phía trên bỗng chốc trở nên mịn mượt láng mướt thơm ngon, béo ngậy bắt mắt như thế này đây!!!
Điều này phụ thuộc vào kĩ thuật sử dụng chảo & xẻng/muôi vô cùng điệu nghệ của người đầu bếp năm xưa.
Tuy nhiên giờ đây, bạn hoàn toàn có thể làm được tại nhà để tự mình thưởng thức món bánh của bậc Đế vương!

Vũ khí bí mật chính là chiếc muôi múc canh và một chiếc chảo chống dính cực tốt! Đơn giản vậy thôi.
Mô tả thao tác “đánh trứng” đúng cách, thì mời bạn xem trong video nha! Thuỳ link đây https://vt.tiktok.com/ZSRnsoTWF/!

Tưởng tượng:
Bé trứng lười an yên
Thực tế là:
Em mệt lắm rồi, tha cho em.
Chị đừng “đánh trứng” nữa.
Em hứa không dính được chưa?
Không dính đĩa, không dính đũa, không dính răng.
Thậm chí chị lỡ tay hất chảo fail, em rơi xuống đất cũng không thèm dính 1 hạt bụi trần luôn!!!

Một kĩ thuật định hình bánh trứng khá thú vị không cần khuôn bánh: Kĩ thuật LẮC CHẢO!
Nếu muốn trứng mỏng và to thì trút ra đĩa ngay từ ảnh trên.
Còn thích trứng dày mịn bóng múp míp, bé xinh xinh thì lắc chảo theo vòng tròn, trứng sẽ tự co lại vào thành chảo và định hình theo ý muốn.

Trút ra đĩa và thêm 1 hạt kỳ tử đỏ cho nổi bật.
Tới đây, đã có thể thưởng thức được rồi.
Dừng lại một giây ngắm nhìn sự viên mãn tròn đầy, mướt mịn này đã nhé!
Ăn bằng mắt cũng quan trọng lắm đó!

Cảm giác tìm tòi và thử nghiệm thành công một “món ăn trong truyền thuyết” là một cảm giác cực kì sung sướng ấy các bạn ạ!
Có những thứ khó cực khó. Càng làm càng thấm là vì sao nó khó. Như đậu phụ đại hồng cúc hay giá đỗ nhồi thịt của Từ Hy Thái Hậu.
Nhưng cũng có những món, càng làm càng thấy trời ơi hoá ra cái khó ngày xưa đã trở nên dễ dàng thế nào với công nghệ hiện đại và sự tiến bộ của thời đại này!!!
Và đây là 1 món như vậy!

Hãy làm thử nhá! Không hề khó đâu! 1 ổ trứng gà, một cái muôi múc canh, một cái chảo chống dính, một tâm hồn đẹp luôn khao khát học hỏi và một đôi mắt luôn mở to chiêm ngưỡng những thứ tốt đẹp xung quanh mình.

Vậy là làm được rồi!
Hãy thử làm nhá!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.