GỎI GÀ MẬN XỐT THÁI CHUA CAY, “MỒI BÉN” KHÔNG SAY KHÔNG VỀ /Bí quyết pha xốt Thái ngon bất bại cân mọi món gỏi trộn/

GỎI GÀ MẬN XỐT THÁI CHUA CAY, “MỒI BÉN” KHÔNG SAY KHÔNG VỀ
/Bí quyết pha xốt Thái ngon bất bại cân mọi món gỏi trộn/
Bạn nào đam mê các loại hoa quả mùa hè như mận, cóc, ổi, xoài… thì phải lưu ngay công thức này nha. Không phải là lắc muối tôm muối ớt, nhưng đảm bảo món này có thể càn quét tất cả các Festival “cụng ly” luôn =)))
Mùa hè năm nay, nhất định phải thử GỎI GÀ MẬN XỐT THÁI nhé!
Mận không chỉ hợp với các món ngọt như ô mai, mứt… mà vị chua rôn rốt của loại quả giàu vitamin này lại cực “dính” với các món salad nhiệt đới, gỏi mùa hè. Nhất là khi bạn nắm được bí kíp pha xốt trộn kiểu Thái này, tí cay nhẹ đầu lưỡi, thơm nức mùi mắm chanh thơm ngon quên lối về, làm mồi nhậu thì đảm bảo bén luôn
Đây là công thức xốt trộn cực đơn giản của ẩm thực Thái nhưng lại mang tới hương vị đậm đà, dày dặn, có thể sử dụng linh hoạt cho nhiều món gỏi khác, thậm chí chấm hải sản cũng ngon mê mẩn đấy. Lại thêm một nguyên liệu “lạ mà quen”, thay thế cho sợi đu đủ bào truyền thống, gấp đôi vị giòn ngon mà hương vị lại được đẩy đưa thêm bội phần.
Bạn có đoán được là gì không?
Cùng mình tìm hiểu cách làm ngay trong chi tiết từng ảnh.
Và ủng hộ kênh Tích-tốc của chúng mình tham gia chiến dịch #FoodFestOnTikTok dành cho các tâm hồn đam mê ẩm thực nha
Trời ơi “tam tai” của gà mận đến rồi, vì món này nó siêu ngonnn…
Nghĩ trời nắng nóng thế này ngại nấu nướng ghê, mình chỉ mê các món cuộn, món gỏi trộn giòn tan, mát lịm như thế này thôi!
Cái giòn mọng của mận, thơm nức của gà nướng và xốt Thái, cách làm lại nhanh – dễ – ngon mát thế này thì ai mà không mê cho được.
Vừa có thêm một món ngon cho gia đình, lại nắm luôn bí kíp pha & nêm nếm xốt Thái của chị admin “chúa”, cực ngon, chua cay mặn ngọt hài hòa, “cân” mọi món gỏi, thậm chí chấm hải sản cũng rất đỉnh

Đây là công thức xốt cơ bản của người Thái mà mình rất yêu thích có tên gọi là “Nam Jim”, nếu bạn yêu ẩm thực xứ Chùa Vàng thì chắc chắn đã từng nghe hoặc nếm thử qua vị xốt ấn tượng này rồi đó.

Nguyên liệu lại rất dễ tìm mua, bắt tay vào chuẩn bị nào các bạn ơi!!
PHẦN GỎI
– 200g mận hậu
– 7-8 quả cà chua bi
– 1 quả táo xanh
– Lạc rang giã dập
– 1 nắm rau bạc hà

GÀ NƯỚNG
– 2 má đùi gà to
– 1 Tbsp sả băm
– ½ Tbsp ớt băm
– ½ Tbsp nước mắm
– 1 Tbsp đường
– ¼ Tbsp muối

XỐT THÁI
– 4 tép tỏi
– 2-3 quả ớt xanh, đỏ
– 3 Tbsp nước mắm
– 3 Tbsp nước cốt chanh
– 2 Tbsp đường

Gỏi gà mận xốt Thái cũng là một món rất healthy khi ưu tiên hoa quả tươi, tẩm ướp gia vị cơ bản và thịt gà cũng được nướng thơm thế này, vừa mềm mọng lại không ngấy dầu mỡ
Vừa là món ngon thưởng thức cùng gia đình trong mâm cơm hàng ngày, đây còn là gợi ý rất “dính” cho các bữa tiệc cuối tuần, anh chị em chưa biết nhậu gì thì lưu ngay công thức nha!
Đầu tiên là phần gà nướng trước nha!
Đùi gà mình sẽ cắt thành miếng vuông cỡ lòng bàn tay thế này.
Sau đấy ướp với gia vị cho ngấm thật đều từ 10-15 phút. Phần đùi gà này có rắt mỡ nên lát ướp xong mình sẽ nướng luôn.

Nếu bạn sử dụng các phần thịt gà khác nạc hơn thì thêm 2 Tbsp bơ lạt ướp cùng để thịt mềm mọng “juicy” không bị khô nha! Mẹo này mình chỉ nói cho mỗi bạn biết thôi đó

Nướng gà với NCKD ở nhiệt độ 185°C trong 25 phút.
Trong lúc đó mình sẽ chuẩn bị các nguyên liệu khác nhé.
Pha xốt Thái trước nha
Đây được gọi là xốt “Nam Jim” – một trong số các loại xốt trộn/ chấm nổi tiếng, góp phần đưa ẩm thực Thái phổ biến trên toàn cầu với các món gỏi chua cay ngon nhức nách.

Xốt “Nam Jim” cơ bản sẽ gồm 4 gia vị chính là nước mắm, nước cốt chanh, tỏi và ớt được nghiền nhuyễn cùng nhau. Ngoài ra có thể biến tấu thêm cùng đường thốt nốt, rễ và ngọn rau mùi (ngò rí) băm nhỏ để dậy mùi và linh hoạt với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như gà nướng, thịt heo nướng hay hải sản.

Điểm độc đáo trong các loại xốt Thái là mọi nguyên liệu sẽ được giã/ nghiền nhuyễn bằng cối thay vì băm và khuấy tan cũng trong cối luôn.

Thao tác này giúp tinh dầu có trong tỏi, ớt đỏ ớt xanh hoặc các loại lá thơm khi tiết ra sẽ hòa quyện cùng nhau, đồng nhất về hương vị và có kết cấu sánh sệt tự nhiên.

Sau khi xong phần xốt thì mình sẽ sơ chế tiếp các loại hoa quả nha. Vì món gỏi này không cần xào nấu gì nên bước này nhanh lắm

Mận mình sẽ chọn quả chín còn tươi, không bị quá nhũn hay còn ương chua.
Gọt hết phần vỏ mận để không bị chát, dùng mũi dao tách thành từng múi cau nhỏ, học lỏm các cô bán cóc dầm muối ớt ở cổng trường =))))

Tiếp theo là cà chua bi cũng bổ tư thành múi cau nè
Và thêm rau bạc hà cắt rối để có vị the mát nhẹ nhàng, đảm bảo mùa hè nếm một miếng thôi cũng ấn tượng mãi luôn!
Cuối cùng là táo xanh nha!
Táo xanh có vị chua dịu, rất giòn, dễ thấy trong các món salad rau với xốt mayonnaise hoặc các món nướng, trộn kiểu Âu. Vậy nhưng trong các món gỏi Thái, táo xanh cũng là một nguyên liệu rất phổ biến nhưng không nhiều người biết

Khác với đu đủ bào sẽ cần thời gian ngâm rửa, khử nhựa thì mình sẽ dùng táo xanh, bỏ hết lõi hạt và cắt cọng nhỏ để làm phần “rau” chính cho món gỏi lần này, vừa không cần chế biến lích kích, lại có vị chua dịu tự nhiên. Để táo xanh hạn chế bị thâm, mình sẽ cắt thái táo xanh cuối cùng, sau đấy trộn liền tay nhé!

Tới đây thì gà nướng cũng đã chín vàng, xém thơm.
Bạn có thể xé phay hoặc cắt lát vừa ăn thế này, miễn là miếng gà nướng dày dặn xíu, không bị vụn, cắn ngập răng nó mới ngon
Xong xuôi là chuẩn bị trộn gỏi thôi Đến đây không có tam tai thái tuế gì hết. Mà làm “tam sắc” với 3 màu rực rỡ: vàng của thịt gà, xanh của táo và bạc hà và đỏ rực cháy như con tim lần đầu mới yêu từ mận và cà chua bi.

Từ lúc mình xếp được một thố trộn đẹp rực rỡ thế này thì mãi chả thấy trận bóng Thái – Việt nào diễn ra cả

Rưới đều nước xốt Thái vào nè.
Và trộn nhanh tay để mận, gà, táo thấm vị và giữ được độ giòn nha.
Lên đĩa và rắc thêm lạc rang cho thêm độ bùi nhá.
Thưởng thức thôi các bạn ơi…
Trời ơi ta nói gớt nước miếng.
Tiểu nhị, cho keng bia!! Không say không về..
Chưa kịp đi Thái thì mạnh dạn mang ngay không khí Thái, hương vị Thái về ngay bếp nhà bạn đây.
Mời bạn cùng thưởng thức nhé!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.