TINH THAN TRE (BAMBOO CHARCOAL POWDER)

Tinh than tre có rất chất khoáng vi lượng cần cho cơ thể. Ở Nhật Bản, các món ăn có bột tinh than tre được xem như một phương pháp thanh lọc cơ thể hữu hiệu. Bột tinh than tre ngày nay được dùng nhiều để chế biến bánh mì, các loại mì sợi và bánh ngọt.
Những hạt tinh than tre với kích dưới 10 micron (đơn vị đo chiều dài, tương đương 1 phần triệu của mét (m)). Nhẹ và mịn như khí trời, đen tuyền như màn đêm vậy….

Tre có mặt hầu như khắp núi rừng nước Nhật, vậy tại sao bột tinh than tre lại quý ?
Trong khoảng 20 loại tre có ở Nhật, chỉ có một loại duy nhất là tre Mosochiku được dùng làm bột tinh than tre, đây là loại tre rất lớn, với đường kính của thân khoảng 18cm, chiều cao của cây trưởng thành là 22m, và cho chất lượng bột than với thành phần dinh dưỡng vượt trội so với các loại tre khác.
Sau khi được thu hoạch và sơ chế, tre sẽ được phơi khô tự nhiên ít nhất 3 tháng, sau đó sẽ được xông khói 1 tuần. Việc làm khô chậm bằng phương pháp xông khói có tác dụng giúp tạo ra tinh than tre có chất lượng đồng nhất sau khi được đun thành than.
Than tre được đốt bằng lò gốm chuyên dụng, đảm bảo nhiệt độ đốt tre trên 800 độ để tránh tạo ra tro, vốn rất có hại cho cơ thể. Để tăng nhiệt độ lên trên 800 độ C, lò gốm này cần được đốt nóng liên tục từ 10 ngày đến 2 tuần, và thời gian để làm nguội lò cũng khoảng 2 tuần. Các nhà sản xuất ở Nhật còn kĩ lưỡng đến mức nhiên liệu để đốt nóng lò cũng chỉ dùng tre vụn, tuyệt đối không dùng ga hay dầu hỏa.
Vì than tre rất cứng, nếu không nhuyễn mịn sẽ không ngon khi dùng để chế biến thực phẩm, nên sau đã được đốt thành than, than tre này được xay nhuyễn với kĩ thuật đặc biệt để có bột tinh than tre siêu mịn với kích thước dưới 10 micron (đơn vị đo chiều dài, tương đương 1 phần triệu của mét), nhỏ bằng 1/16 hạt bột mì ( hạt bột mì được sản xuất ở Nhật còn nhuyễn hơn hạt bột mì ở Việt Nam ạ !).
Quá nhiều công sức, thời gian và chi phí để làm ra bột than tinh tre, để cho ra đời một loại nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, có mùi vị thanh khiết và hàm lượng chất khoáng cũng như dinh dưỡng cao, có tác dụng thải độc duyệt diệu với cơ thể người.
Đây chính là lí do vì sao ở Nhật đâu đâu cũng thấy tre mà bột than tinh tre lại rất quý, rất đắt và được ưa chuộng đến vậy.

Related posts

BÍ KÍP BÓC BƯỞI CỰC NHANH CỰC DỄ, SẠCH HẾT GÂN XƠ

[MẸO HAY YÊU BẾP] x [CHUYỆN TÂM LINH TRONG BẾP] Cách làm “viên hành tỏi ớt” tiện dụng mỗi lần xào nấu, tiết kiệm cả đống thời gian nấu nướng!

HỌC NGƯỜI NGA CÁCH MUỐI DƯA CHUỘT TRUYỀN THỐNG

2 comments

Thu Nhân June 5, 2015 - 8:49 AM

Cám ơn em về thông tin rất thú vị này.
Đang tham khảo những bài khác của em.
Rất vui được biết một Bạn Trẻ tài năng.

Phan Anh July 29, 2015 - 11:50 AM

Dạ em cảm ơn chị. Blog này đang trong quá trình xây dựng và chuyển nội dung từ blog trên FB page Esheep Kitchen : https://www.facebook.com/esheepkitchen?fref=ts
về đây, cũng như sẽ liên tục được update nội dung mới chưa có trên FB.

Cảm ơn chị đã theo dõi. Hi vọng chị sẽ yêu thích và ủng hộ. <3

Add Comment