MÙA MƠ… ĐỪNG QUA VỘI

Cuối mùa Xuân, đầu mùa Hạ chính là cuộc trình diễn của những trái mơ “má hồng”. Những trái mơ ram tám một bên má hồng rực lên, da và thịt vàng tươm, thơm ngào ngạt.
Trời ơi bạn đừng bỏ qua chúng nhé. Chúng xứng đáng để bạn bỏ công làm một hũ mơ muối thơm ngon ngào ngạt, để mùa Hè, thả vào một ly ngập đá viên, uóng nước mơ muối thơm ngon đã đời……


Cách muối mơ mặn ngọt “kiểu nhà hàng xóm”.

Mình nhớ, ngày bé không năm nào ba mẹ không ngâm mơ. Nhưng tòan là mơ ngọt. Quả quắt lại ăn dẻo dẻo thơm lừng như ô mai. Nước ngon ngọt tuyệt vời.
Còn nhà hàng xóm mình, thì nhà cô ấy lại toàn ngâm mơ muối. Mình thèm ăn mơ muối ấy thế. Và thế là, bố mẹ đi làm. Trẻ con ở nhà. Mình và thằng em trai bọc một bọc quả mơ ngọt vào tờ lịch, ném vào qua vách sang nhà bên kia. Nhà bên kia, anh em chúng lại bọc một bọc mơ muối vào tờ giấy, lại ném vèo qua nhà mình. Rồi cả buổi sáng, trẻ con hai nhà cứ nằm khểnh ngậm mơ, lôi “truyện cười dân gian” đọc cho nhau nghe qua vách tường, cười sằng sặc.

Rồi sau lớn lên, mình cứ nhớ mãi cái vị mơ muối ấy. Thế là ngâm mơ muối kiểu mặn và ngọt, mặn nhiều hơn nhưng không mặn gắt, có tý chút ngòn ngọt để khi uống khỏi pha thêm đường, mơ lại quắt lại như ngâm đường ,ăn dẻo dẻo ,thơm thơm… Về sau nữa, mình học được mẹo gia vị ngâm quả của các bạn Châu Âu, hem bao giờ lên men luôn và mùi thơm lừng lẫy, gom góp lại nó thành kiểu như sau:

MƠ MUỐI

In công thức

NGUYÊN LIỆU

  • 2kg mơ má hồng (nên chọn mơ quả nhỏ vừa, đừng mua quả to vỏ dày là mơ lai không thơm ngon lại đắng nhiều. Thịt mơ phải còn rắn chắc, vỏ quả mỏng,có lông, ngửi thơm lựng. Mình thích vị thơm nhiều hơn nên chọn mơ đã chín, thịt quả và vỏ đều vàng tươm).
  • 500g muối tinh
  • 800g – 1000g đường kính. (tùy khẩu vị)
  • 1 thìa canh (1 tbsp) nụ đinh hương khô. (Mua ở các hàng bán đồ khô, gia vị ở các chợ, trong siêu thị thì có bán lọ nụ đinh hương khô (Dried Clove) của Mc CorMick nhé!

Dụng cụ

  • chai thủy tinh 3 lít. Rửa nước sôi để nguội, để ráo, lau thật khô.

CÁCH LÀM

1. Mơ mua về rửa qua 2 nước, nhặt bỏ lá, quả dập.
2. Hòa nước sôi để nguội với khoảng 3 thìa canh muối, ngâm mơ trong 5 phút cho rụng bớt lông và tan cặn bẩn nếu còn. Vớt ra rổ to, để ráo. Nên để ráo khoảng vài tiếng để mơ hơi héo.
3. Dùng giấy bếp thấm khô từng quả, dùng tăm nhỏ gậy bỏ núm, cuống quả, cách này khiến mơ ngấm muối tốt hơn, không phải xâm quả.
4. Rải một lớp muối mỏng dưới đáy lọ, rải đinh hương lên, xếp một lớp mơ vào, rắc một lớp đường, rồi lại một lớp mơ. cho Đến hết, trên cùng lại rắc muối phủ kín.
5. Đậy chặt nắp lọ, để chỗ kín, mát. Sau khoảng 3 ngày thì hôm nào nắng mang ra lọ ra phơi nắng khoảng 1-2 hôm. Sau đó để lọ vào chỗ mát. Thi thoảngv à ingày thích thì mang lọ ra xoay vòng vòng cho muối và đường tan đều. Hết. Xong phim. Đến khi mơ tiết nước nhiều, muối, đường tan hết và quả mơ quắt lại thì đem chén thôi. Muối kiểu này sẽ có quả quắt quả không =))). Quả mọng thì dầm nước, quả quắt thì nhai nhai. hay cực. Vị cũng chua mặn ngọt vừa phải. Đinh hương giúp nước mơ thơm đặc biệt hơn, lại chống mốc meo rất tốt. Bí kíp đấy. liệu mà giữ lấy :))))

GHI CHÚ

*Ngâm mơ không khó, nhưng cần cẩn thận và sạch sẽ thì mới không lên meo. Muối tầm từ tháng 4 đầu hè thì đến tháng 6 mở là chuẩn

Chúc các bạn thành công

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.