MÙA THU ĂN HỒNG TRE

🌿KÝ ỨC HÀ NỘI – Mùa thu ăn hồng tre🍑🌿
Bạn có biết quả hồng trong hình đã được bóc vỏ, nó núng nính và mềm đến mức chạm thìa vào sẽ vỡ tan ra? )
Mình chỉ muốn reo lên khi được gặp lại hồng tre. Ồ những quả hồng da tre vẫn-còn-tồn-tại đến bây giờ. Hà Nội vẫn còn hồng tre. Vẫn thứ hồng tre Thái Nguyên chuyển về, mỗi độ mùa Thu.
Trời ơi những quả hồng da tre.

Ngày trước, cứ mỗi độ thu về, giữa bao nhiêu háo hức đặc sản của mùa, nào cốm non, nào thị thơm, nào hồng ngâm, hồng đỏ, nào mùa lau, nào bưởi đào, nào bánh nướng bánh dẻo… thực sự mình không có ấn tượng quá rõ ràng về hồng tre. Nhưng bà mình lại thích hồng da tre vô cùng. Bà bảo chẳng hồng nào ngon bằng hồng da tre. Thứ quả hồng có lớp vỏ xanh cứng ngắc hơi giống hồng ngâm, trông y hệt thân cây tre, xấu xí và tẻ nhạt. Thế mà cứ nhẩn nha xếp lên lá chuối úp ngược núm quả xuống, thong thả chờ đợi vài hôm, tới khi vỏ da tre trong veo dần ra, thì mới ăn được.
Hồng da tre thịt quả vàng cam mềm mướt, không nhão và xơ như hồng đỏ, nhưng lại cũng không ngọt sắc như hồng đỏ, mà lại có vị rất thanh mát, ngọt dịu dàng.
Ngày bé mình không thích hồng tre cho lắm vì mình chưa biết cách ăn hồng tre cho đúng cách, chưa biết cách thưởng hồng đúng độ.
Thì ra hồng tre chỉ ngon nhất, ngọt nhất, bộc lộ được phẩm chất của một tuyệt tác trong tay những kẻ sành ăn. Cái kiểu cách nho nhã và cầu kì của người Hà Nội khoác lên quả hồng tre cái vẻ tuyệt phẩm (hay nhờ đó mới bộc lộ được chất tuyệt phẩm).
Hãy nhìn bức hình này. Một quả hồng tre đúng độ đã được lột bỏ hoàn toàn lớp vỏ tre xấu xí mỏng dính trong veo, lộ ra lớp thịt quả mềm óng ả màu vàng cam. Thịt quả này mềm đến mức bạn có thể xúc ăn như một món kem tráng miệng. Thịt quả mềm và mướt chữ không xơ nhão. Xúc một miếng sâu sẽ thấy lẩn khuất bên trong là lớp thạch hạt giòn sần sật.
Trông nó giống hệt một trái đào mũm mĩm thơm nức ấy nhỉ. [Thực chất mình rất muốn nói là “trông nó hệt như một cái mông núng nính ấy nhỉ )]


Đây chính là một tuyệt phẩm hồng tre của mình đấy. Xếp những quả hồng lên lá tre hoặc lá chuối đợi hồng chín đúng độ. Nếu chưa chín sẽ chát xít, nếu chín quá se, mềm nhũn không thể lọt vỏ. Quả đúng độ có lớp vỏ mỏng trong veo nhưng vẫn nhìn thấy thịt quả chứ chưa bị tách lớp. Rồi nhẹ nhàng ướp hồng lạnh sâu trong tủ lạnh khoảng 1 ngày. Thế rồi đặt lên đĩa, nhẹ nhàng dùng dao khứa nhẹ cho bật tung lớp vỏ và bóc ra thật nhẹ nhàng không “phạm” vào thịt quả, để lộ ra lớp thịt mượt mà vàng cam óng ả bên trong.
Rồi thế là xong. Không còn gì để luyến tiếc. Hãy để vị thanh tao mát lịm tràn ngập khoang miệng bạn.
Ý mình là xúc từng muỗng thật to ăn cho ngập miệng chứ đừng cắm mặt vào đĩa hồng mà gặm nhé. Vì bạn không thể cầm nó lên đâu, nó sẽ vỡ tan ra vỡ tan ra vì thịt quả quá mềm.
Mùa thu trôi qua. Mùa thu ăn hồng tre…
Thật hạnh phúc vì Hà Nội vẫn còn bóng dáng hồng tre.

 

Related posts

Mồng 3 tháng 3, sửa soạn đón Tết Hàn Thực

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.

[Lọ mọ Hà Nội] “Hoa Xưa – Khoảnh khắc kì diệu Hà Nội tháng Ba”