Ô MAI MẬN DẺO

Tự làm ô mai có cảm giác sung sướng vô cùng vì an tâm hoàn toàn về vệ sinh và không có hoá chất. Từng trái mận dẻo, thơm cay mùi gừng, ớt và vị không ngọt khé như ngoài hàng… Phấn khích quá đi.
Mình làm như sau:
Nguyên liệu:
2kg mận Mộc Châu
1 1/2 tbsp vôi nước
1kg đường kính
2tbsp muối tinh
100g gừng
2tbsp ớt bột nguyên hạt

Cách làm:
1. Mận rửa sạch, để ráo, dùng dao sắc khứa sọc từng quả. Nên khứa sâu đến tận hạt.


2. Hoà vôi với khoảng 1,5 lít nước, khuấy, bóp nhuyễn cho vôi tan. Để lắng, lọc lấy nước vôi trong, đổ mận vào ngâm sao cho nước vôi ngập mận. Nên ngâm trong vại gốm, sứ, sành, thuỷ tinh, không nên ngâm trong nồi kim loại. Thời gian ngâm khoảng 10-12 tiếng.

3. Vớt mận ra sả sạch nước vôi dưới vòi nước chảy sao cho thật sạch nước vôi. Để ráo. Đổ đường, muối vào ngâm mận khoảng 8 tiếng cho ngấm.

4. Đổ cả mận và nước ngâm vào nồi, đập dập gừng, băm nhỏ cho vào nấu lửa vừa cho cạn sệt nước, thi thoảng đảo cho ngấm đều.

5. Đến khi mận sệt nước lại, thì vớt mận ra, xếp lên khay nướng có lót giấy nến chống dính, rắc ớt bột, cho vào lò sấy khoảng 1 tiếng ở 100 độ C. Để nguội cho lọ thuỷ tinh cất ăn dần.

* Nếu không có lò nướng ,với những ngày nắng như này, xếp ra mâm, khay, phơi nắng cho khô se lại là được. Khi phơi nhớ phòng kiến, gián, ruồi muỗi.
2kg mận làm xong còn 1 kg mận xào nha….

Đơn giản lắm, mà ngon cực kỳ. Chua cay mặn ngọt… Nhâm nhi hết vèo cả cân luôn.

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.