THỬ LÀM MỌC VÂN ÁM – MÓN TẾT HÀ NỘI THẤT TRUYỀN

THỬ LÀM MỌC VÂN ÁM – MÓN TẾT HÀ NỘI THẤT TRUYỀN
Đây là MỌC VÂN ÁM – được cho là một món ngon Hà Nội “thất truyền”, tuy xuất hiện không quá lâu nhưng cũng là món cỗ Tết truyền thống Hà Nội. Các viên mọc có màu sắc rực rỡ từ các nguyên liệu tự nhiên, thể hiện đủ năm màu của ngũ hành tương sinh.
Mình đã rất háo hức, vì trong kí ức của mình không có món này mà chỉ có món canh bóng thả mọc son, với phần mọc son khá tương đồng với viên mọc đỏ trong Mọc Vân Ám.
Khi xem những chia sẻ về món Mọc Vân Ám, mình đã nóng lòng muốn làm thử để tái hiện lại nó. Nhưng sự thật là dùng nước cốt rau củ thì mọc sẽ rất bở do tỉ lệ chất lỏng cao. Chưa kể, các viên mọc sẽ rất nhợt nhạt, đặc biệt là khi dùng cách luộc như mô tả trong những bài báo mình tìm được.
Cuối cùng, quan trọng nhất là mùi vị món ăn thì lại là điều làm mình thất vọng nhất!
Mọc khác màu nhau chứ không khác biệt về mùi, kích thước một viên mọc lại to, khi ăn quả thực rất tẻ nhạt.
Một món đẹp và ý nghĩa thế này thì đáng ra phải ngon mới xứng đáng được lưu truyền chứ nhỉ?
Cũng có người cho rằng, món Mọc Vân Ám ngày nay thất truyền, ít người nhớ tới chính là bởi món này tuy đẹp nhưng cách làm rất cầu kỳ, mất thời gian mà thành phẩm món ăn lại không giàu “tầng” hương vị.
Và mình đã thử tìm cách khắc phục sao cho giữ được màu đẹp tự nhiên, tạo ra mùi vị khác biệt và thú vị cho các viên mọc.
Cuối cùng thì… !!
Các bạn có đoán được cái kết không, cùng comment hoặc chia sẻ thêm những món ngon ký ức về Tết nhà bạn, hoặc những món ăn ngày Tết đặc trưng ở nơi bạn sống. Và đón chờ bài hướng dẫn chi tiết cách làm món mọc ngũ sắc đặc biệt này nhé
Đây là MỌC VÂN ÁM – được cho là một món ngon Hà Nội “thất truyền”, tuy xuất hiện không quá lâu nhưng cũng là món cỗ Tết truyền thống Hà Nội. Các viên mọc có màu sắc rực rỡ từ các nguyên liệu tự nhiên, thể hiện đủ năm màu của ngũ hành tương sinh.
Khi xem những chia sẻ về món Mọc Vân Ám, mình đã nóng lòng muốn làm thử để tái hiện lại nó. Nhưng sự thật là dùng nước cốt rau củ thì mọc sẽ rất bở do tỉ lệ chất lỏng cao, hay luộc mọc như nhiều bài hướng dẫn thì thành phẩm rất nhợt nhạt, thậm chí những viên mọc lại chẳng có vị.
Bạn có đoán được, 5 màu sắc này được dùng từ các nguyên liệu nào không?

Việc lựa chọn cách tạo màu trong nấu ăn thì rất nhiều, như sử dụng nước ép rau củ, màu thực phẩm, màu nguyên liệu tự nhiên… Nhưng mỗi một món ăn, lại cần một chút khéo léo, tỉ mỉ và tinh ý để lựa chọn phương pháp tạo màu đúng. Mình nhớ không nhầm, thì phải đến lần thứ 3, màu sắc và hương vị của từng loại mọc mới “tạm” khiến mình ưng ý.

Và không bỏ cuộc, mình muốn tái hiện lại một món ngon Hà Nội đã thất truyền, sao cho vừa đẹp và vị lại ngon với từng viên mọc mang hương vị riêng không trộn lỗn hay nhạt nhòa. Có như vậy mới xứng tầm là món ngon cỗ Tết đúng hương vị Hà Nội xưa.

Các bạn cùng chờ bài hướng dẫn chi tiết của mình nhé

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

Related posts

THIÊN ĐƯỜNG HOA HANAMIYAMA Ở TỈNH FUKUSHIMA

Mồng 3 tháng 3, sửa soạn đón Tết Hàn Thực

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.