Thử thách Vetula #3: Cơm gạo lứt Thạch Sanh nấu 1 lần ăn cả tháng MẸO NẤU & LƯU TRỮ CƠM GẠO LỨT ĂN CẢ THÁNG VẪN DẺO THƠM

/Thử thách Vetula #3: Cơm gạo lứt Thạch Sanh nấu 1 lần ăn cả tháng/
MẸO NẤU & LƯU TRỮ CƠM GẠO LỨT ĂN CẢ THÁNG VẪN DẺO THƠM
Chỉ cần nấu cơm 1 lần mà ăn được cả tháng, gì dzậy chời!
Gạo lứt, khoai lang, yến mạch hay hạt quinnoa là những nguồn tinh bột giàu dinh dưỡng được nhiều bạn ăn Eat Clean quan tâm. Đặc biệt với một vài chế độ ăn kiêng lành mạnh để kiểm soát cân nặng.
Tuy nhiên nhiều bạn lười ăn gạo lứt vì nấu bị khô, không ngon dẻo, hoặc mỗi lần nấu một chút một chút rất mất thời gian. Mà nấu nhiều, trữ lâu lại hay bị lại gạo, cứng rã khó ăn.
Nay mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm nấu cơm gạo lứt thơm ngon, để trong tủ lạnh lưu trữ cả tháng mà cơm vẫn dẻo mướt của mình nhá.
Gạo lứt từ lâu luôn được xem là lương thực “vàng” trong làng gạo, bởi những giá trị dinh dưỡng và tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe, đặc biệt với những người bị tiểu đường, các vấn đề về tim mạch, hay những bạn đang áp dụng chế độ ăn kiêng.
Cơm gạo lứt có hương vị dẻo bùi ngọt thơm đặc trưng. Hạt gạo lứt là loại hạt còn giữ được lớp cám vì chưa qua xay xát, nên thường hay phải ngâm gạo trước để gạo no nước thì nấu mới không bị khô. Nhưng nếu nhà có nồi cơm cao tần có chế độ nấu gạo lứt thì nên tận dụng nhé. Hoàn toàn có thể nấu ngay như gạo thường mà không phải ngâm.
Hôm trước dọn tủ lạnh thơm tho sạch sẽ, cả thế giới nhìn vào đã mê mệt cái tủ lạnh Panasonic phiên bản “gương thần” của mình, thì rất nhiều bạn tia thấy hộp cơm gạo lứt nên hỏi mình cách trữ. Nay tiện thể mình hướng dẫn lại luôn các mẹo trong từng hình nha.
Video hướng dẫn ngắn gọn dễ hiểu thì xem ngay trên TikTok của Yêu Bếp nhé: https://vt.tiktok.com/ZSdGga977/?k=1
Bạn nào muốn mình chia sẻ tiếp các món ngon ăn cùng gạo lứt thì comment nha, mình sẽ tiếp tục chia sẻ ở các bài sau nhé.

Đã là người chơi hệ Eat Clean thì không thể không nhắc đến cơm gạo lứt rồi.
Gạo lứt là loại gạo vẫn còn lớp cám bao bên ngoài hạt nên chứa lượng chất xơ và các vitamin nhiều hơn hẳn so với gạo trắng đã qua xay xát.
Tuy dinh dưỡng là vậy nhưng gạo lứt không hề dễ nấu. Với các bạn có quỹ thời gian eo hẹp thì việc chuẩn bị đủ khẩu phần cơm để ăn cho cả tuần, cả tháng với loại gạo “đỏng đảnh” này có khi còn mất thời gian hơn nhiều so với ăn cơm trắng thông thường.

Lại là chiếc “gương thần” các bạn si mê đây, tủ lạnh Panasonic PRIME+ Edition NR-YW590YMMV. Em tủ này là loại 4 cánh nên dù là ngăn mát, ngăn đông mềm hay ngăn đông của tủ đều rất rộng rãi với không gian được tối ưu.
Với các món Vetula Eat Clean thì mình luôn sơ chế và chế biến sẵn sau đó mới đem bảo quản và lưu trữ trong tủ lạnh, vừa tiết kiệm thời gian đi chợ mà với các tính năng, tiện ích của tủ còn cho phép mình lưu trữ thực phẩm với khối lượng, kích cỡ lớn nhỏ tùy ý.
Với món cơm gạo lứt lần này, mình có thể bảo quản linh hoạt tại cả 3 ngăn của tủ lạnh. Mình sẽ chia sẻ kĩ hơn về tác dụng của từng ngăn tủ trong việc giữ trọn hương vị của cơm gạo lứt, các bạn đừng bỏ qua các ảnh tiếp sau nhé!
• Ngăn mát: bảo quản cơm gạo lứt để sử dụng luôn trong ngày.
• Ngăn đông mềm: bảo quản cơm gạo lứt để ăn trong 1 tuần tiếp theo.
• Ngăn đông: bảo quản cơm gạo lứt ở độ lạnh sâu trong thời gian dài, tới khi hết cơm thì tiếp tục nấu đợt mới.
Tủ lạnh Panasonic mình đang sử dụng có các chế độ cấp đông linh hoạt có thể tùy chỉnh nhiệt độ, thời gian nên việc bảo quản thực phẩm sẽ có những ưu điểm nổi trội hơn. Còn với tủ lạnh nhà các bạn nếu có ngăn đông mềm thì có thể làm theo cách của mình nhé, nhưng cần trừ hao thời gian đi một chút. Với tủ lạnh đời sâu hơn, có ngăn đông và ngăn mát thôi thì các bạn chỉ nên nấu đủ từ 1-2 tuần để đảm bảo chất lượng cơm nhé.

Vậy nên, mẹo này của mình thì nấu 1 lần là trữ ăn được cả tháng vẫn dẻo thơm luôn nhé!
Gạo lứt không cần ngâm trước, chỉ cần xả qua với nước cho trôi bớt bụi bặm là có thể nấu được luôn.
Vì nấu cả tháng nên mạnh tay đong hẳn 3 bơ gạo. Cái bơ đong gạo này nhìn thế thôi mà hơn cả tuổi mình đó, nhà bạn nào còn không?

Nếu nhà bạn có nồi cao tần hoặc nồi có chức năng nấu gạo lứt/ gạo trộn thì thôi rồi, xác định luôn là cơm cực ngon.
Tạm bỏ qua thuật “nhất dương chỉ”, canh nước 1 lóng tay đi vì gạo lứt sẽ cần nhiều nước hơn so với gạo trắng.
Mẹo vặt đầu tiên là luôn chọn mua gạo mới, hạt đều không bị gãy, chắc mẩy, còn mùi thơm. Sau đấy là đong lượng nước cho phù hợp. Gạo lứt mình thường nấu với tỉ lệ gạo:nước là 1:1,5. Gạo ngậm đủ nước sẽ không bị khô, trữ đông dài ngày cũng không lo lại gạo.
Chọn gạo rồi, đong nước rồi thì nhớ phải bấm nút nồi cơm nhé 😃

Cơm chín tỏa mùi thơm ngào ngạt luôn. Khi cơm còn ấm nóng, mình sẽ chia thành từng khẩu phần nhỏ đủ ăn trong 1 bữa.
Một lần nấu 3 bơ gạo như thế này đủ để mình trữ ăn trong 1 tháng luôn đó. Ngoài ra bạn nên đan xen thêm các nguồn tinh bột khác như khoai lang, yến mạch, các loại đậu hạt, cơm trắng trong tháng để bữa ăn ngon miệng hơn nhé.
Mình thích ăn cơm gạo lứt nếp cẩm, cực dẻo mướt nên để dễ lấy mỗi lần chế biến mình sẽ gói lại bằng giấy nến để chống dính cho cơm. Thêm nữa là, giấy nến sẽ giúp “khóa” mùi thơm của gạo không bị bay hơi quá nhiều.

Cơm chín đâm ra lại đói thế nhỉ?
Làm một đĩa ăn lấy sức để tí còn chia cơm xong bảo quản nữa chứ, nấu cơm ăn cả tháng chứ ít gì.
Cơm gạo lứt ăn với rau củ luộc thanh mát, thêm một quả trứng ốp lòng đào sánh ngậy kèm với lườn gà hun khói thì còn gì bằng, đủ dinh dưỡng mà lại rất healthy
Xắn một miếng cơm ăn mà vị dẻo bùi ngọt lịm đầu lưỡi, nhiều hạt ngậm ít nước hơn, săn lại nổ lép bép khi nhai, hay cực kì.
Gạo lứt là thực phẩm vàng trong việc cân bằng dinh dưỡng và xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn với cơm gạo lứt, nhiều rau củ và đạm thịt nạc từ lâu đã được chứng minh là đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, đặc biệt cho người bị tiểu đường, huyết áp, tim mạch hoặc cần giảm cân.

Ăn xong tỉnh cả người.
Giờ thì cùng mình sửa soạn sắp cơm để bảo quản nhé!
Vẫn như mọi lần, mình gói cơm thêm một lớp giấy bạc bên ngoài và trữ đông bằng hộp chuyên dụng, có dán nhãn ngày nấu. Việc sử dụng giấy bạc và hộp chuyên dụng có nắp đậy kín sẽ giúp cơm không bị dăm đá khi bảo quản ở nhiệt độ lạnh sâu trong nhiều ngày, và giúp ngăn đông tủ luôn gọn gàng, dễ tìm được thực phẩm khi cần chế biến.
Ngoài ra, khi cơm được chuyển từ ngăn đông lên ngăn mát để sẵn sàng nấu thì việc bảo quản trong hộp kín cũng giúp hạn chế tối đa các tác nhân gây nhiễm khuẩn chéo thực phẩm. Vì ngăn mát tủ lạnh thường là ngăn đựng rất nhiều loại thực phẩm, nguyên liệu khác nhau.

Tuy tủ lạnh nhà mình có Công nghệ diệt khuẩn nanoe™️ X, nhưng cẩn thận vẫn hơn nhỉ, càng giữ tủ lạnh sạch sẽ, gọn gàng thì hơi lạnh tỏa đều hơn. Thực phẩm được bảo quản hiệu quả mà tuổi thọ của tủ cũng được kéo dài, của bền tại người mà các bạn ơi.

Thường mình sẽ chia cơm gạo lứt để ăn trong vòng 7 ngày và phần còn lại sẽ trữ đông ăn dần tới cuối tháng.
Nhưng trước khi trữ đông thì mình sẽ để cơm vào ngăn đông siêu tốc (nằm trong ngăn đông của tủ lanh) để cho cơm nguội hoàn toàn rồi mới bảo quản tùy theo mục đích sử dụng.
Tủ lạnh Panasonic Prime+ Edition mà mình đang dùng có công nghệ cấp đông siêu tốc (Prime Freeze) giúp cấp đông thực phẩm nhanh hơn tới 5 lần mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon, thực phẩm hạn chế được tình trạng biến chất và chảy nước khi rã đông.
Đặc biệt, ngăn cấp đông siêu đốc (Prime Freeze) này cực tiện dụng khi có rất nhiều chế độ sử dụng linh hoạt như:
– Chế độ Cool Down: làm nguội nhanh thực phẩm đang ấm/nóng.
– Chế độ Quick Cooling: làm lạnh nhanh các món tráng miệng, đẩy nhanh gia vị tẩm ướp.
– Chế độ Rapid Freezing: làm lạnh siêu tốc món ăn vừa chế biến (gà rán, nem rán, rau củ cắt sẵn, trái cây đông lạnh, cơm…) giúp bảo quản lâu hơn mà vẫn giữ nguyên độ tươi ngon, độ giòn ngọt, và chất dinh dưỡng.

Cơm sau khi được làm nguội mình sẽ riêng làm 2 phần, 1 phần sẽ lưu trữ tại ngăn đông mềm để ăn nhanh trong tuần.
Phần nhiều cơm gạo lứt còn lại sẽ lưu trữ dài ngày với nhiệt độ lạnh sâu tại ngăn đông để ăn “cuốn chiếu” tới khi hết, thường là cả tháng mới phải nấu nồi mới cơ.
Các bạn cứ yên tâm nhé, trữ đông vô tư luôn.

Mục đích mình bảo quản phần cơm gạo lứt ăn trước trong 7 ngày ở ngăn đông mềm là để tiết kiệm tối đa thời gian rã đông mỗi khi chế biến. Với những bạn bận bịu thì mình nghĩ các bạn sẽ cực thích cái ngăn đông mềm này của tủ lạnh Panasonic.
Ngăn đông mềm của tủ (Prime Fresh) và công nghệ đông mềm mới (Prime Fresh+) sẽ giúp đưa nhiệt độ xuống mức -3 độ C, mức nhiệt lý tưởng để bảo quản thực phẩm, giữ trọn dinh dưỡng trong cơm gạo lứt tới tận 7 ngày.
Dù bảo quản thực phẩm ở ngăn nào bạn vẫn phải nhớ việc sắp xếp thực phẩm khoa học để tránh lãng phí nhé. Vì cơm mình ăn hàng ngày nên sẽ ưu tiên xếp lên trên cùng để dễ thấy và dễ lấy, không cần dỡ cả chồng đống hộp để tìm mỗi khi cần.

Cứ lần lượt như vậy thôi, cơm trữ ở ngăn đông mềm sẽ được chuyển dần lên ngăn mát để nấu hàng ngày, và cơm trữ dài ngày ở ngăn đông sẽ đưa lên ngăn đông mềm để ăn “cuốn chiếu” tới khi hết.
Bản thân cơm khi để ở nhiệt độ của ngăn đông mềm đã rất dễ dàng để rã đông rồi, và khi chuyển qua nhiệt độ của ngăn mát thì việc duy nhất bạn cần làm là bỏ lớp giấy bạc, làm nóng lại cơm bằng lò vi sóng là sẵn sàng có ngay bữa ăn cực ngon miệng trong phút chốc. Vẫn phải nhớ quy tắc bất bại của mình nhé:
• Thực phẩm cận date, hoặc ăn hàng ngày để ra phía trước tủ, ở các tầng vừa tầm mắt, dễ thấy.
• Rau củ ăn kèm với cơm gạo lứt phải sơ chế sạch sẽ, bảo quản ngăn rau riêng (Fresh Safe).
• Các hộp thực phẩm khác sắp xếp gọn gàng lần lượt để không bị sót, quên.
• Tận dụng các bên cánh cửa tủ để sắp xếp chai lọ, tối ưu diện tích ngăn mát để hơi lạnh được tỏa đều, việc bảo quản thực phẩm hiệu quả hơn.
Đó, cứ tưởng nấu cơm ăn cả tháng khó lắm mà thật ra lại chả khó tí nào. Tiết kiệm được thời gian nấu nướng mỗi ngày, bạn sẽ có thêm nhiều hoạt động nâng cao thể chất hơn, cùng với một thực đơn ngon – lành – sạch để có được một lối sống khỏe mạnh.

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ: https://www.facebook.com/esheepkitchenvn/posts/pfbid02BxZum7zzUm7pLGtU2esZMjGL5Y5pdohjrp3nJ46RGXquL8h5My3pgcr8zBSYDq35l

Related posts

CÁCH LÀM MÓNG GIÒ KHO NGŨ VỊ XÁ XÍU CỰC ĐƯA CƠM

CÁCH LÀM NEM LỤI CHẤM NƯỚC LÈO “BE0 BÉ0” THƠM NGON

[GÓC THẢO LUẬN] GIẢI MÃ BÍ ẨN “DƯA KHÚ” DƯỚI GÓC ĐỘ KHOA HỌC ẨM THỰC