TỰ LÀM MỲ TƯƠI TẠI NHÀ

Không gì thích thú bằng có thể tự làm mỳ tươi tại nhà. Ngoài các kiểu mì Âu cơ bản, mình đã mày mò liều lĩnh làm thử mì Nhật với máy làm mì Philips – món đồ chơi mới tinh trong bếp. Cảm giác biết nói thế nào nhờ!! Chỉ biết cắn răng “Thôi thế là đành lại bước vào một cuộc phiêu lưu mới tinh rồi.

Mì soba thường được làm từ bột kiều mạch, nhưng Yakisoba – món mì trộn ngon lành – lại được làm từ bột mì giống như mì Ramen. Bí kíp nhỏ của mình ở đây là dùng bột bánh mì để làm yakisoba để sợi mì dai, chắc hơn. Ngoài ra mình trộn thêm bột tinh than tre để sợi mì dai mượt hơn, nuột hơn, trộn xong ăn ‘sướng” hơn, không mềm bở, rất hợp với sốt teriyaki. Màu mì lại còn đẹp điên đảo nữa!!
Và đây là kết quả lộng lẫy ngoài mong đợi. Tặng các bạn!

A. Cách làm sợi mì Yakisoda tinh than tre tươi, quá là đơn giản =))))
– 245g bột bánh mì (bread flour)
– 1 ½ tsp bột tinh than tre Nhật Bản
– 90ml nước
– 1/2 tsp muối tinh (3g)
Trộn đều bột mì và bột tinh than tre. Cho hỗn hợp bột này vào máy làm mì Philips, chọn đầu sợi nhuyễn (chuẩn Yakisoba) hoặc đầu sợi to ( như mình làm, chỉ vì mình thích ăn sợi to mà thôi =)) ). Đổ dần nước vào qua khe nắp máy.
Lưu ý: Sợi nhuyễn thì trộn sẽ thấm sốt hơn, ăn nuột hơn. Sợi to thì cảm giác mì nhiều hơn, lượng sốt trộn cũng cần nhiều hơn để ngấm đủ. Ăn.. phê hơn (sở thích cá nhân của mình thôi).
Bấm nút. Hết. Mấy phút sau mì nó ùn ùn tự chảy ra. Là xong.

B. Luộc mì
Luộc mì tươi nên luộc với lượng nước gấp 5- 8 lần mì. Theo công thức trên, bạn sẽ được 300g mì tươi đủ cho khoảng 4 người ăn. Hoặc 6-8 người nếu dùng như side dish. Vì vậy, đổ 1500ml – 2400ml nước vào nồi sâu lòng. Đun sôi to lửa, nước sôi thả mì vào luộc. Nên luộc mì lửa to để thời gian mì chín nhanh không bị bở.
Sau 7-8 phút thử vớt 1 sợi mì ra, nếm thử thấy mì chín mềm, vẫn còn độ dẻo và không nát thì vớt mì ra rổ inox, xóc ráo mì.

C. Làm sốt & Trộn mì
Nguyên liệu
– 200g tôm tươi (tôm thẻ)
– 1 cup Tariyaki
– 1 cây tỏi tây (hành boa-rô) bằm nhỏ phần đầu trắng
– 1 tép tỏi, 1 củ hành khô bằm nhỏ
– ½ củ cà rốt nhỏ
– ½ củ hành tây
– 100g nấm tươi
– 1 tbsp sốt cà chua, 1 tbsp tương/sốt ớt
– 3 tbsp nước lọc
– vừng trắng rang chín: 1 nắm nhỏ
– dầu ăn, muối tiêu vừa đủ
Cách làm
1. Tôm làm sạch bỏ đầu, bỏ chỉ đen ở lưng. Ướp với ½ cup sốt Teriyaki cho ngấm trong 20 -30 phút (trong khoảng thời gian làm mì và sơ chế các thứ khác).
2. Hòa phần sốt teriyaki còn lại với sốt cà chua, nước lọc trong một bát nhỏ để riêng. Đây cung là một mánh nhỏ của mình. Bản thân sốt Teriyaki khá ngọt. Khi làm các món mì với sốt này nếu chỉ dùng teriyaki không sẽ hơi ngọt quá vị không hài hòa tinh tế. Nên hòa thêm chút sốt cà chua và tương ớt để có vị chua dịu nhẹ và cay lướt qua sẽ được thứ sốt Teriyaki ngon “bá cháy”.
2. Rửa sạch rau củ. Cà rốt thái chỉ, cành tây thái sợi, nấm tươi bỏ chân, tách rời.
3. Làm nóng dầu trong chảo, cho hành tây, cà rốt vào xào chín tới, có mùi thơm (2 phút). Xúc ra để riêng. Sở dĩ phải xào riêng 2 thứ này vì nếu xào chung, rau củ ngấm màu sốt trông sẽ không tươi ngon.
4. Làm nóng dầu trong chảo, cho tỏi tây, tỏi, hành khô vào phi thơm, cho tôm và nấm vào xào chín tới. Cho mì vào trộn đều, đổ sốt vào trộn nhanh tay. Nêm nếm vừa đủ độ đậm đà. Cho hành tây, cà rốt vào chung, trộn đều. Xúc ra đĩa ăn nóng, rắc vừng trắng lên trên.

Chúc các bạn thành công với món mì mát mẻ mùa hè và ngooooooon tuyệt này!

Related posts

CÁCH LÀM MÓNG GIÒ KHO NGŨ VỊ XÁ XÍU CỰC ĐƯA CƠM

CÁCH LÀM NEM LỤI CHẤM NƯỚC LÈO “BE0 BÉ0” THƠM NGON

CÁCH NẤU CANH DƯA BÒ DỄ NHẤT TRÊN ĐỜI VỚI NỒI ÁP SUẤT

2 comments

Mai Linh Mèo June 22, 2016 - 3:55 PM

Chị ơi, chị cho e xin model máy Philips này với ạ. 🙂

Mai Linh Mèo June 22, 2016 - 3:56 PM

Chị ơi, chị cho e xin model máy làm mỳ này với ạ. 🙂

Add Comment