|Yêu Bếp: Dọn gọn – cọ sạch| x |Kinh nghiệm từ admin| KINH NGHIỆM DỌN DẸP, SẮP XẾP TỦ ĐỒ KHÔ GỌN, SẠCH VÀ KHOA HỌC

|Yêu Bếp: Dọn gọn – cọ sạch| x |Kinh nghiệm từ admin|
KINH NGHIỆM DỌN DẸP, SẮP XẾP TỦ ĐỒ KHÔ GỌN, SẠCH VÀ KHOA HỌC

/Dành tặng chị admin chúa đang work from home món quà bất ngờ hoan hỉ đón tháng mới rực rỡ không còn muộn phiền/

Liệu tủ đồ khô của nhà bạn có bị trúng lời nguyền?
– Thường xuyên bị bừa bãi, lộn xộn mà không rõ lí do dù rất hay dọn dẹp?
– Kiến, kiến và kiến bò khắp nơi trong tủ?
– Cả năm không nhớ ra, đến lúc sờ đến thì đồ hết hạn?
– Đồ quý, đồ hiếm ki cóp không dám dùng, đến lúc dùng thì phát hiện ra đã hết date từ đời nào rồi?

Nếu câu trả lời là CÓ! Thì bài viết này chính là dành cho bạn đó!

Chào các bạn, lại là Mituchan- hoàng tử đồng nát của Esheep Kitchen studio đây!
Nhân dịp tháng sinh nhật Yêu Bếp, mình xin tiết lộ sự thật về một ngăn tủ tại Esheep Kitchen Studio, chứa đựng những thứ chưa bao giờ được phơi bày ra ánh sáng?

À đó chính là cái tủ đựng đựng gia vị & đồ khô ấy mà! Thử hỏi ai dám phơi cái tủ này ra ánh sáng trực tiếp không chứ?

Vì đặc thù công việc nghiên cứu ẩm thực, chiếc tủ gia vị & đồ khô của tụi mình ở Studio đôi khi sẽ gặp phải tình trạng quá tải và có phần hơi lộn xộn. Còn độ bừa trông thế nào, mời bạn cứ xem hết bài sẽ biết nhé, nói ở đây xong mọi người bỏ follow hết thì chết!

Tụi mình có dọn dẹp định kỳ nhưng sau một thời gian, đâu lại vào đó, cũng tứk lắm. Người ta bảo “Bạn không thể cứ lặp lại một hành động rồi mong kết quả sẽ khác đi được”. Nhưng phải đến lần dọn thứ n+1 này, mình mới tỉnh ra không đâm đầu một cách mù quáng nữa mà sẽ lùi bước về sau để nhìn nhận mọi thứ thật rõ ràng. Bởi vì chỉ khi tìm được nguyên nhân thực sự thì mới giải quyết được vấn đề triệt để phải không nào. Ủa hay đây cũng chính là lí do mà mình vẫn chưa có bồ nhỉ?

Vậy là quy trình dọn dẹp, sắp xếp của mình lần này như sau:

Bước 1: Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.
Thay vì tiến hành lôi toàn bộ đồ đạc trong tủ ra để vệ sinh như mọi khi, mình thêm một bước – dành vài phút để lắng nghe lời tổ tiên mách bảo – à hay nói cách khách là quan sát và đánh giá tình hình.

Có 3 vấn đề chính mà tủ đồ khô & gia vị của tụi mình gặp phải:

1. Đồ đạc trong tủ dù đựng trong các hộp, lọ nhưng vẫn lộn xộn, không khoa học.
2. Nhiều nguyên liệu bị “quên lãng” đến khi hết hạn.
3. Một số nguyên liệu dù còn mới nhưng lâu không sử dụng dẫn đến giảm chất lượng (bị kiến xông/bị ẩm, vón cục, mất mùi, v.v..)

Sau khi xác định vấn đề, mình bắt đầu tìm hướng giải quyết cho từng thứ một.

Với vấn đề số 1 + 3, mình nhận thấy hướng giải quyết sẽ phải nằm ở cái hộp đựng. Đầu tiên, sự lộn xộn sinh ra là bởi các lọ, hộp đựng của mình không đồng bộ. Điều này dẫn đến việc các lọ, hộp khó xếp chồng lên nhau, không tận dụng được không gian tủ một cách tối đa. Tiếp đó, các nguyên liệu bị giảm chất lượng hoặc biến chất là vì hộp đựng chưa đủ kín hoặc thiết kế không thuận tiện nên người dùng thường xuyên đóng/mở không đúng dẫn đến tình trạng bị ẩm, hoặc côn trùng hỏi thăm.

Bọn mình có nguyên bộ sưu tập tất tật các loại hộp từ trữ mát, trữ đông, rau củ của Tupperware rồi. Và ngăn tủ dự trữ đồ khô này, bọn mình cũng có luôn bộ hộp Tupperware loại chuyên đựng gia vị khô là bộ Modular Mate Super Kitchen 9. Tuy nhiên, với lượng đồ khô và gia vị phát sinh vượt kế hoạch thì song song với bộ hộp kệ bếp kể trên, tụi mình vẫn có ý tiết kiệm và tận dụng dùng thêm cả các loại lọ/hộp thông thường nữa. Và như đã thấy, cách này không hiệu quả lắm. Đồ để không thống nhất, các lọ hũ không kín hẳn làm giảm chất lượng đồ đựng. Vậy nên nhân dịp sinh nhật Yêu Bếp, mình quyết định sẽ tặng thêm Studio thêm 1 bộ hộp kệ bếp Modular Mate Super Kitchen 9 để tân trang chiếc tủ đồ khô & gia vị.

Về bộ hộp kệ bếp Modular Mate Super Kitchen 9, đây là sản phẩm dành riêng cho nhu cầu dự trữ, bảo quản các loại đồ khô và gia vị trong bếp nhé mọi người ơi. Tên thì dài nhưng chỉ cần nhớ nó là bộ “đựng gia vị khô” của Tupper nhé. Đặc điểm của nó là thân trắng, nắp đỏ đun trông khá là sang chảnh nha. Mình thích nhất là các chi tiết hộp được thiết kế khá tinh tế và khoa học, giải quyết được giúp mình những vấn đề mình đã kể trên. Ví dụ như: thân hộp có thiết kế khe nhựa trong để quan sát nhưng vẫn tránh được ánh sáng xuyên trực tiếp, cho đến những chiếc nắp hộp siêu kín không cho phép bất cứ bí mật nào lọt ra ngoài, chưa kể còn có các hộp có thìa gài, cực tiện cho việc lưu trữ các loại gia vị dạng bột… Rất xứng đáng để rút ví!

Thông tin cụ thể về bộ hộp này mọi người có thể tham khảo thêm ở đây: http://bit.ly/bo-hop-modular-mate-super-kitchen-9

Bước 2: Dốc hết tâm can
Ở bước này, mình sẽ làm trống các ngăn tủ rồi tiến hành vệ sinh. Mình thường sử dụng chất tẩy rửa đa năng thân thiện với người dùng để lau trước rồi sau đó nhỏ vài giọt tinh dầu chanh sả vào khăn lau sạch và lia một lượt các khe, cạnh, ngõ ngách trong tủ để ngăn côn trùng (kiến, mối, gián, v.v.) bén mảng. Vừa sạch, vừa thơm!

Bước 3: Detox – Thải độc
Với một ề nguyên liệu tổng hợp từ tủ mình sẽ tiến hành phân loại thành 2 nhóm, dùng được và không dùng được. Ở bước này thì đòi hỏi bạn phải có một thị lực thật tốt để nhòm được hạn sử dụng, và một tâm hồn sắt đá – sẵn sàng quăng đi những thứ dù trông còn rất tốt, rất mới nhưng không nên dùng nữa. Người mà em yêu em còn chia tay được theo anh đồ mới tinh bị hết hạn đã là gì?

À đấy là chị Bích Phương hát thế chứ mình đã làm gì có người yêu T__T

Bước 4: Xếp hình!
Nếu khoảng cách từ “dọn dẹp” đến “sắp xếp” là 100 bước, mình đã bước 99 bước, chỉ cần bộ hộp Tupperware này tiến nốt 1 bước còn lại là xonggggg.

Vì thiết kế đồng bộ và thông minh của bộ hộp này, mình có thể xếp các hộp chồng lên nhau rất gọn gàng, không bị chông chênh mà vẫn tận dụng được tối đa không gian nhé!

Bước 5: Chụp hình lại, đăng bài khoe Yêu Bếp
Thân là admin Yêu Bếp thì làm sao có thể bỏ qua bước này được. Ai bị bệnh nghề nghiệp “ah cái này hay quá phải chụp lại khoe Yêu Bếp” giống mình thì giơ tay nào huhu!

Vậy là cũng hòm hòm rồi đó. Còn một số mẹo cụ thể về cách sắp xếp sao cho khoa học, tránh bị bừa bãi trở lại hay làm sao để bảo quản các loại bột, gia vị dễ bị hút ẩm hay “rau mùi” mình xin phép được tổng hợp lại và chia sẻ kỹ hơn trong album bên dưới nhé!

Lần đầu tiên viết bài dài với chi tiết thế này run quá đi mất, cảm ơn cả nhà đã đọc đến tận đây nhá! Mong sẽ nhận được thêm nhiều góp ý của mọi người để chúng mình ngày càng hoàn thiện hơn tủ bếp này nhé

Mọi người có thể thắc mắc tại sao lần này lại là mình trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm sắp xếp và dọn dẹp lại ngăn tủ. Tiết lộ bí mật này nhé, là bởi mình có một niềm đam mê to bự cho việc dọn dẹp, sắp xếp và ghi nhớ đó. Mơ ước ngày xưa của mình khi về già chính là làm một người quản gia cao cấp =)) À với cả mình cao nhất cái Studio này nữa =))

MẸO SỐ 1: ĐÚNG CHỒNG, ĐÚNG THỜI ĐIỂM!

Để tiện cho việc quan sát và thao tác nhất, mình xếp chồng các hộp Tup lên trên nhau, thành một “bức tường” vững chắc thay vì xếp dàn trải ra. Như mọi người có thể thấy, các hộp trong bộ Modular Mate Super Kitchen 9 này của Tupperware có nhiều kích thước nhưng đều cùng “ngôn ngữ thiết kế” nên xếp chồng lên nhau rất tiện, không bị chông chênh và bấp bênh.

Ah, đúng thời điểm. Không phải mình đặt cho vần đâu mà khi sắp xếp các hộp này bạn cũng cần lưu ý về thứ tự của chúng. Như mình xếp thì những nguyên liệu ít dùng sẽ ở dưới còn nguyên liệu hay dùng sẽ ở trên.

Tiếp tục, những đồ hay dùng mình sẽ đặt ở ngăn dưới, ngang tầm với để tất cả mọi người ở Studio có thể lấy được. Còn những đồ ít dùng sẽ để lên trên tầng 2.

Để hình này ở đây cho mọi người dễ hình dung chiều cao của cái tủ.

Ý lộn, ảnh này nha!

MẸO SỐ 2: DÁN NHÃN THẬT LÀ TIỆN!

“Dán nhãn” người khác là không tốt nhưng dán nhãn các hộp gia vị, đồ khô là bắt buộc. Dù các hộp Tup này đều trong suốt và dễ quan sát, tuy nhiên phải thú thật là chúng mình có quá nhiều các nguyên liệu “kì lạ” mà nếu không dán nhãn thì không phải ai cũng biết, cũng nhớ là cái gì.

Mẹo của tụi mình khi dán nhãn để không làm bẩn hộp vì vết keo quá chắc và dễ bóc ra -và băng dính giấy thì chính là chân ái nhé!

MẸO SỐ 3: ĐẶT TÊN THẬT LÀ KÊU!

Trời kêu ai nấy dạ, còn tên nào kêu thì hộp nấy mở nha các bạn ơi.

Đơn giản, muốn cuộc sống này luôn “mở ra với bạn”, thì bạn hãy làm cho nó “kêu lên” là được nè! Ở Studio tụi mình có một đứa tên là “Ngộ Chữ”, nó rất thích chơi chữ, nên bọn mình thường có trò thi nhau đặt tên. Chỉ những cái tên hay nhất, độc đáo, buồn cười nhất mới được ghi danh thôi =))

Mọi người thử đoán xem tên nhãn nào do mình đặt nhé!

MẸO SỐ 4: ĐẾN HỘP CŨNG CÓ DATE!

Mọi thứ đều có hạn sử dụng, nhưng với các loại đồ khô như mộc nhĩ, nấm hương hoặc các loại gia vị mua ở hàng khô trong chợ thì thường sẽ…không thấy ghi ở đâu cả. Vì thế, để đảm bảo đồ khô không bị lưu cữu quá lâu mình sẽ viết date mua lên trên hộp

Tadaaa, đã viết xong date cho tất cả các hộp rồi nè!
Còn mỗi mình mình là chưa ai date các bạn ạ.

MẸO SỐ 5: NHÓM NÓ LẠI!

Bộ hộp Modular Mate Super Kitchen 9 của Tupperware này có tổng cộng là 9 món với 6 kích cỡ, hình dạng hộp khác nhau luôn nhé. Nức lòng người hâm mộ chưa!

Với những hộp to mình thường sử dụng để trữ các “nhóm” nguyên liệu – là những thứ có cùng tính chất kiểu như nhóm bột làm bánh (bột mì, bột bánh mì, cake flour) hoặc nhóm bột nấu ăn (bột năng, bột ngô, bột chiên giòn, v.v.) cho dễ quản lý và sắp xếp và tiết kiệm không gian hơn.

Mình cũng giữ nguyên các loại bột trong bao bì của nó để khỏi phải nhớ HSD. Tuy nhiên lưu ý nên kẹp chặt các miệng túi để tránh bung bét ra nhé. Việc đựng trong hộp cũng sẽ tránh việc các loại bột bị vung vãi đổ vương ra tủ.

Mình cũng nhóm các gia vị thảo mộc vào một hộp để tiện lưu trữ. Mọi người lưu ý khi mua các gia vị này thì hãy mua lượng có thể vừa đủ nhé. Mua nhiều mà ít sử dụng thì sau một thời gian, các loại gia vị đều sẽ bị mất mùi và giảm chất lượng, thậm chí không tốt cho sức khỏe nữa đó.

Ngoài những em hộp to chà bá lửa kể trên, bộ hộp này còn có các em hộp nhỏ nhắn xinh xắn vừa đủ để đựng các nguyên liệu mình hay dùng.

Yêu chưa, yêu chưa? Đây là thứ mình tâm đắc nhất của bộ hộp gia vị khô này của Tupperware nhé: Bộ Modular Mate Super Kitchen 9 này có các hộp ĐÍNH KÈM THÌA ĐONG! Siêu tiện để lưu trữ các loại gia vị/ thực phẩm dạng bột, dạng hạt nhỏ.

Với bộ hộp này, mình cực kỳ yên tâm đựng các nguyên liệu dễ bị ẩm như ớt bột Hàn Quốc hay bột cacao. Nắp hộp được thiết kế ôm khít vào thân hộp, đảm bảo kín khí nên hạn chế được quá trình oxy hóa thực phẩm (ví dụ như vón cục, chảy nước, v.v.). Đồng thời, nắp hộp dẻo, có gờ mở bên trên nên việc đóng/mở cũng khá dễ dàng, không lo mọi người đóng chệch làm hở hộp.

Giờ là giây phút của sự thật. Và sự thật thì luôn đắng lòng… vâng, chiếc tủ của tụi mình đã từng trông thế này. Đồ đạc lung tung, lộn xộn. Các chai lọ, hộp chen chúc nhau làm kép chính. 2 chiếc hộp Modular Mate Super Kitchen 9 bên trên cũng không thể cứu vãn được tình hình.

Còn đây là chiếc tủ sau khi được dọn dẹp, sắp xếp và lên đời!

Dọn xong rồi, tự thưởng cho bản thân giây phút thư giãn ngồi cắm hoa, ngắm hoa thật chill

Có công dọn dẹp, có ngày thảnh thơi!

Hoa đẹp là hoa của Dreamy Bloom.
Còn người ôm hoa đẹp thì chưa là của ai =))

Cảm ơn mọi người đã đọc đến tận đây Người như các bạn xứng đáng có được một người yêu như mình

 

Related posts

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[GÓC THẢO LUẬN] GIẢI MÃ BÍ ẨN “DƯA KHÚ” DƯỚI GÓC ĐỘ KHOA HỌC ẨM THỰC

CÁCH MUỐI DƯA CẢI VÀNG GIÒN TRĂM MẺ NHƯ MỘT /Bí kíp muối dưa không sợ khú, không “ăn rùa”, thành công ngay từ lần đầu tiên/