“BÍ KÍP” VỆ SINH VÀ BẢO QUẢN LÒ VI SÓNG 🌟

Chào các bạn!
Bên ngoài những câu hỏi về ẩm thực nói chung, mình thường nhận được rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc sử dụng các thiết bị trong bếp – vệ sinh thế nào, bảo quản ra sao… Vậy nên để hỗ trợ cho tất cả các bạn một cách tỉ mỉ, chi tiết nhất, mình sẽ đăng tải loạt bài viết hướng dẫn cách vệ sinh/bảo quản các thiết bị bếp mà mình sử dụng nhé.

Mở đầu cho loạt bài này là một thiết bị mà theo mình là khá phổ biến và tiện dụng trong nhiều gia đình hiện nay – lò vi sóng. Ngoài chức năng chủ yếu là hâm nóng và rã đông thực phẩm thì lò vi sóng còn có thể sử dụng để chế biến một số món ăn đơn giản, giúp anh chị em nội trợ tiết kiệm rất nhiều thời gian khi làm bếp. Với một thiết bị sử dụng khá thường xuyên như thế này thì việc làm sạch là vô cùng quan trọng và cần được bảo quản một cách cẩn thận. Bởi nếu thiết bị không được duy trì ở trạng thái sạch sẽ, bề mặt của nó sẽ bị hủy hoại dần và tuổi thọ máy sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến những tình trạng nguy hiểm sau này.

Dưới đây là những kinh nghiệm thực tế của mình, các bạn tham khảo nhé. Loại lò chúng mình sử dụng hàng ngày ở studio là lò 25 lít âm tủ của Hafele.

1. Cách vệ sinh lò vi sóng
– Vệ sinh bên ngoài: Với thiết kế điều khiển bằng nút bấm và màn hình LED của lò Hafele thì mình không gặp quá nhiều khó khăn khi vệ sinh bên ngoài. Bảng điện tử hiện thị rõ ràng và rất chắc chắn, không sợ hư hỏng, Chỉ cần một chiếc khăn mềm ẩm là mình có thể dễ dàng lau sạch những vết bụi bẩn bên ngoài bề mặt lò. Nếu sử dụng các loại lò vi sóng có nút điều khiển cơ học thì lúc lau chùi cần tỉ mỉ hơn một chút nha. Các bạn cũng có thể xịt dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho các thiết bị bếp. Việc vệ sinh bên ngoài mình thực hiện hàng ngày sau mỗi lần nấu nướng để đảm bảo lò luôn sạch sẽ.
– Vệ sinh bên trong: Có rất nhiều cách để vệ sinh lò như dùng giấm, baking soda, chanh, nước rửa chén, nước rửa kính… Mình đã thử nghiệm tất cả các phương pháp trên, và rút ra rằng cách làm hiệu quả nhất với lò Hafele của mình là lại là sử dụng chanh – nguyên liệu rẻ, đơn giản và dễ kiếm nhất! Các bạn chỉ cần bổ đôi quả chanh, úp mặt cắt xuống 1 chiếc đĩa/cốc nhỏ loại dùng được cho lò vi sóng, thêm 1-2 thìa nước, bỏ vào lò rồi cho chạy khoảng 2-3 phút hoặc đến khi thấy hơi nước bốc lên. Sau đó, bạn đừng lấy ra ngay mà hãy để chanh trong lò trong khoảng 5 phút nhé. Hơi nước chanh bốc lên sẽ khử bớt mùi dầu mỡ trong lò, cũng làm các vết bẩn bớt “cứng đầu” đi nhiều. Sau 5 phút, các bạn lấy đĩa/cốc chanh ra, tháo đĩa xoay thủy tinh của lò mang đi vệ sinh, đợi lò bớt nóng, rồi dùng khăn bếp lau sạch bề mặt bên trong lò. Lưu ý chỉ nên dùng khăn bếp mềm để lau, tuyệt đối không sử dụng các loại dụng cụ cọ rửa xơ nhám. Lau bên trong xong, mình lau khô đĩa xoay thủy tinh đã rửa sạch trước đó, đặt lại vào lò là có thể tiếp tục sử dụng bình thường.
So với các phương pháp “hóa học” như là dùng nước rửa kính hay nước rửa chén mà mình từng thử, thì cách này an toàn hơn rất nhiều. Lò sau khi làm vệ sinh hết hẳn mùi dầu mỡ ám vào trước đó, lại có mùi thơm tự nhiên rất dễ chịu của chanh. Bước vệ sinh bên trong lò này nên được thực hiện 1 tuần/lần, hoặc nếu bề mặt lò bị bắn bẩn thức ăn trong quá trình sử dụng thì nên làm vệ sinh ngay sau đó luôn nhé!

2. Cách bảo quản và sử dụng lò vi sóng hiệu quả.
– Trước hết, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm mà mình đang sử dụng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã lò khác nhau, và mỗi loại sẽ có những lưu ý riêng. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua mà hãy nghiên cứu thật kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ nghiêm ngặt cảnh báo an toàn đi kèm, kiểm tra kĩ bát/đĩa/hộp bạn đang dùng để đựng thức ăn có sử dụng được trong lò vi sóng không nhé.
– Các lò vi sóng trên thị trường hiện nay thường đều có sẵn những chế độ riêng phù hợp với mục đích chế biến rồi. Vậy nên các bạn chỉ cần lưu ý lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp cho từng loại thức ăn, ví dụ như nếu bạn chỉ muốn hâm nóng thức ăn rồi dùng ngay thì nên chọn mức nhiệt thấp để tránh mất chất dinh dưỡng.
– Đặc biệt lưu ý về nguồn điện, vì lò vi sóng thường có công suất cao, tiêu thụ điện năng lớn, nên các bạn tuyệt đối không nên cắm quá nhiều thiết bị chung vào một ổ cắm với lò vi sóng.

***

Trên đây là những kinh nghiệm vệ sinh và bảo quản lò của mình, vậy còn các bạn thì sao? Các bạn đang sử dụng lò và vệ sinh thế nào, đã thử cách vệ sinh nào hiệu quả nhất? Cho mình biết nhé. Cũng đừng quên chia sẻ lại bài viết này để nhớ chăm chút cho chiếc lò vi sóng của bạn tại gia đình nha.

Nếu cần trao đổi thêm gì, các bạn comment trong link dưới đây để mình có thể trả lời nhanh nhất nhé

Chúc các bạn luôn có nhiều niềm vui trong căn bếp 
Thương mến,
Esheep Kitchen.

Related posts

[GÓC THẢO LUẬN] GIẢI MÃ BÍ ẨN “DƯA KHÚ” DƯỚI GÓC ĐỘ KHOA HỌC ẨM THỰC

CÁCH MUỐI DƯA CẢI VÀNG GIÒN TRĂM MẺ NHƯ MỘT /Bí kíp muối dưa không sợ khú, không “ăn rùa”, thành công ngay từ lần đầu tiên/

[NGON TRÒN VỊ TẾT] CÁCH LÀM SU HÀO MUỐI DẦU ỚT GIẢI NGÁN CỖ TẾT