CÁCH LÀM CÀ RI XANH CỰC LẠ MIỆNG

CÁCH LÀM CÀ RI XANH CỰC LẠ MIỆNG
Nghĩ đi nghĩ lại thì ngoài tuổi tác khác nhau ra thấy mình cũng không khác gì hoa hậu Thùy Tiên là mấy. Giờ mà mình cao thêm 20cm, có cái mặt đẹp như cổ với trẻ như cổ là mình giống hệt cổ rồi. Còn về tài năng thì cổ nói được tiếng Thái thì mình làm được món Thái chứ bộ.
Đó! Nên hôm nay mình chia sẻ với bạn một món Thái siêu ngon đảm bảo vạn người mê, để bạn có thể trở thành hoa hậu trong chính căn bếp nhà bạn nha. Đó chính là CÀ RI XANHHHH!!!
Trời ơi ta nói nó ngonnnn!
Ngược lại với món “cà ri đỏ” sử dụng các loại gia vị khô mà nhiều người đã quen thuộc, cà ri xanh lại là một món ngon phần lớn được nấu từ các loại gia vị thảo mộc tươi rói, thơm ngát và đem lại cảm giác sảng khoái, tươi mới ngay khi bạn chạm vào một miếng đầu tiên. Cà ri xanh bắt nguồn từ Thái Lan nhưng nhanh chóng được rất nhiều người trên khắp thế giới yêu chuộng bởi nước xốt cà ri màu xanh đặc trưng, sánh ngậy thơm mùi cốt dừa cùng mùi các loại rau củ cùng nhiều gia vị tươi ngon.
Còn chần chừ gì mà cuối tuần này không cùng gia đình đổi vị, du lịch qua xứ sở chùa Vàng ngay từ bếp nhỉ! Đảm bảo cách làm của mình cực cụ thể từ A -> Z, từ ngoài chợ tới trong bếp rồi lên bàn ăn rồi vào bụng bạn. Cũng đảm bảo là, công thức của mình sử dụng các nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ/siêu thị địa phương, đâu cũng có thể làm được! Miễn là bạn có:
Rau củ & gia vị thơm hợp khẩu vị.
Thịt gà tươi ngon -> Quá dễ mua rồi nhỉ!
Nước cốt dừa sánh ngậy.
Mình sẽ dùng nước cốt dừa tươi đóng lon của Vietcoco để rảnh tay hơn đỡ phải tự vắt nước cốt. Mình thích cốt dừa Vietcoco vì nó mịn, ngậy khi nấu không bị két tủa vón cục và thơm đúng mùi dừa tươi mới vắt ngậy béo (hay là béo ngậy) không phải kiểu bị mùi dừa “giả trân”. Ngoài ra mình cũng muốn ủng hộ các sản phẩm của Việt Nam nữa, Vietcoco là thương hiệu quốc gia Việt Nam, được chứng nhận organic chuẩn Hoa Kỳ & xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới nên mình cũng muốn mọi người cùng ủng hộ nhé. Điểm cộng là loại này nó đóng lon thiếc dễ mở, siêu tiện, mua chỗ nào cũng có nhá. Cứ trữ vài lon trong nhà, cần nấu xôi chè bánh gì cũng sẵn, món Thái nữa thì đúng bài luôn.
Các bạn đã sẵn sàng chưa nào? Cùng khám phá từng bước trong từng ảnh nha!

Ngược lại với món “cà ri đỏ” sử dụng các loại gia vị khô mà nhiều người đã quen thuộc, cà ri xanh lại là một món ngon phần lớn được nấu từ các loại gia vị thảo mộc tươi rói, thơm ngát và đem lại cảm giác sảng khoái, tươi mới ngay khi bạn chạm vào một miếng đầu tiên. Cà ri xanh bắt nguồn từ Thái Lan nhưng nhanh chóng được rất nhiều người trên khắp thế giới yêu chuộng bởi nước xốt cà ri màu xanh đặc trưng, sánh ngậy thơm mùi cốt dừa cùng mùi các loại rau củ cùng nhiều gia vị tươi ngon.

Nồi cà ri xanh mướt, thơm ngậy sẽ là lựa chọn cho những bữa cuối tuần nhanh tiện gọn mà siêu ngon. Những ngày trời hơi lạnh như thế này, ăn cà ri là hợp lắm lắm luôn.

“Linh hồn” trong món này cùng nhiều món ăn đậm chất Thái khác, chính là phần cốt dừa thơm nức mùi dừa, sánh ngậy cực kỳ hấp dẫn như thế này. Với cốt dừa đóng lon, các bạn nhớ lắc đều trước khi sử dụng nhé!

Toàn cảnh những nguyên liệu cần chuẩn bị để làm Cà ri xanh Thái đây nha. Các loại rau củ bạn có thể thay thế theo khẩu vị nhé. Chỉ cần những nguyên liệu không thay thế được: thịt gà – cốt dừa – lá húng – một loại cà là ok nha.
– 2 hộp má đùi gà (hoặc phần gà bạn muốn)
– 500ml nước
– 1 hộp cốt dừa ngon 400g (mình dùng Vietcoco vị rất thơm ngậy và không quá hắc, cực hợp món này và các món nấu)
– 1 nắm lá chanh thái (nếu có) hoặc thay bằng lá chanh tây/ lá bưởi
Gia vị:
– Bạn hoàn toàn có thể tìm mua hộp paste cà ri xanh bán sẵn. Nhưng mình cá là tự làm paste cà ri xanh sẽ thơm ngon và màu đẹp hơn nhiều. Mình sẽ hướng dẫn cách tự làm paste nhé. Hoàn toàn có thể làm sẵn paste này rồi đông lạnh dùng dần, thì mỗi lần làm sẽ rảnh tay hơn nhiều.
Nguyên liệu gia vị ở ảnh sau nhé.
Các loại rau củ & rau thơm:
5 cây măng tây
10 ngô bao tử
300gCà trắng/cà xanh Thái (nếu có)
1 quả cà tím dài
3 quả ớt sừng đỏ to
1 nắm lá húng tây

Thành phẩm có màu xanh mướt cực kỳ đẹp mắt, ăn với mì cũng hợp nhưng nay sẵn cơm nhà mình ăn với cơm nóng, cực kỳ đưa cơm luôn. Bí kíp giữ màu xanh tươi mát cho cà ri ở các ảnh tiếp theo nhé.

Nguyên liệu để tự làm curry paste (cốt cà ry) xịn xò nè:
– 1 mẩu riềng non trắng thái mỏng
– 2 cây sả thái mỏng
– 1 nắm rễ rau mùi ta
– vỏ 1 quả chanh não
– 1 củ tỏi bỏ vỏ
– 3 củ hành khô
– 1 tsp hạt mùi + hạt thì là rang thơm
– 1Tbsp tiêu trắng
– 3-4 quả ớt hiểm xanh
– ½ tsp muối tinh
– 1 thìa nhỏ mắm tôm Thái/mắm ruốc (cho sau khi đã giã nhuyễn tất cả)

Hạt mùi, thì là, tiêu trắng đem rang thơm thật là thơm nhé. Đây là mùi hương “khởi động” cho hành trình Thái Lan trong bếp của bạn đấy.

– Cho giềng, sả vào cối giã nhuyễn rồi lần lượt cho các nguyên liệu còn lại (trừ mắm tôm/ mắm ruốc). Tiếp tục giã khoảng 10 phút cho nhuyễn mới cho mắm vào quết thêm 2 phút cho nhuyễn đều.
– Một công thức này sẽ cần 3-4 thìa to cốt cà ry. Phần cốt cà ry này bạn có thể chia ra trữ đông dùng dần nha. Mất công làm 1 lần thôi, sau cứ lấy mà dùng tiện cực.

Sơ chế rau củ nào:
– Măng tây cắt khúc.
– Ngô chẻ đôi.
– Ớt sừng thái lát.
– Lá chanh cắt nhỏ.

Cà tím, cà trắng bổ miếng ngâm nước muối nhé. Trông ngon mắt khum? Đây là cà mình mua ngay ở hang rau quen trong chợ nhỏ gần nhà đấy.

Gà mình chọn má đùi, lọc xương và thái miếng vừa ăn nhé.

Đun sôi 500ml nước. Cho 3-4 Tbsp cốt cà ry đã làm vào khuấy đều đun sôi.

Nhìn thế này thôi đã thấy thơm ngon rồi, toàn gia vị chất lừ thế cơ mà!

Thả gà vào nấu chín mềm các bạn nhé.

Thêm lá chanh nấu cùng cho thơm thật thơm.

Tiếp tục thả cà vào nấu cùng.

Rồi thêm măng tây, ngô bao tử.

Nấu thêm 10 phút cho đến khi nước cạn gần hết, để gia vị thấm vào gà và rau củ nha

U là trời bước hấp dẫn và được trông đợi nhất đây rồi.
Đổ 2/3 lon cốt dừa Vietcoco vào nồi rồi nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng nha.

Còn đây là tips để thành phẩm có màu xanh đẹp mắt “như ngoài hàng”:
Mình sẽ xay nhuyễn rau mùi với phần cốt dừa còn lại nhé.
Công thức này mình dùng vừa vặn hết 1 lon cốt dừa Vietcoco. Còn nếu làm món nào mà dư cốt dừa trong lon thì mình nên bỏ hũ kín, để ngăn mát tủ lạnh được 72 giờ nữa. Không nên để trong lon, sẽ không kín, dễ hỏng hơn. Khi ở nhiệt độ thấp, sản phẩm có thể bị lắng, phân tách lớp hoặc đông đặc nhưng chất lượng không hề bị ảnh hưởng nha, các bạn lắc/khuấy đều lên là được.

Dùng máy xay cầm tay sẽ rất tiện nhé.

Đun sôi nhỏ lửa 2-3 phút thì thả lá húng tây + ớt sừng đã thái lát vào nồi nhé.

Tada, rót ngay thành quả xay vào nồi rồi khuấy đều nào.

Xong rồi đây các bạn ơi, bày ra ngay & dùng nóng liền nhé!
“Aroy mai?” (Ngon khum bạn ui?)
“Aroi mak mak mak ❤ ❤ <3” (Cái này mình không nói là gì đâu. Đố các bạn dịch được nhá, không dịch được thì xem ảnh tiếp nà. Bạn nào dịch được comment ngay nha!)

Học nấu ăn xong rồi giờ học cả tiếng Thái nhé.
Xúc một thìa cà ri xanh, rưới lên tô cơm nói, ta phải thốt lên ngay: “Aroi mak mak mak ❤ ❤ <3”.
“Aroi” là ngon, “mak” là rất, “Aroi mak mak mak” là “Ngon tuyệt xờ lờ vời”. Câu này để các bạn nói sau khi ăn.
“khun suay mak mak” là “Bạn thật xinh đẹp tuyệt xờ lờ vời”. Câu này để nói với chị admin Yêu Bếp mỗi khi gặp chị ý.
Các bạn comment câu này ở dưới để thực hành tiếng Thái nào =))

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ:

 

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.