CÁCH LÀM HOTTEOK – BÁNH RÁN NGỌT NỔI TIẾNG HÀN QUỐC /Có gì hot trong chiếc bánh rán ngọt mà idol K-Pop cũng mê mẩn/

CÁCH LÀM HOTTEOK – BÁNH RÁN NGỌT NỔI TIẾNG HÀN QUỐC
/Có gì hot trong chiếc bánh rán ngọt mà idol K-Pop cũng mê mẩn/
Ai bánh rán nóng hổi, bánh rán giòn rụm, bánh rán ngọt thơm khôngggg??
Cứ vào những ngày đông lại nhớ đến tiếng rao quà vặt len lỏi khắp phố phường Hà Nội. Những cô bác xe đạp thong dong nào bánh mì, xôi khúc, xôi lạc.. và đặc biệt không thể thiếu những chiếc bánh rán đường thơm lựng mùi mật, vỏ giòn rụm với nhân bùi béo nịnh miệng.
Và cũng lại một ngày lạnh cóng, mình lại được nghe thấy tiếng rao bánh rán lanh lảnh. Nhưng lần này thật khác, bởi tiếng rao đó được cất lên ở một sạp bánh giữa ngã tư của khu chợ truyền thống ở Busan, bằng tiếng Hàn Quốc, với những chiếc bánh rán cũng không giống như ở nhà nhưng lại có sức hút khi luôn tấp nập người ra vào mua bánh. Đúng đấy, bạn không đọc nhầm đâu, vì chỉ mới đây thôi, Esheep Kitchen rất vinh dự khi nhận được lời mời của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), tham gia hành trình trải nghiệm ẩm thực rất ý nghĩa tại 6 tỉnh/ thành phố của Hàn Quốc có tên gọi “K-FOOD FAM TOUR”.
Tại chuyến đi này, điểm đến mình ấn tượng nhất đó chính là thành phố Busan và thú thật là mình siêu thích bánh Hotteok – món bánh rán ngọt đường phố.
Bạn tin được không? Ngay khi hít hà đã đời và thưởng thức miếng bánh đầu tiên, mình đã nghĩ “ôi phải ăn thêm thêm cái thứ 2 thôi”, và khi cái bụng đã ấm rồi thì mình đã.. mặt dày đứng ở sạp bánh để xem cô chủ nặn từng chiếc, với tâm niệm nhất định khi về nhà, phải làm bằng được món bánh này để hướng dẫn các bạn!
Cũng giống như rất nhiều món ăn đặc sắc khác, Hotteok cho dù là món ăn đường phố nhưng cũng có rất nhiều phiên bản biến tấu sáng tạo ở các vùng. Nếu phiên bản bánh rán truyền thống ở hầu hết mọi nơi chỉ có nhân đường và lạc rang thì ở đảo Jeju, vị giác của bạn sẽ được “đánh thức” bởi bánh rán nhân quýt – thứ quả nổi tiếng nhất của đảo. Hay khi bạn có cơ hội ghé thăm Busan thì đừng bỏ lỡ bánh rán nhân hạt nhé, bởi đây là đặc sản cực kì nổi tiếng của thành phố này đấy.
Bật mí với các bạn nhé! Trong quá trình đứng học mót cô bán bánh, mình đã có rất nhiều phát hiện siêu thú vị về món bánh này cũng như cách thưởng thức ở mỗi vùng đấy. Ban đầu, mình nghĩ chắc làm bánh phải cầu kỳ lắm, nhưng hóa ra lại đơn giản không ngờ. Mùa đông đến rồi, trời trở lạnh mà có cái bánh rán nóng hổi ăn xế thì còn gì bằng phải không
Nói tới đây thì bạn đã sẵn sàng cùng Esheep Kitchen thưởng thức hương vị Hotteok – Bánh rán ngọt chuẩn vị Hàn Quốc ngay tại bếp nhà chưa?
Cùng mình chuẩn bị nguyên liệu nhé:
VỎ BÁNH
– 240g bột mì số 13 (bột bánh mì)
– 60g bột nếp
– 200g nước ấm
– 50g sữa tươi không đường
– 5g men khô
– 30g đường kính
– 5g muối
– 3g bột nở (có thể bỏ qua)
– 20g dầu ăn
– 15g bơ chảy để ấm
NHÂN BÁNH TRUYỀN THỐNG
– 40g đường nâu
– 3g bột quế
– 8g bột mì
– 30g lạc rang giã vụn
NHÂN BÁNH “ĐẶC SẢN” BUSAN
– 30g đường nâu
– 10g hạt bí
– 10g vừng đen rang (tùy thích)
– 10g hạt hướng dương
– 10g lạc rang
– 10g hạnh nhân (tùy thích)
Cách làm chi tiết mình sẽ hướng dẫn trong từng ảnh nhé, cực dễ làm luôn.
Và các bạn ơiii! Nếu bạn cũng yêu và thích tìm hiểu về văn hóa & ẩm thực Hàn Quốc thì hãy ghé fanpage @Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) để đón đọc những thông tin hấp dẫn và những sự kiện văn hóa – văn nghệ sắp diễn ra trong thời gian tới nha.
KTO là đơn vị đồng hành cùng Esheep Kitchen & Yêu Bếp trong rất nhiều sự kiện, chiến dịch cộng đồng nhằm quảng bá và giao lưu văn hoá giữa hai nước Hàn Quốc – Việt Nam đó.
Ai bánh rán nóng hổi khônggg???
Không phải chiếc bánh rán đường giòn ủm mà bạn đang nghĩ đâu, đây cũng là món bánh rán, nhưng là Hotteok – món bánh rán đường phố nổi tiếng của Hàn Quốc đấy!

Nếu bạn yêu thích văn hóa & ẩm thực Hàn, thì mình tin chắc rằng hình ảnh những chiếc Hotteok nóng hổi, vàng ruộm sẽ là một trong những điều thú vị mà bạn nhất định phải thử khi ghé thăm Hàn Quốc nhé!

Người ta cho rằng, khởi nguồn của bánh Hotteok là từ những người Trung Quốc nhập cư. Khi đến Hàn Quốc, món bánh rán nhân rau thịt mặn dần được biến tấu, thay thế bằng những loại nguyên liệu bản địa. Dần dà, bánh Hotteok ra đời và đến nay đã trở thành 1 trong những biểu tượng của ẩm thực đường phố Hàn Quốc.

Một thông tin thú vị nữa mà mình tìm hiểu được, thì bánh rán Hotteok rất được ưa chuộng và thường là món bánh bạn phải ăn vào mùa đông lạnh, bởi nó vừa ngon lại vừa giúp giữ ấm cơ thể. Liệu có phải tình cờ không? Khi âm tiết đầu tiên của Hotteok (ho-tteok) bắt nguồn từ từ tượng thanh, mô tả âm thanh khi chúng ta thổi thức ăn nóng để làm nguội đấy

À mà các bạn biết không, các chàng trai của BTS cũng cực kì mê món bánh này đấy. Cùng làm ngay để có “cheap moment” với idol nhá

Nguyên liệu của món bánh rán này rất quen thuộc luôn.
Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách làm bánh rán truyền thống và bánh rán đặc biệt kiểu Busan nha!

VỎ BÁNH
– 240g bột mì số 13 (bột bánh mì)
– 60g bột nếp
– 200g nước ấm
– 50g sữa tươi không đường
– 5g men khô
– 30g đường kính
– 5g muối
– 3g bột nở (có thể bỏ qua)
– 20g dầu ăn
– 15g bơ chảy để ấm

NHÂN BÁNH TRUYỀN THỐNG
– 40g đường nâu
– 3g bột quế
– 8g bột mì
– 30g lạc rang giã vụn

NHÂN BÁNH “ĐẶC SẢN” BUSAN
– 30g đường nâu
– 10g hạt bí
– 10g vừng đen rang
– 10g hạt hướng dương
– 10g lạc rang
– 10g hạnh nhân (tùy thích)

Một trong những điều làm nên sự ấn tượng của bánh rán Hotteok chính là phần nhân bánh. Có tới 4 loại nhân bánh nổi tiếng nhất hiện nay, đó là
– Nhân ngọt truyền thống
– Nhân hạt (Busan)
– Nhân quả quýt (Đảo Jeju)
– Nhân mặn (kimchi, rau miến, phô-mai)

Trong bài viết hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn làm 2 loại nhân phổ biến nhất, và cũng dễ làm nhất đó là nhân ngọt truyền thống & nhân hạt nha.

Tất cả sự ngọt ngào, thơm ngậy của nhân bánh đều được gói trọn trong lớp vỏ giòn rụm, vàng ruộm này đấy.
Trước khi vào hướng dẫn chính, mời bạn ghé thăm một sạp bánh rán thơm lừng ở Busan cùng mình nhé!

Đầu tháng 11 vừa qua, mình có cơ hội ghé thăm Hàn Quốc để tham gia chuyến trải nghiệm văn hóa & thưởng thức ẩm thực của 6 Tỉnh/ Thành phố của Hàn Quốc, theo lời mời của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trong chuyến đi này, mình siêu ấn tượng về sự nhộn nhịp, tấp nập và ẩm thực đường phố của thành phố cảng Busan luôn đó.

Ở Hàn Quốc, không khó để bắt gặp những “chảo” bánh to đùng thế này ở các ngõ ngách, chợ truyền thống, thậm chí có nguyên một con phố chỉ bán bánh rán luôn ấy.

Ở mỗi sạp bánh, các “ajuma” thoăn thoắt nặn bánh, rồi rán bánh với chiếc “bàn ấn” tròn xoe thế này. Từng chiếc bánh rán nóng hổi, giòn rụm cứ thế “chạy” từ đầu này chảo sang đầu kia rồi đến tay người thưởng thức.
Ngoài bánh Hotteok thì thành phố cảng Busan còn sở hữu chợ cá “Jagalchi” – thiên đường cho những tín đồ mê ẩm thực và hải sản biển. Trong đó không thể không nhắc đến đặc sản chả cá (eomuk). Những quầy bán chả cá dày đặc kín lối vào chợ. Xa xa là dãy hàng quán ăn uống khói thơm nghi ngút.

Và chả cá xuất hiện trong bài viết này cũng có lý do cả đó nha

Mình phát hiện ra một điều rất thú vị là, người Hàn rất thích “combo” bánh Hotteok và canh chả cá. Đến nỗi bên cạnh sạp bánh rán sẽ luôn là sạp canh chả cá (kèm bánh gạo xào cay, hoặc đồ chiên), đi cùng nhau như hình với bóng.

Một món ngọt & một món mặn, nghe tưởng chẳng liên quan. Nhưng người ta có thể thưởng thức một chiếc bánh rán ngọt lịm trước rồi ăn liền luôn 1 xiên chả cá dẻo dai, xì xụp thêm nước canh nóng hổi hoặc ngược lại. Thậm chí ở Seoul đã từng có trend bánh rán cuộn chả cá cũng rất độc đáo.

Còn hương vị có hay ho thật không, thì bạn hãy thưởng thức và cảm nhận nhé! Mình tin chắc sẽ là một trải nghiệm cực kỳ ấn tượng đấy!

Giờ thì bắt tay vào làm bánh rán thôi!!!
Đầu tiên là chọn một chiếc âu thật lớn, cho nước ấm, sữa tươi không đường, men khô & đường kính vào đánh tan này.

Mình dùng nước ấm cỡ 40 độ C, mẹo là bạn có thể pha nước ấm theo tỉ lệ 2 phần nước nguội và 1 phần nước sôi nhé!

Tiếp tục cho bột nở, dầu ăn và bơ chảy vào hòa cùng hỗn hợp nè.
Tới đây sẽ rây mịn bột bánh mì số 13 (bột bánh mỳ) và bột nếp vào thố nha.

Bột vỏ bánh có rất nhiều cách sáng tạo. Mình thích độ giòn của vỏ nhưng bên trong còn hơi dẻo nhẹ nên sẽ thêm bột nếp. Hoặc có nơi còn biến tấu với bột ngô xay để có màu vàng đẹp, hoặc bột lúa mạch, bột nguyên cám cũng rất ngon.

Dùng phới dẹt hất hết phần bột cho thấm đều với hỗn hợp ướt ban đầu và trộn bột thật nhanh tay.
Bạn cứ nhào đều tay nhé để tránh tình trạng vón cục.
Ban đầu bột trông có vẻ hơi khô nhưng đừng lo nha, phần vỏ bánh này sẽ dẻo dính dần khi hoàn thành đấy.
Mình nhào chừng 5-7 phút thôi là được khối bột trắng muốt, mịn mướt thế này nè.
Bọc kín bột hoặc trời mùa đông lạnh có thể dùng khăn nóng, ẩm phủ lên để bột nghỉ và nở trong 60 phút nha.
Trong lúc chờ bột mình sẽ làm nhân bánh ngọt truyền thống. Trời ơi ta nói nó siêu siêu siêu đơn giản luôn ấyyy!!
Lạc rang giòn rụm đem giã vụn này.
Với công thức nhân truyền thống, chỉ cần trộn đều đường nâu, lạc rang đã giã, một ít bột mì và bột quế là xong

Lạc rang vừa tạo độ giòn, lại là nguyên liệu “gánh team” để đường nâu khi chảy ra không bị ngấm vào làm ướt, ỉu bánh.

Ngon nhất vẫn là sử dụng đường nâu nha, khi rán đường chảy sẽ tạo nên một lớp “mật” dẻo óng, thơm lừng rất nịnh miệng.
Còn đây là nhân bánh Hotteok kiểu Busan, thành phố mình ấn tượng nhất trong chuyến khám pha “K-FOOD FAM TOUR” vừa rồi đấy.

Với hương vị và cách ăn rất đặc biệt, Hotteok nhân hạt được coi là một trong những món ngon đặc sản của Busan mà ai đến đây cũng nên thử.

Không chỉ dừng lại ở một món ăn vặt đường phố, người dân Busan đã khéo léo tận dụng các loại hạt như lạc, hạt hướng dương, hạt bí, hạt vừng đen để làm nhân. Trong các loại hạt này chứa rất nhiều dinh dưỡng và những lợi ích cho cơ thể nữa đấy.

Tùy sở thích, bạn có thể thêm bất cứ loại hạt nào theo khẩu vị cá nhân như hạnh nhân, hạt dẻ cười.. đều rất ngon. Chỉ cần rang chín các loại hạt, giã vụn (hoặc để nguyên), trộn đều cùng đường nâu là xong.

2 loại nhân cho cả nhà, ai thích vị nào có vị nấy nhé
Nhân truyền thống thiên ngọt, thơm.
Nhân kiểu Busan thiên giòn, ngậy béo.
Sau 60 phút thì bột bánh cũng đã nở căng, phồng lên gấp đôi như mình sau khi ăn sập chợ truyền thống Busan nè
Áo đều một lớp dầu ăn mỏng khắp bàn tay thế này nhé, vì bột rất dẻo nên dễ dính tay lắm nha.
“Bắt” một viên bột xinh xinh thế này rồi vê thành viên tròn nhé.
Dàn phẳng viên bột ra lòng bàn tay, thoải mái ấn dẹt viên bột cho mỏng nha. Nhưng đừng mỏng quá, nhân bánh dễ bị vỡ ra ngoài đó.
Xúc 1 thìa đấy ú ụ nhân truyền thống vào bột bánh này.
Khum tay lại và vuốt đều các mép bánh từ dưới lên, gói kín lại giống như thao tác làm bánh bao hoặc bọc nhân bánh trung thu nhá
Xong xuôi nắn chỉnh lại để bánh tròn trịa, đầy đặn hơn.
Ban đầu, bánh Hotteok được làm chín bằng lò đất nung, sau này mới thay đổi dần và bây giờ, thông dụng nhất là rán trên chảo nóng đấy.

Khi dầu ăn đã nóng, cho bánh vào rán nhé. Vì bánh rán rất nhanh, nguyên liệu nhân cũng đã chín và có đường, dễ xém màu nên mình sẽ rán bánh ở lửa vừa nha.

Lật nhẹ thấy mặt đáy bánh đã “non” (bánh chắc, chuyển màu vàng nhẹ) thì dùng xẻng ấn dẹt bánh và lật mặt còn lại, thao tác tương tự.

Rán bánh đến khi vàng đều hai mặt thì vớt ra để cho ráo dầu. Thông thường, bánh nhân truyền thống sẽ trông hơi xém hơn so với bánh kiểu Busan, nhưng bạn đừng lo nhé, vì lớp đường nâu trong nhân tươm ra đó.

Còn với bánh kiểu Busan sẽ có đôi chút khác biệt nha.
Mình vẫn sẽ “bắt bột”, nhưng lần này sẽ lấy nhiều bột hơn một tí xíu
Kiểu bánh Busan, nhân bánh sẽ không được gói trong vỏ mà thưởng thức như bánh kẹp, nên bột vỏ bánh sẽ được viên chay, tròn xoe như thế này thôi.
May quá cách rán nó giống nhau, chứ khác nhau nữa chắc xỉu ngang =))))
Vẫn là rán bánh ở lửa vừa, tới khi đáy bánh vàng nhẹ thì dùng xẻng ấn dẹt và lật mặt bánh, rán tương tự đến khi vàng giòn 2 mặt.
Những chiếc bánh nóng hổi, giòn rụm tới đâyyy!!
Các bác để em!
Em xin biểu diễn tiết mục “ăn bánh rán đúng kiểu Busan” nhá.
Đầu tiên là dùng kéo cắt viền của bánh như thế này, lưu ý không cắt hết nha.
Cắt xong sẽ thành hình giống như cái túi Bạn có thể thấy phần ruột bánh nở xốp, dẻo nhẹ, bên ngoài vỏ vàng ruộm, giòn tan luôn.
Tới đây là mọi người biết để làm gì rồi đúng không =))))
Chính xáccc!!
Bánh Hotteok kiểu Busan, phần nhân hạt sẽ được xúc đầy vào ruột bánh như thế này nha. Độc đáo chưa, mà lại cực kỳ dễ làm chứ
Với kiểu ăn này, lớp đường không chảy ngấm vào bánh, và phần hạt dinh dưỡng vẫn giữ được độ giòn, lại nổi bật lên bị ngậy bùi rất hay ho đấy.
Hay những chiếc bánh Hotteok nhân truyền thống với lớp đường nâu chảy óng như “mật”, thơm lừng sẵn sàng cho bữa xế chiều đông lành lạnh, hoặc những ngày cuối tuần như hôm nay đấy.
Tin mình đi, các bé hay thậm chí cả người lớn cũng sẽ mê mẩn món bánh rán này thôi!!
Nhất thiết ăn xong bánh rán Hotteok phải xơi thêm 1 xiên chả cá ấm sực nó mới đúng combo món ngon đường phố nữa nhé!
Mời bạn cùng thưởng thức! Đừng quên comment một món ăn Hàn Quốc mà bạn ấn tượng, mình sẽ hướng dẫn trong những bài viết tiếp theo trên fanpage Esheep Kitchen nhé!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ: 

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.