CÁCH NGÂM RƯỢU MAI – CÁCH PHÂN BIỆT MAI VÀ MƠ

 

Tàn xuân rồi, ngày hôm trước chúng mình thu hoạch mai trong vườn để chuẩn bị cho vò rượu mai dành đãi khách quý.

Dùng lon bia để làm đồ hái mai

Thực ra ngâm rượu mai còn dễ hơn cả ngâm rượu mơ. Vì mai cứng, giòn, không lông, quả chắc. Mỗi tội là ngâm rượu mai lâu hơn ngâm mơ. Vì phải đợi quả tiết ra cả mùi hạt. Mùi hạt mai thơm như mùi tinh dầu hạnh nhân tươi, rượu mai ngâm gần nhất với mùi rượu mơ xanh Umeshu của Nhật. Vị có đủ cả chát, đắng, chua, ngọt.  Rất ít người biết đến rượu mai (vì có trồng nhiều mai đâu mà có), nhưng ai thử rượu mai rồi, thì đều thích lắm. Vì mùi vị của nó không “lồ lộ” như rượu mơ. Rượu mơ thì phụ nữ thích, vì chua đậm, ngọt đậm, kiểu như “si-rô”. Còn rượu mai thì dân sành rượu thích hơn, vì nó giữ được mùi rượu ngon, cộng thêm tầng tầng lớp lớp chát, đắng, chút chua đầu lưỡi và hậu vị ngọt ngào trong cuống họng.

Rông dài thế cho vui thôi chứ ngâm rượu mai dễ lắm. Cách làm như sau:

Nguyên liệu:

1kg quả mai

50g muối hột

200g đường phèn

1 lít rượu trắng ngon (độ rượu nên trên 40 độ)

Dụng cụ: Bình đựng 2 lít tráng rửa tiệt trùng thật sạch, để ráo thật khô.

Tăm tre nhọn, xiên kim băng nhọn.

Cách làm:

  1. Mai hái xuống/mua về để lên nong hong 1 nắng cho da hơi seo lại. Bước này quan trọng và hơi khác mơ. Vì có hong nắng thì mai mới xuống nhựa, ngâm rượu ngon hơn.
  2. Rửa sạch, ngâm ngập nước + muối khoảng 30 phút. Vớt ra để ráo rồi thấm khô từng quả.
  3. Dùng xiên nhọn khêu bỏ cuống quả, trong lúc này thì loại bỏ luôn quả dập, sâu, hỏng, sứt sẹo, chỉ giữ những quả thật tươi. Bước này giúp rượu ngấm được vào trong qủa ngay và nhanh, dễ tiết ra cả từ hạt. Nếu để nguyên cuống thì 1 thời gian sau cuống mới rơi ra, rượu ngấm chậm hơn hoặc không rơi thì cũng không ngấm ngon.
  4. Đường phèn đập nhỏ, rải vào trong bình. Rồi xếp mai vào. Rồi rót rượu vào. Đậy chặt. Nên bọc cả bình bằng vải hoặc nilon đen/tối màu. Để bình nơi thoáng mát khô ráo ít nhất 100 ngày. Ngon nhất sau 6 tháng. Cứ khoảng 1 tháng thì vần hoặc lắc nhẹ bình cho rượu và nước mai ngấm đều.

Đơn giản thế thôi nhưng hồi hộp vô cùng. Đến khi mở bình ra mới thấy bõ công chờ đợi.

Đây là rượu mai mình ngâm được mười ngày

Lưu ý:

Cách chọn mai:

Tùy khẩu vị. Mai xanh thì quả xanh đậm, tròn lẳn, thịt chắc, mùi thơm ít, chua, chát, đắng nhiều. Nhiều người thích ngâm mai xanh vì thích vị đắng chát như rượu vang, mùi hạnh nhân lẩn quất.

Mai chín thì quả xanh nhạt ngả vàng, căng tròn, thịt mềm hơn, mùi thơm nhiều, ngào ngạt, nhưng mùi không ngọt bằng mơ. Vị chua và ngọt rõ nét, ít vị chát đắng. Phụ nữ thường thích vị rượu mai chín.

Vì mai hiếm hơn mơ, nên dưới đây là cách phân biệt hai loại quả này:

Bằng mắt thường dễ dàng nhìn thấy mai sẽ nhỏ hơn mơ, bạn chú ý thêm ba đặc điểm dưới đây để tìm mua được đúng trái mai nhé (hình phía trên bên trái là quả mai, bên phải là quả mơ):

  1. Quả mai vỏ trơn không có lông quả mơ vỏ mềm hơn có lông mịn. Quả mai xanh thì có màu xanh đậm khi chín màu xanh ngả vàng nhạt mỡ gà, còn quả mơ khi xanh màu xanh nhạt khi chín có màu vàng ngả sang vàng hồng
  2. Quả mai thường ít khi có rãnh hoặc rãnh nông hơn còn quả mơ có khi có rãnh sâu quả mai tròn không có núm nhọn dài, quả mơ có núm dài, còn phía cuống thì lại bằng chứ không tròn
  3. Quả mai hạt lỳ tròn gần giống hạt mít còn quả mơ hạt sần có lỗ

Nếu còn điều gì chưa rõ cần mình giải thích thêm, bạn hãy click vào hình dưới đây để cùng trao đổi nhanh với mình trên Facebook fanspage nhé.

Chúc các bạn thành công.

Recipe: Phan Anh Esheep

Photos: Nguyễn Minh Tuấn

Related posts

[Góc nhậu hết mình, ngon hết hồn] MIKANCELLO – ĐÓN MÙA LỄ HỘI TỰ LÀM RƯỢU TIÊU VỊ KIỂU Ý THƠM LỪNG HƯƠNG CAM QUÝT CỰC NGON & DỄ

TỰ LÀM SYRUP TÁO NGUYÊN CHẤT (MẬT TÁO CÔ ĐẶC TỰ NHIÊN) TẠI NHÀ!

CÁCH LÀM 3 LOẠI SỮA HẠT “THANH NHIỆT” CỰC ĐỈNH KHÔNG CẦN MÁY LÀM SỮA HẠT!!!! TRỜI ƠI THỬ NGAY ĐI!