CÁCH TỰ LÀM LẨU GÀ LÁ É ĐẬM ĐÀ, ẤM NỒNG TẠI NHÀ

CÁCH TỰ LÀM LẨU GÀ LÁ É ĐẬM ĐÀ, ẤM NỒNG TẠI NHÀ

Các bạn thân mến! Có lẽ với những ai đã từng đặt chân đến Phú Yên hay Đà Lạt, lẩu gà lá é chính là một trong những đặc sản gây thương nhớ vô cùng. Dịp đầu năm nay, team Esheep Kitchen đã ngã vào hàng lẩu gà lá é Tao Ngộ trên Đà Lạt và lập tức bị đốn tim không gượng dậy nổi!!! Một món lẩu cực kì đặc biệt với vị cay the của lá é, quyện với vị ngọt thanh của nấm, của măng và những miếng thịt gà mềm ngọt siêu ngon. Thật muốn tứa enzim!!! Vì lá é và thịt gà thực sự là một trong những cặp đôi cực kỳ hoàn hảo trong giới ẩm thực, đến độ mình muốn viết một lá thư thật là dàiiiii để gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới người có ý tưởng ship hai nguyên liệu này với nhau!! Trời ơi thật là một cặp trời sinh, thật là chân mệnh thiên tử của nhau đó mà!!! Tất cả chỉ có thể mô tả bằng hai chữ: Cực phẩm!
Và vào một ngày mưa tháng Tư chưa mang theo hoa tháng Năm, chúng mình thèm lẩu gà lá é Đà Lạt quá đến mức book ngay 4 vé máy bay bay thẳng vào Đà Lạt ăn một nồi đã mồm miệng, rồi lại hộc tốc bay về HN.
Cảm thấy công sức bỏ ra quá lớn nên chị đại Esheep hôm nay quyết định vì Tháng 4 đôi khi thật mong manh để mình nói ra những câu chân thật, nên quyết định tặng bạn công thức lẩu gà lá é ngon đỉnh cao mà chúng mình đã thử nghiệm cực kỳ thành công.
Bí kíp ở đây cực kì đơn giản, do một bạn từng chia sẻ với mình trên group Yêu Bếp, đó là dùng nước khoáng có gas để làm nước lẩu. Và quả thật sau khi nghiên cứu, mình thấy nước khoáng có gas giúp thịt gà, nấm tiết ngọt rất nhanh, lại cực kì tôn vị lá é. Đến đây, mình xin viết thêm một bức thư cảm ơn người bạn vô tình trên mạng đã gợi ý cho mình để làm thành công món này. Giờ mình tặng công thức này cho các bạn.

CÔNG THỨC LẨU GÀ LÁ É CHO 4 NGƯỜI ĂN
1 con gà ta, to khoảng 1.5kg (sau khi làm sạch)
2l nước khoáng nhạt có gas Vĩnh Hảo/Đảnh Thạnh
Nấm tươi các loại (nấm đùi gà, kim châm, nấm sò v.v…)
Măng củ tươi thái lát/miếng quân cờ tuỳ thích
1 củ gừng
1 cây sả băm nhỏ
4 cây sả chẻ nhỏ
5 qủa ớt xanh cắt miếng
1 củ hành khô băm nhỏ
5 củ hành khô thái lát
đường phèn
2 thìa to nước mắm
muối, tiêu
(tiêu xanh nếu có)
Ăn kèm bún
Chấm muối tiêu giã ớt xiêm xanh & chanh xanh

CÁCH LÀM
Sơ chế:
1. Gà làm sạch, xát muối hạt, gừng, rượu lên toàn bộ da và trong ruột. Chà xát kỹ để tẩy mùi hôi của gà, rửa lại bằng nước sạch. Chặt miếng vừa ăn. Để riêng cổ cánh, chân, đầu, lòng để nấu trước.
2. Luộc măng cho hết nước chua.
3. Băm nhỏ gừng, hành khô, sả mỗi thứ 1 thìa to.
4. Nhặt sạch lá é, bỏ đi phần hoa già. Rửa sạch.
5. Nấm tươi mua loại nấm sạch & an toàn có thể dùng luôn, không rửa để giữ nấm ngọt. Nấm xé nhỏ hoặc thái mỏng tuỳ loại.

Cách làm nước lẩu:
1. Phi thơm gừng, hành, sả đã băm nhỏ với chút dầu ăn cho xém vàng và thơm. Thả sả và ớt xanh vào xào cùng.
2. Đổ nước khoáng có gas vào nấu lửa nhỏ vừa. Nêm muối, đường phèn, nước mắm cho vừa miệng (đậm đà, hơi có chút độ ngọt). Gắp bỏ thân sả trước khi ninh cho khỏi đắng.
3. Cho phần cổ cánh gà và khoảng 1 tô lớn nấm các loại vào nấu cùng tạo độ ngọt nước. Ninh lửa vừa khoảng 20 phút. Hớt bỏ bọt váng.
4. Vò 1 nắm to lá é, thả vào nồi lẩu nấu cùng.

Cách ăn lẩu:
– Xếp nước lẩu ra bàn
– Khi ăn thả thịt gà, nấm, lá é vào nhúng lẩu.
– Lẩu gà lá é ăn với bún rất ngon.

Lẩu gà lá é hợp nhất là nên ăn vào một ngày trời hơi se lạnh, hoặc ăn như một bữa đặc biệt tẩm bổ sức khỏe. Vì càng ăn, nước lẩu càng có vị thanh chứ không ngấy, và cả người bạn sẽ thấy ấm sực lên, có cảm giác như được “xông hơi” toàn thân, cực “phê”, cực đã.

Chia sẻ công thức này để lưu lại làm và đừng quên khoe thành quả với mình nha!

Rổ lá é thần thánh từ Phú Yên đã có mặt ở HN.
Bọn mình đặt mua qua mạng.

Nồi lẩu trông đơn sơ, còn có vẻ tuyềnh toàng nhưng thực sự ngon hơn hết thảy các thể loại lẩu mỡ

Lá é mang được ra đến HN cũng kì công nên hơi già một xút. Nhưng không sao. nhúng xong ngon lắm, không dai đâu.

Thần nấm xuất hiện.
Nấm kim châm, nấm sò, nấm đùi gà nhập!

Hồi còn sống, nó là một con gà!

 

Related posts

CÁCH LÀM BÁNH MỲ “DÂN TỔ” TÁN ĐỔ TIM EM

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”