THÁNG BA, HOA GẠO. THỬ LÀM MÓN “HOA GẠO XÀO” TRONG TRUYỀN THUYẾT

Chưa năm nào hoa gạo nở đều, đỏ rực và đẹp đẽ như năm nay. Mùa hoa gạo gắn liền với bao nhiêu kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ. Có ai còn nhớ mùa hoa gạo đỏ rực, cả lũ lĩ trẻ con dắt nhau đầu trần chân đất đi nhặt hoa gạo về chơi đồ hàng, để làm công chúa cô dâu. Và nhất là để chọn những bông ngon nhất tươi nhất mới rụng, để…. ăn. Mình mơ hồ không nhớ rõ đã ăn những gì từ bông hoa gạo ấy. Cánh hoa thơm ngái ngái ư? Hay là nhị hoa gạo chan chát dai dai? Hay hạt “dái gạo” bí ẩn bọc trong đài hoa giòn tan ngòn ngọt?

Chỉ biết là mình nhớ tha thiết cái mùi hoa gạo. Mùi thơm ngái ngái êm ấm của tuổi thơ, gắn liền với mùi sơn khen khét vì ngày bé bọn mình hay chạy sang tận sân khu Tổng cục Thống kê và nhà máy sơn Tổng Hợp Hà Nội để chơi với mấy cây gạo ở khu đó. Và rồi những câu chuyện của lớp người đi trước kể lại khiến mình tò mò về một món ăn “trong truyền thuyết”. Một món được miêu tả vào những ngày đói kém ấy là “cực phẩm”. Là quý hoá lắm, là món quà tháng Ba. Là tẩm bổ, là bữa tươi, là rộn ràng, và còn là hạnh phúc. Đó là món nhị hoa gạo xào thịt trâu. Ồ! Lạ không? Mình muốn thử làm lại món ngon ấy. Nhưng mấy mùa hoa gạo trôi qua, không năm nào mình tìm được hoa goạ tươi ngon đủ để làm thử món này.

Cho đến năm nay. Một trời hoa gạo đỏ rực phía sau những bức tường gạch vàng thân quen đã tặng chúng mình hàng vốc hàng vốc hoa gạo tươi rói, đỏ rực và thơm ngào ngạt mùi ấu thơ.

Cả team háo hức “xin cây” từng bao tải hoa mang về studio để thử làm lại món ăn trong truyền thuyết ấy. Nhưng… háo hức ban đầu trôi qua, bọn mình không nản với việc phải sơ chế nhị, tách nhị. Mà nản vì… háo hức đứa nào cũng bỏ tọt ngay một nắm nhị vào mồm ăn và… vội vã nhè ra =))) Ôi nó chẳng ngon vì cả, chẳng có mùi vị gì rõ rệt vàl ại còn có cái mùi hăng hắc khó ngửi nữa. Tuy nhiên thôi thì đâm lao thì phải theo lao. Bọn mình cố gắng tỉ mẩn làm lại từng bước từng bước giống như xưa kia “người lớn” đã làm. Không có thịt trâu, bọn mình thay bằng diềm thăn bò. Cứ từng bước trôi qua, chất liệu mới tinh này biến đổi dần dần theo từng lần sơ chế và đem lại những bất ngờ thực sự hết sức thú vị!!!! Một thứ tưởng vứt đi, tưởng không ngon ai ngờ lại ngon ngoài sức tưởng tượng. Bọn mình đã có một đĩa thơm nức, ngon tuyệt. Nhị gạo vừa dai vừa giòn sần sật ăn rất lạ miệng và hoàn toàn không giống một loại nguyên liệu nào mình đã từng ăn. Mọi liên tưởng, dự đoán đều trật lất. Nó không giống những gì mình tưởng tượng. Không giống nấm kim châm, không giống nhút (sơ mít), không giống củ cải khô. Nó hoà quyện tuyệt hảo với thịt bò xào và hầu như không cần thêm bất cứ nguyên liêu jhay gia vị nào khác. Nó là một thứ nguyên liệu mới mẻ, độc đáo vô cùng. Và nó chỉ đến ngắn thật ngắn. Nó là một vệt ký ức tuyệt đẹp mà tháng ba đi qua vương lại. Bạn có muốn thử một lần giữ lại mảnh ký ức nhỏ bé ấy cùng chúng mình không?

Hãy ngắm nhìn những bức ảnh mà Minh Tuấn đã ghi lại mùa hoa gạo năm nay, và cùng mình thực hiện lại món ăn trong truyền thuyết ấy nhé.

Nguyên liệu:

– 1 rổ Tháng Ba

– 300g thịt diềm thăn bò thái mỏng

– ½ củ hành tây chẻ nhỏ

– 3 thìa to hành tỏi khô bằm nhỏ – nước mắm – muối – tiêu bột – hành lá, rau răm thái rối (nếu có)

Sơ chế:

1. Tách nhị – Bóc bỏ đài, cánh, bỏ cả thân nhuỵ ở giữa, chỉ lấy vòng nhị hoa dài như hình. – Tuốt bỏ bao phấn màu nâu đen đầu các sợi nhị hoa. – Xé nhị thành các búp nhỏ.

2. Khử nhớt, nhựa:

– Đun một nồi nước lớn, thả vào 2 thìa muối hạt. Nước sôi, thả nhị vào luộc khoảng 10-15 phút.

– Đổ ra xả sạch nhiều lần cho hết nhớt.

– Ngâm nước muối lạnh khoảng 1-2 tiếng cho nhị hết nhựa và thơm giòn.

Cách làm:

1. Ướp thịt bò với 1 thìa to dầu ăn + 1 thìa nhỏ nước mắm + muối vừa ăn + 1 thìa to hành tỏi bằm.

2. Làm nóng chảo với dầu ăn ở lửa lớn, cho 1 thìa to hành tỏi vào phi thơm. Cho hành tây vào đảo nhanh tay 30 giây, cho nhị gạo vào xào cùng, nêm mắm muối vừa ăn. Xào nhanh tay cho đến khi hành tây trong, nếm thử thấy giòn ngọt hết hăng thì xúc nhanh ra đĩa.

3. Làm nóng lại chảo với dầu ăn ở lửa lớn, cho 1 thìa to hành tỏi vào phi thơm. Cho thịt bò vào xào thật nhanh tay, khi thịt gần chín cho nhanh hành lá, rau răm xào cùng. Tiếp tục đổ nhị hoa gạo + hành tây vào đảo đều cùng.

4. Tắt bếp xúc ra đĩa rắc nhiều tiêu bột, ăn nóng rất ngon.

Các bạn xem chi tiết từng bước qua hình ảnh ở đây nhé

 

Related posts

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

Mồng 3 tháng 3, sửa soạn đón Tết Hàn Thực

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.