GIẢI MÃ DALGONA HOT TREND YÊU BẾP “KHUẤY ĐẢO” MẠNG XÃ HỘI

GIẢI MÃ DALGONA HOT TREND YÊU BẾP “KHUẤY ĐẢO” MẠNG XÃ HỘI
Xin chào các bạn, lần tổng kết hot trend này, spotlight của chúng ta sẽ dành trọn cho gương mặt vàng trong làng “khuấy đảo” mang tên Cà phê Dalgona – “hiện tượng” đồ uống của Hàn Quốc lại bỗng dưng thu hút sự chú ý của giới trẻ khắp nơi trên thế giới.
Sau một thời gian tìm tòi, thử nghiệm và trắng đêm (do uống quá nhiều Dalgona), chúng mình xin tổng kết những khám phá mới lạ và hay ho về em cà phê hot trend này:
* Nguồn gốc thực sự của Dalgona có phải từ Hàn Quốc?
*IQ vô cực nào đứng sau hot trend Dalgona này?
* Tại sao trend này hot thế?
* Vén bức màn mật đằng sau công thức 1:1:1 huyền thoại của Dalgona
*Bí kíp to tay đánh trứng đủ 300 vòng thì tình yêu bọt biển mới xuất hiện hay chỉ cần NHÂN TỐ X?
Bài dài (như truyền thống), nhưng chắc chắn đáng đọc (như mọi khi).
Bạn đã biết chữ chưa? À quên, bạn đã sẵn sàng chưa? Bắt đầu nhé!
——–
Đầu tiên, nguồn gốc của Dalgona.
Khi món cà phê này mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam, không ít người đã cảm thấy đây có vẻ như là một “gương mặt thân quen”, có bạn còn bảo món này giống y chang cà phê bọt của Vinh (Nghệ An). Tương truyền, cà phê Dalogna bắt đầu nổi lên như một hiện tượng ở Hàn Quốc khi diễn viên Jung Il Woo tiết lộ về một món cà phê mà anh có dịp thưởng thức ở Macau có hương vị thơm ngon khó cưỡng gợi nhớ tới món kẹo đường xốp Dalgona nổi tiếng Hàn Quốc. Vậy ra, món cà phê này có nguồn gốc từ Macau ư?
Sau quá trình tìm hiểu, lần mò từ công thức siêu đơn giản gồm bột cà phê hoà tan, đường và nước của Dalgona, chúng mình phát hiện ra nguồn gốc thực sự của hot trend này là…frappé – món đồ uống biểu tượng của đất nước Hy Lạp. Ngược về năm 1957, tại hội chợ thương mại Quốc tế Thessaloniki, Nestlé có giới thiệu sản phẩm mới – một thức uống được làm bằng cách trộn bột socola với sữa và lắc đều trong một bình lắc. Trong giờ giải lao, Dimitris Vakondios – một nhân viên của hãng muốn uống một ly cà phê hoà tan nhưng không tìm được nước nóng. Với IQ vô cực, ông này đã nảy ra ý định cho cà phê hoà tan và nước lạnh vào bình lắc để ứng biến. Và khi mở ra, kết quả là ngoài một chiếc áo bẩn vì dính bọt cà phê, Vakondios còn phát minh ra một món đồ uống được cả đất nước Hy Lạp yêu thích. Về phần hãng, Nestlé sau đó cũng rất nhanh nhạy, chớp ngay lấy thời này để quảng bá frappé, tạo ra con số kỷ lục trong doanh số bán bột cà phê hoà tan của mình.
Giờ đến với câu hỏi, tại sao Dalgona lại hot hòn họt đến vậy.
Có thể nói, Dalgona là một hot trend cực kỳ may mắn vì nó sở hữu cả 3 yếu tố “thiên thời”, “địa lợi”, “nhân hoà” để có thể trở thành một cơn sốt toàn cầu. Thử nghĩ xem, trong bối cảnh các hàng quán đồng loạt đóng cửa, mọi người thì ở trong nhà quá nhiều đến buồn chán, Dalgona – (hay là frappé) với công thức siêu siêu đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm, ai cũng có thể làm được đã trở thành một hoạt động mang tính “giải trí”. Không chỉ đơn giản là một món đồ uống phù hợp với dân văn phòng đang work from home, Dalgona còn tạo ra cơ hội để mọi người có thể “làm gì đó” cho đỡ chán, đỡ buồn và đồng thời cảm thấy kết nối với thế giới.
Và bí ẩn cần giải mã đằng sau công thức 1:1:1 huyền thoại của Dalgona lý giải cho việc tại sao bọt không thể bông:
Theo các công thức trên mạng, bạn cần bột cà phê đen hoà tan, đường và nước ấm với tỉ lệ 1:1:1 để có thể tạo ra được lớp bọt bồng bềnh cộp mác Dalgona. Làm thử Dalgona với công thức này, chúng mình thành công ngay ở lần đầu tiên với thành quả là lớp bọt cà phê đặc quánh, bông mềm. Đổ sữa tươi thanh trùng vào một chiếc cốc, nhẹ nhàng bắt lớp bọt cà phê lên trên rồi tạo chóp. Mọi thứ thật mỹ mãn cho đến khi nếm thử, lớp Dalgona quá ngọt lại còn bị nồng khét do nồng độ cà phê hoà tan quá đậm đặc. Chúng mình bàng hoàng, Dalgona chỉ đẹp mã thôi ư?
Kiểm tra bài cũ một chút, bạn còn nhớ nguồn gốc của Dalgona mà chúng mình bật mí ở đầu bài không? Từ đây, chúng ta học được gì? Theo mình thì điều thứ nhất là hãy sáng tạo – dù cho có ngã cây bạn vẫn có thể biết thêm một cái gì đó mới, và trong câu chuyện của Vakondios chính là công thức frappé vô giá. Còn điều thứ hai chính là, frappé nguyên bản được làm từ cà phê hoà tan, nhưng liệu đây có phải chỉ là một cách tăng doanh số của cà phê hoà tan không? Và liệu chúng ta có thể thay thế hoà tan bằng cà phê pha tươi từ phin được không?
Với tinh thần Vakondios cùng truyền thống ngã cây của Esheep Kitchen, chúng mình đã thử nghiệm để biết được điều gì làm nên lớp bọt bồng bềnh của Dalgona. Cho đến lúc này, chúng mình có thể kết luận ngắn gọn là “cà phê đen hoà tan là thứ tồn tại duy nhất, còn những thứ khác có hay không, cũng quan trọng, nhưng không bằng”. Bởi bạn hoàn toàn có thể làm Dalgona từ cà phê pha phin, với chúng mình, mùi vị ngon hơn hẳn, nhưng không thể tạo được lớp bọt xốp mịn như “ai kia”. Khó sống ảo, nhưng ngon về bản chất.
Tất cả sẽ dần được hé lộ trong từng ảnh nhé.
Và cuối cùng, truyền thuyết mỗi lần đánh Dalgona phải đánh đủ 300 vòng có phải sự thật? Hay chỉ cần một nhân tố X?
Hãy cùng đến với thử thách đánh bọt Dalgona bông xốp như mây, mịn màng như đôi môi của crush với mình, trong 30 giây nhé!
Cùng khám phá trong từng ảnh nhé!
P/S: Bạn nào làm thành công cà phê Dalgona rồi thì comment khoe chúng mình với nhé!
Thành quả thí nghiệm của chúng mình đây! Bạn có nhìn thấy sự khác biệt của 2 cốc Dalgona này không? Cùng đọc tiếp để khám phá bí mật nhé!
Thử nghiệm đầu tiên: Dalgona cà phê phin nguyên bản, không cà phê hoà tan

Ở đây chúng mình đã chuẩn bị cà phê rang xay Đắk Lắk, phin cà phê, đường, sữa đậu nành, một chiếc máy đánh trứng cầm tay xịn mịn của BOSCH được phân phối chính hãng bởi HMH Việt Nam có tên là Bosch và một chiếc máy rửa bát đời 199x tên là Boss cũng xịn mịn không kém.
Như công thức “huyền thoại”, chúng mình thử đánh bông cà phê phin và đường với tỉ lệ 1:1

Có bạn sẽ bảo rằng, không cần tới máy đánh trứng đâu vì dùng tay tự đánh hoặc cho vào trong chai rồi lắc lên cũng sẽ cho kết quả tương tự mà. Sau khi tham khảo nhiều tài liệu, mình có thể giải thích nôm na thế này, bọt khí hình thành là nhờ có tác động lực (đánh, lắc, khuấy) nhằm đưa khí vào hỗn hợp lỏng, phá vỡ các bọt khí lớn thành các bọt khí nhỏ hơn để có thể hoà trộn được với phần chất lỏng.

Như vậy, mức độ mạnh yếu của lực đánh rất quan trọng vì lực cành mạnh thì bọt

[UPDATE] – THÍ NGHIỆM YÊU LẠI TỪ ĐẦU VỚI CÀ PHÊ PHIN

Sau khi nhận được feedback của các siêu cà phê thủ làm dalgona bông xốp từ cà phê phin, chúng mình đã phải lân la hỏi ngay bí quyết và công thức. Nhìn chung, các bạn ấy đều dặn dò chúng mình là phải pha cà phê thật đậm đặc, dùng nhiều đường hơn một chút để kết cấu được ổn định và bông xốp.

Hôm nay chúng mình đã thử pha cà phê thật đậm đặc (40g cà phê và 50ml nước nước) rồi sau đó hoà cùng đường với tỉ lệ 40ml cà phê và 20g đường. Và lần này chúng mình kiên nhẫn hơn, đánh gần 5 phút; kết quả là hỗn hợp bông xốp lên khá dày, thậm chí còn có chóp. Tuy kết cấu không mướt, mịn, đặc và cứng giống như bọt làm từ cà phê hoà tan nhưng phải công nhận là đạt đến 90%! Vậy giờ đây chúng ta có thể bổ sung kết luận là cà phê phin hoàn toàn có thể đánh bông xốp với điều kiện nước cà phê phải đậm đặc và thời gian đánh lâu hơn.

Cảm ơn cả nhà iu không chỉ đón nhận nội dung của Esheep Kitchen mà còn liên tục đóng góp ý kiến và câu hỏi để chúng mình hoàn thiện bài viết hơn nữa 

————
Nhưng đời không như là mơ, sau hơn 2 phút, hỗn hợp cà phê phin và đường của chúng mình cũng chỉ bông xốp lên ở mức này chứ không bông đặc lại như mong muốn. Vậy, có thể kết luận được rằng, cà phê phin không thể thay thế được cà phê hoà tan trong công thức này rồi.

Nhưng dù đã có kết quả thực nghiệm, để khẳng định được chính xác kết luận này, lại một lần nữa chúng mình lại đi lần mò tài liệu. Sự khác biệt của cà phê hoà tan và cà phê rang phin ở đâu? Và liệu nó có ảnh hưởng đến quá trình hình thành bọt không?

Hoá ra, điểm mấu chốt nằm ở chỗ, cà phê rang xay mộc để pha phin vẫn giữ được tinh dầu cà phê còn bột cà phê hoà tan thì không. Và chính cái chất dầu đó khiến cho hỗn hợp không thể bông đặc như mong muốn. Cơ chế của việc này giống như khi đánh bông lòng trắng trứng, người ta phải tách sạch lòng đỏ vậy. Ở đây, dầu trong cà phê cũng giống như lòng đỏ (mà cụ thể là chất béo trong lòng đỏ) sẽ khiến cho quá trình bông đặc không thành công. À và đây cũng chính là lý do vì sao các bạn dùng bột cà phê sữa hoà tan cũng không được đấy vì trong thành phần đó cũng có chất béo.

Thử nghiệm thứ 2: Dalgona chân chính

Vậy là đã rõ, yếu tố quan trọng nhất trong sự thành bại của Dalgona nằm ở bột cà phê hoà tan. Thế còn các yếu tố đường, nước thì sao? Chúng mình đã thử đánh bông bột cà phê với nước và kết quả là vẫn bông nhưng kết cấu lại quá mịn và đặc. Thế nên, điều chỉnh một chút, chúng mình sử dụng một nửa lượng đường và xâm xấp nước (khỏi phải đong luôn). Và nhìn này, chưa đến 1 phút, hỗn hợp lập tức bông lên, xốp mịn đúng chất Dalgona!!! Vậy ra, để hỗn hợp bông đặc chỉ cần mỗi cà phê hoà tan, nhưng nếu muốn xốp hơn thì hãy thêm đường.

Một giây tôn vinh em máy đánh trứng Bosch đang được chúng mình sủng ái. Không những mạnh mẽ, phù hợp cho cả người thuận tay phải lẫn tay trái ở Studio mà em nó còn…dễ rửa. Quả là sinh ra để dành cho cái team suốt ngày thử nghiệm rồi lại dọn dọn rửa rửa như chúng mình mà. Đây cũng chính là chiếc máy đánh trứng mà chúng mình cực cực kì cuồng. Nên chị admin cũng đã chọn nó làm quà tặng để tặng trong Thử thách: “Việc nhà có anh” đó.
Máy siêu nhẹ, que đánh xoáy thông minh giúp bạn dễ đánh bông, rút ngắn thời gian đánh hơn những loại máy que thẳng. Que đánh lẫn máy trông rất thanh mảnh vì được làm từ vật liệu xịn xò siêu nhẹ giúp bạn đánh trứng đỡ đau tay hơn, rút ngắn thời gian đánh nhé.
Mà lại còn siêu đẹp!!! Dễ sống ảo! he he
Link & thông tin em nó trong thử thách đây nhé:
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157206167718531&set=pcb.1072207566496731&type=3&theater&ifg=1
Hãy nhìn lớp bọt bông xốp, sánh mịn này 
Khi trình bày Dalgona, các bạn hãy lưu ý lựa chọn cốc thuỷ tinh cao để có thể nhìn được cả phần sữa lẫn phần bọt bồng bềnh bên trên nhé. Đồng thời, cũng sẽ tiện hơn cho việc khuấy đều và thưởng thức đó.

Cuộc đời là một chuỗi lựa chọn. Ở đây, một lần nữa chúng ta lại được lựa chọn. Nếu không thích sữa bò như chiếc máy rửa bát đời 199x của Esheep Kitchen, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng sữa đậu nành nhé, hương vị vẫn rất ngon đấy. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế sữa bằng cà phê cold brew nếu muốn để trung hoà bớt vị ngọt của lớp Dalgona bên trên.

Lớp bọt Dalgona trông xốp đặc như thế nhưng khi đặt lên trên sữa thì lập tức bồng bềnh như một đám mây nâu (đầy giông tố)
Trong hot trend Dalgona lần này, các member của group đã đóng góp nhiều công thức hay ho chẳng hạn như Dalgona 3 tầng của bạn Phong Nguyên dành cho những ai thích thêm vị beo béo và sợ đắng, Dalgona bắt kem hoa hồng của bạn Kiều Oanh dành cho #YêuBếpCóHoa, Dalgona vị sầu riêng dành cho những ai không thích sầu chung của bạn Luong Minh Nhut và còn rất rất nhiều biến tấu Dalgona vô cùng hay ho nữa nhưng mình không kể hết được.

Và với ly Dalgona này, chúng mình đã quyết định học hỏi sự sáng tạo của các thành viên Yêu Bếp, cải tiến nó một chút bằng cách rắc thêm oreo bóp vụn và trang trí cũng bằng oreo luôn. Trông cũng xinh xắn ha?

Thử nghiệm thứ 3: Dalgona ngon quá xá

Giải quyết được vấn đề độ ngọt của Dalgona rồi, cuối cùng chỉ còn cửa ải mùi vị nữa thôi. Vì trót đam mê hương thơm của cà phê phin, chúng mình đã quyết định làm Dalgona từ hỗn hợp bột cà phê hoà tan, đường và cà phê phin (thay cho nước) với tỉ lệ là 1:1:2. Và kết quả là, thành phẩm của chúng mình thơm lựng mùi cà phê phin thay cho mùi khét của cà phê hoà tan cùng vị ngọt vừa phải. Tuy nhiên như trong ảnh các bạn có thể thấy, kết cấu lớp bọt cà phê ở cốc lùn thì không được mịn như ở cốc cao, rỗ bọt cà phê lớn hơn và bọt cũng tan nhanh hơn. Hì hì, thế này cũng được tính là thành công rồi mà nhỉ?

Vậy là đã xong, cuối cùng chúng mình đã đi được đến tận đây! Cảm ơn tất cả mọi người đã đồng hành cùng Esheep Kitchen trong suốt quá trình giải mã em cà phê hot nhất thế giới hiện nay. Có bất cứ câu hỏi hay đóng góp gì, các bạn cứ comment cho chúng mình nhé!
À há. Còn đây là phần thưởng cho người đọc bài đến phút chót!!!!
Chính là chiếc máy rửa bát đời 199x của Esheep Kitchen!

Để có thể nhận giải thưởng, mời các bạn giải bài toán hình học không gian sau:
Lấy một quả bóng (hoặc một vật hình cầu), vẽ trên đó một đường cong khép kín không có điểm cắt nhau, sau đó cắt quả bóng theo đường vừa vẽ: bạn sẽ nhận được hai mảnh bóng vỡ. Làm lại như vậy với một cái phao (hay một vật hình xuyến): lần này bạn không được hai mảnh phao vỡ mà chỉ được có một.
Vậy, liệu tính chất này của các vật hình cầu có còn đúng trong không gian bốn chiều không? Chứng minh điều đó.

Chúng mình sẵn sàng free ship ngay là luôn chiếc máy rửa bát này cho bạn nào giải được bài toán trên.
Mời các bạn!!!!

Related posts

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

[MÓN NGON – BÀI THUỐC] TRỨNG RÁN LÁ MƠ THƠM BÙI GIẢI NHIỆT, BÍ QUYẾT TRỞ THÀNH NGƯỜI “TỐT BỤNG”

CÁCH LÀM HÁ CẢO NHÂN TÔM THỊT BẰNG BÁNH TRÁNG