THỬ THÁCH TÁCH VỎ TÔM HÙM CANADA KHỔNG LỒ ĐẸP KHÔNG-TÌ-VẾT

THỬ THÁCH TÁCH VỎ TÔM HÙM CANADA KHỔNG LỒ ĐẸP KHÔNG-TÌ-VẾT
/Mẹo tách vỏ siêu càng tôm không đau tay, không tốn sức mà chưa ai nói cho bạn biết/
Quá bất ngờ các bạn ạ!
Mình mới nhận được một hộp quà bí ẩn, cực thú vị có tên “Mystery Box”, các bạn có đoán được bên trong hộp là gì không?
Đó chính là “niềm tự hào” của Canada, là 1 con TÔM HÙM KHỔNG LỒ đấyyy.
Từ lâu, tôm hùm được xếp vào nhóm thực phẩm xa xỉ đẳng cấp, bởi đây là loại hải sản có g.iá trị dinh dưỡng rất cao, cần đủ thời gian để sinh trưởng và phát triển, và quá trình khai thác, đánh bắt tôm hùm cũng vô cùng khắc nghiệt. Vậy nên tôm hùm Canada rất được săn đón từ các nhà hàng năm sao tới các dịp tiệc tùng gia đình.
Và dù đ.ắt đỏ thế nào, thì các món từ thịt tôm hùm Canada vẫn thường xuyên xuất hiện trong thực đơn của nhà hàng cao cấp.
Khác với tôm hùm bông ở các vùng biển nhiệt đới có phần đầu nhiều râu gai và không có càng, thì tôm hùm Canada được xem là một trong những loại tôm hùm khỏe nhất Thế giới khi sở hữu đôi càng to khổng lồ và sắc nhọn. Phần thịt càng tôm hùm Canada luôn được coi là phần thịt hải sản “đáng thưởng thức nhất Thế giới”.
Tôm hùm Canada sống ở những vùng biển Bắc Mỹ lạnh và tối nên có lớp vỏ siêu cứng chắc, bao bọc trọn vẹn phần thịt tôm trắng muốt, chắc nịch cùng vị ngọt đậm đà kích thích vị giác.
Với kích cỡ siêu to khổng lồ này, việc tách vỏ tôm hùm Canada luôn là thử thách “khó nhằn” với rất nhiều đầu bếp chuyên nghiệp trên khắp Thế giới, khi tiêu chuẩn đặt ra là lớp thịt tôm bên trong phải được cẩn thận tách rời khỏi phần vỏ cứng mà vẫn toàn vẹn không nát vỡ. Đến mức từng “sợi” thịt ở thân, càng, khoeo chân hay gạch tôm cũng phải được xử lý gọn gàng và sạch sẽ.
Nay nhân dịp có tôn hùm xịn, mình sẽ hướng dẫn các bạn CÁCH TÁCH VỎ TÔM HÙM KHỔNG LỒ thật chuyên nghiệp, không tốn sức, cũng không cần dụng cụ rườm rà mà vẫn có được một khay thịt tôm CỰC-HOÀN-HẢO.
Chi tiết cách thực hiện trong từng ảnh nhé!
Tiện khoe luôn, không chỉ mỗi mình được tặng hộp quà “Mystery Box” này đâu, mà đây là những hộp sản phẩm nằm trong chiến dịch thúc đẩy thực phẩm trên nền tảng số mang tên “Canada, Cá Là Đã!” do Chính phủ Canada thực hiện, nhằm giúp người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng tiếp cận thực phẩm chất lượng và đạt chuẩn an toàn cao như ngũ cốc, hạt có dầu, hải sản, thịt bò/heo, trái cây cũng như các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến với mức gi.á rất hợp lý.
Có bạn nào mong muốn cũng nhận được những hộp quà xịn xò thế này không?
Sẽ thế nào nếu Yêu Bếp tặng bạn những hộp quà bí mật thế này?
Bạn nào muốn trải nghiệm những hộp thực phẩm siêu xịn xò này thì nhanh tay comment cho mình biết bạn hứng thú với thực phẩm Canada nào nhá!
Mình sẽ sớm bật mí ở post sau nha!
Choáng chưa các bạn ơi!!
Một con tôm hùm Canada khổng lồ, với những chiếc càng to khỏe như “gọng kìm”, rắn chắc và sắc lẹm.

Trung bình, để một con tôm hùm trưởng thành sẽ phải mất tới 7 năm, trong môi trường sống đạt tiêu chuẩn, và quá trình đánh bắt tôm cũng rất vất vả. Bởi vậy, tôm hùm Canada được mệnh danh là Vua hải sản và luôn được săn đón dù có đắ.t đỏ thế nào.

Đây chính là em tôm hùm Canada Select Size (cỡ lớn), to đùng khổng lồ luôn mà khỏe lắm mình phải có 10 người yêu mới giữ được
Nhìn như một em “quái thú” trong phim vậy!
Nhìn đây trời ơi cái càng nó to hơn bàn tay (đã đi găng bếp) của mình luôn!!!

Đối với giống tôm Canada khổng lồ này thì việc tách vỏ tôm là một trong những bài toán khó nhằn với cả đầu bếp chuyên nghiệp, và là thử thách có mặt trong rất nhiều phiên bản chương trình truyền hình thực tế Master Chef trên toàn Thế giới.

Bạn có biết cách nào để tách được phần thịt tôm dai chắc, ngọt lịm trong chiếc càng siêu cứng này chưa?
Có bí kíp cả nhá, mời bạn xem tiếp nha!

Và đây là kết quả của mình hôm nay!

Thách thức “cảnh giới” cao nhất của mỗi người, khi từng “sợi” thịt, từng thớ cơ tôm hùm phải được bóc tách sạch sẽ khỏi phần vỏ tôm siêu cứng.

Bên cạnh đó, toàn bộ phần gạch và thịt trong đầu tôm cũng cần được lấy ra hết. Và phần vỏ tôm, cũng xếp lại nguyên vẹn thế này nhé! Cho vui thôi he he

Làm được thế này là tâm bất biến giữa dòng đời luôn! Xem đầy đủ các bước mình đã thực hiện ở đây nhá. Biết cách này rồi, ai cũng làm được thôi…

Bạn có muốn được tặng các hộp nguyên liệu thực phẩm xịn xò, hay 1 chú tôm hùm Canada tươi khỏe để “thực hành” tách vỏ như mình và thưởng thức trọn vẹn vị ngọt thơm của loại hải sản xa xỉ này không? Comment nhé!

Đây là những hộp sản phẩm nằm trong chiến dịch thúc đẩy thực phẩm trên nền tảng số mang tên “Canada, Cá Là Đã!” do Chính phủ Canada thực hiện, nhằm giúp người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng tiếp cận thực phẩm chất lượng và đạt chuẩn an toàn cao như ngũ cốc, hạt có dầu,…

Tôm hùm Canada là giống tôm nước lạnh sống ở những vùng biển sâu & tối ở Bắc Mỹ, nên lớp vỏ cực cứng chắc và đôi càng siêu khỏe, sắc lẹm. Tất cả nhằm giữ trọn vẹn lớp thịt tôm trắng muốt, cực giàu dinh dưỡng ở bên trong.

Và một sự thật thú vị là, không ai trong chúng ta biết được tuổi thọ thực sự của tôm hùm nếu chúng khỏe mạnh và không gặp các cuộc “combat” dưới đáy biển. Năm 2009 đã từng có một cụ tôm hùm ước tính số tuổi lên tới 140 tuổi đấy

Nhiều bạn sẽ có thói quen cắt tôm rồi mới hấp để tránh bị bở thịt, nhưng đó là những giống tôm nhỏ như tôm hùm gai, hùm bông hoặc tôm hùm Canada chix size vỏ mỏng hơn.

Còn với tôm hùm Canada cỡ lớn (loại select size) thế này vỏ cứng sẽ rất khó xử lý. Chưa kể cách “cắt ti.ết” tôm sẽ dễ làm tôm tiết chất nước ngọt ra trong quá trình hấp/ luộc, không thu được phần này.

Mình thì sẽ dùng cách làm tôm ngất thật nhanh bằng nước đá thật lạnh.
Đổ ngập nước đá lạnh vào xô rồi nhanh chóng nhúng chìm toàm bộ con tôm vào ngập trong nước, tù cỡ lớn và độ khoẻ thì tôm sẽ “ngất” hoàn toàn sau 10- 20 phút.
Sau đấy cắt bỏ dây càng, nhanh tay cọ tôm thật sạch.

Đọc to thần chú “TÔM HẤP!!” một cái lập tức chú tôm chuyển luôn sang màu đỏ ửng thế này. Đúng là cái đứa chưa yêu bao giờ mới hay xấu hổ, thế thì tách vỏ lại càng dễ ha ha ha.
Với một chú tôm siêu to khổng lồ nặng tới gần 3kg như này thì kéo nhỏ không ăn thua đâu các bạn ạ Cân nặng của tôm là nãy mình tỉ tê mãi nó mới nói đấy.
Khay “đồ nghề” của mình đơn giản cực luôn. Chỉ cần có vậy!!!
Không phải cái nàyyyy!!! Vì bạn đã thả tim cho mình rồi phải khummmm!
Mà bí kíp là một cái kéo cắt gà cho các phần vỏ càng nha!
Vì phần càng tôm cực to nặng và sắc nên đầu tiên, mình sẽ nhẹ nhàng vặn rời các phần chân, càng tôm ra và để riêng này cho dễ làm, đỡ cồng kềnh
Tiếp theo là lấy sức bình sinh, hét to tên người yêu cũ rồi vặn một cú quyết đoán, mạnh mẽ sẽ giúp phần nối giữa thân và đầu tôm rời ra dễ dàng.
Ôi lộ ra luôn cái phần thịt tôm mướt mát, gạch tôm vàng béo thế kiaaa…
Thân và đuôi tôm phổ biến nhất với người thưởng thức bởi đây là phần có nhiều thịt và phần thịt này cũng dễ chế biến nhất với người ăn.

Đối với phần thân & đuôi tôm chỉ cần dùng tay bóp mạnh dọc theo thân để làm vỡ đôi phần vỏ và cắt một đường nhẹ ở dưới bụng thế này nhé.

Sau đấy chỉ cần lắc nhẹ thân tôm là phần thịt sẽ róc rời ra, lúc này chỉ cần bóc nhẹ tay là sẽ thu được nguyên vẹn thân tôm chắc nịch, không sứt sẹo tí nào luôn, kể cả các phần vỏ chỗ các đốt và rãnh thân cũng chẳng xi nhê gì.
Tiếp theo là tách càng tôm, với 2 bên càng có kích cỡ to nhỏ khác nhau nhưng điểm chung là “cực chiến”!

Bên càng lớn của tôm vỏ cứng hơn, vận động cũng khỏe hơn nên được gọi là càng “máy nghiền” với nhiệm vụ nghiền nát vỏ của con mồi. Còn bên càng nhỏ hơn, có hình móng vuốt và sắc nhọn được gọi là càng “gọng kìm” dùng để cầm nắm và xé thịt mềm của con mồi đấy. Cũng giống chúng ta có người thuận tay trái và thuận tay phải. Và với tôm hùm thì càng “gọng kìm” ở bên nào thì bên đấy là càng “thuận” =)))

Để tách vỏ càng tôm dễ hơn, bạn cần dùng tay lắc nhẹ, kéo ra kéo vào các phần “gọng kìm” và “máy nghiền” ở đỉnh 2 bên càng, cũng như các phần khớp nối càng để phần thịt bên trong róc rời ra nhé!

Và đây chính là mẹo tách vỏ càng tôm mà chưa ai nói cho bạn biết.

Phần vỏ càng thường cực kì cứng và dày. Tuy nhiên ở phần cạnh bên của càng tôm, vỏ sẽ có phần mềm và mỏng hơn một chút. Chỉ cần để ý một xíu và dùng kéo cắt gà cắt theo mép viền vỏ đúng chỗ này, từ dưới chân bo theo lên đến đỉnh càng thì sẽ dễ dàng hơn. Không nên dùng chày đập nha các bác ơi, vỏ sẽ vỡ vụn và dễ vỡ cả thịt bên trong, khó lấy thịt ra nguyên vẹn.

Tới đây chỉ cần bẻ nhẹ phần vỏ mỏng và mềm hơn này ra là có thể bóc được hết phần thịt càng tôm chắc nịch bên trong.
Ảnh này bạn sẽ thấy rõ mép mỏng hơn của phần vỏ này, mỏng hơn phần còn lại của vỏ càng đó.
Taddaaa… một chiếc thịt càng tôm hùm Canada to đùng bằng cả bàn tay mình, đẹp không tì vếtttt
Nguyên vẹn từng đường răng cưa bên trong gọng càng luôn.
Với các khớp càng lại càng dễ, chỉ cần dùng đũa đẩy nhẹ phần thịt bên trong ra thế này là xong!
Các bạn nghĩ đến đây đã xong, xếp lên khay thôi là thưởng thức đúng không?
Nhưng chưa hết đâu, tôm còn thịt là ta còn gỡ nha
Gỡ xong thì phần vỏ ta có thể xếp lại thành hình con tôm như này cho vui nha hi hi
Đó chính là phần chân tôm còn rất nhiều thịt nhaaa!
Chia thành từng đoạn nhỏ rồi xếp toàn bộ các “nhánh” chân này đúng vị trí, tách đến đâu gọn gàng đến đấy, lại không sợ sót miếng nào.
Bộ chân dọc 2 bên cơ thể chính là thứ giúp tôm hùm “chải chuốt” và di chuyển, vậy nên bên trong các khoeo chân này cũng chưa rất rất nhiều thịt chắc ngọt. Mình sẽ dùng nhíp gắp nhẹ là ra ngay nè. Không bỏ phí tí ti nào luôn.
Tới đây thì quay trở lại với phần đầu tôm quý giá, với lớp gạch vàng ươm, thơm lựng. Gạch tôm này ló béoooo… ló ngậyyyy, làm xốt mỳ thì đỉnh luôn!!
Cuối cùng là dùng combo thìa – nhíp – đũa để bóc hoàn toàn các phần thịt ở tận sâu bên trong vỏ đầu, cả phần vòm vỏ – những chỗ mà tay chúng ta rất khó lách được tới.

Bóc sạch không sót dù chỉ một “sợi thịt” và chia vào từng chén nhỏ. Thịt trong các hốc vỏ đầu tôm này chính là các thớ cơ vận động, điều khiển chân và càng tôm nên thịt rất nhiều và chắc, đừng bỏ qua nhé!

Phân biệt phần thịt này với phần “phổi” xốp của tôm nha! Phần này thì nếu muốn ăn thì cũng không sao, nhưng không ngon đâu!

Người vô tình vẽ hoa vẽ lá!
Tôi cố tình ngồi xếp lại nguyên con tôm hùm đẹp trọn vẹn như lúc đầu luôn

Phải xếp đẹp vào xong chụp ảnh gửi người yêu cũ xem cho vui chứ không ý gì.
Tôm hùm Canada chắc ngọt, đỏ au thơm phức, đẹp lộng lẫy thế này nhưng giờ mình mình ăn thôi. =)))

Ôi cái hương vị ngọt lịm, từng thớ thịt tôm chắc nịch, chỉ cần ăn một lần thôi là muốn ăn thêm nhiều lần nữa, thưởng thức trọn vẹn “quà tặng” quý giá của đại dương này đấy!

Tách vỏ rồi xếp thịt tôm ngay ngắn đã đỉnh lắm rồi, nhưng xếp được luôn cả vỏ tôm thế này thì xứng đáng có thêm 10 người yêu và 1 con tôm hùm Canada nữa anh em ạ.

Mời các bạn cùng thưởng thức tôm hùm Canada siêu đỉnh này nhé!

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc từ: 

Related posts

[GÓC THẢO LUẬN] GIẢI MÃ BÍ ẨN “DƯA KHÚ” DƯỚI GÓC ĐỘ KHOA HỌC ẨM THỰC

CÁCH MUỐI DƯA CẢI VÀNG GIÒN TRĂM MẺ NHƯ MỘT /Bí kíp muối dưa không sợ khú, không “ăn rùa”, thành công ngay từ lần đầu tiên/

[NGON TRÒN VỊ TẾT] CÁCH LÀM SU HÀO MUỐI DẦU ỚT GIẢI NGÁN CỖ TẾT