YÊU BẾP | CHUYỆN NGHỀ TỪ: ADMIN YÊU BẾP TỚI LAMBASSADOR 2023

YÊU BẾP | CHUYỆN NGHỀ
TỪ ADMIN YÊU BẾP TỚI LAMBASSADOR 2023
Chào các bạn, lại là mình, chị Admin của các bạn đây!
Hứa rằng sẽ kể với Yêu Bếp đầu tiên, vậy mà đến giờ mình mới có thời gian chia sẻ một chút về “Hành trình trở thành đại sứ thịt cừu Úc của chị Cừu-điện-tử” trong góc nhỏ “Chuyện nghề” của Yêu Bếp. Cũng là cùng các bạn tăng tốc để chóng về đích với Thử thách Mùa Hè Bên Nhau đang hot hòn họt đây các bạn ơiiiiii!!!!
Bài sẽ dài đấy nên bạn hãy để lại comment chia vui và động viên mình trước rùi đọc tiếp nhá ha ha.
Mình là một người tò mò và ham thích khám phá mọi thứ mà mình quan tâm. Có lẽ vì vậy, khi có rất nhiều YBer mong muốn tìm hiểu kĩ lưỡng hơn về các món ăn mà hàng ngày mình và cộng đồng chia sẻ tại Yêu Bếp, thì mình càng có động lực nghiên cứu sâu hơn về các chủ đề này. Không dừng lại ở món ăn, mà còn tìm hiểu về nguồn nguyên liệu tạo ra món ăn đó.
Bởi gốc gác của món ăn, bắt nguồn từ nguyên liệu hình thành ra nó.
Gốc gác của ẩm thực, được hình thành từ lịch sử, địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng và cả yếu tố ngoại lai nữa.
Vì vậy, hơn 1 năm qua, đề tài mình tập trung nghiên cứu và tìm hiểu cũng như thực hành nhiều nhất mà lại chưa có dịp chia sẻ với Yêu Bếp, chính là đề tài về thịt đỏ và đặc biệt là thịt cừu của Úc. Bởi mình nhận thấy đây là nguồn nguyên liệu giá trị, dinh dưỡng cao cho chính các con mình đang “tuổi lớn” và có thể chế biến vô vàn món ngon trong bữa ăn gia đình hàng ngày, hoặc có thể tìm đến vô số nhà hàng uy tín, chất lượng tại Việt Nam để thưởng thức những món ngon nhất, thi vị nhất từ nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng này.
Hành trình tìm hiểu ấy, bắt nguồn đơn giản như vậy thôi, chỉ để thỏa mãn tính ham học, đam mê khám phá và thích chinh phục của mình. Vậy mà đã đem lại một kết quả ngoài kì vọng, đó chính là danh hiệu LAMBASSADOR 2023 – Đại sứ thịt cừu Úc tại Việt Nam, được trao bởi bang Victoria và MLA (Hiệp hội thịt đỏ Úc).
Mình rất vui khi Ngành công nghiệp thịt đỏ Úc đã nhìn ra một cơ hội để liên kết đồng nhất dưới một thương hiệu duy nhất trên toàn thị trường xuất khẩu. Và do đó, thương hiệu Aussie Beef & Lamb đã được phát triển và ra đời vào năm 2014. Thương hiệu này được xây dựng trên ba quy tắc cốt lõi: ngôi nhà lý tưởng, sự an tâm, và sự tận hưởng thuần khiết.
Và bạn biết không, Aussie Beef & Lamb cũng đã có mặt ở Việt Nam rồi đấy! Tha hồ để YBer có thể tìm đến nguồn thịt chất lượng, uy tín để thỏa sức chế biến đủ món ngon nhé.
Các bạn có thể theo dõi trang fanpage của Hiệp hội Thịt và Gia súc Úc để được cập nhật các kiến thức về cách sử dụng thịt đỏ một cách tốt nhất cho chế độ dinh dưỡng của bạn và gia đình tại đây nha:
Đó chính là lý do mình đã ưu ái lựa chọn các sản phẩm thịt bò thượng hạng nhập khẩu Úc chính hãng của MLA để làm những giải thưởng siêu to khổng lồ của Thử thách Mùa Hè Bên Nhau lần này! Mong các bạn có nhiều hơn nữa những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời tiệm cận với nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng tới từ nước Úc nhá!
Mình cũng siêu ngạc nhiên khi ở bài công bố thể lệ Thử Thách, quá trời nhiều các bạn thích thú và bất ngờ háo hức nhất định phải chinh phục Thử Thách lần này vì… mê thịt bò Úc!!! Team “yêu thịt” điểm danh nàoooo!
Trong phạm vi bài này, thì mình muốn chia sẻ vài ghi chép, tìm hiểu của mình về thịt bò và thịt cừu Úc, để cùng Yêu Bếp hiểu rõ hơn, kĩ lưỡng hơn về chủ đề này. Biết đâu sẽ tạo cảm hứng và hình dung thêm cho các bạn trẻ có đam mê ẩm thực nhưng chưa hình dung được làm thế nào để biến đam mê, sở thích của bản thân thành công việc và nghề nghiệp nữa đó!
Cùng mình tìm về gốc gác Ẩm thực Úc trước nhé.
Ẩm thực Úc là sự pha trộn của rất nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau bởi sự đa dạng về thức ăn của người Địa Trung Hải và người châu Á nhập cư. Đó là lý do tại sao mà hương vị cà ri của Australia mang phong vị Ấn Độ, các món mỳ sợi lại mang hơi hướng Châu Á, còn món thịt nướng mang sắc vị của người Châu Âu.
Tuy nhiên, điều độc đáo ở đây không chỉ là sự linh hoạt kết hợp của các văn hóa ẩm thực của các quốc gia khác của người Úc. Mà chính là ở sự sáng tạo và tinh tế trong phong cách nấu ăn của người Úc dựa trên nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng của họ. Bởi nước Úc trù phú, được thiên nhiên vô cùng ưu đãi. Miền đất tạo ra vô vàn nguyên liệu tươi ngon mà thịt bò, thịt cừu hay thịt dê Úc chính là sản phẩm của miền-đất-đáng-mơ-ước này.
Có lẽ cũng vì vậy, nông dân Úc cũng mang rất nhiều giống bò tinh hoa trên khắp thế giới và nuôi tại Úc. Ví dụ như giống bò Black Angus của Scotland, giống bò Wagyu của Nhật, hay Charolais của Pháp. Với chế độ ăn uống của MSA quy định và môi trường sống của quốc đảo, thị bò tại Úc đạt độ mềm, ngọt và hương vị đặc trưng Úc phục vụ nhu cầu và mong muốn của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.
Nước Úc cũng có truyền thống tới hơn 200 năm sản xuất thịt bò, cừu, dê chất lượng, an toàn, sử dụng hệ thống quản lý toàn diện với phương pháp tiếp cận từ trang trại đến bàn ăn. Ngành công nghiệp thịt đỏ của Úc là một ngành có trách nhiệm và đáng tin cậy, với tiêu chuẩn tỉ mỉ được đặt ra trong toàn ngành từ khâu phối giống đến chế độ ăn, hệ thống truy xuất nguồn gốc, nhà máy. Do vậy sản phẩm của Úc luôn có sự đồng đều và được tin tưởng ở bất cứ nơi nào trên thế giới.
Hơn 200 năm qua, những người nông dân tại Úc đã truyền lại kiến thức qua nhiều thế hệ, để hình thành nên một ngành chăn nuôi gia súc và thịt đáng tự hào và giàu truyền thống. Chuỗi cung cấp hàng đầu của Úc cùng với lợi thế chăn nuôi gia súc trong môi trường xanh sạch đã đặt nền móng cho danh tiếng của Úc về sản xuất ra loại thịt bò và thịt cừu chất lượng nhất.
Người dân Úc đã được lớn lên với những loại thịt đỏ chất lượng nhất thế giới. Và vì vậy, ẩm thực Úc cũng ghi dấu ấn rất đặc biệt với nguồn nguyên liệu tươi ngon này.
Hãy để mình chia sẻ tiếp điều này với các bạn qua từng hình ảnh nhé! Hi vọng, Yêu Bếp luôn là sân chơi hữu ích và truyền cảm hứng tới các bạn về ẩm thực.
Trở thành Lambassador 2023 tại Việt Nam!
Trời ơi thật hạnh phúc vỡ tim đi được!Với mình, đây là một vinh dự to lớn, là kết quả của cả một hành trình dài và nhiều khó nhọc. Chứ không chỉ là sưu tập thêm một danh hiệu tiếng tăm để mình thêm “nổi tiếng”. Dù đúng là nó đình đám và nổi tiếng thật! Cực kì vinh dự!

Danh hiệu này, trách nhiệm này cũng là cơ hội đáng giá để mình được tiếp tục học hỏi trực tiếp tại Úc và tiếp tục chinh phục thêm nhiều đỉnh cao mới trong đề tài mà mình khao khát học sâu hơn: THỊT ĐỎ ÚC, qua việc nghiên cứu thịt cừu, bò, dê và bê của đất nước trù phú này.

Nhưng người cần chinh phục đầu tiên, chính là gia đình mình. Dĩ nhiên
Anh xã mình từng không biết, không thích ăn thịt cừu, vậy mà đã bị mình chinh phục khi dẫn dắt ổng gần tới những món ngon từ thịt cừu gần gũi với khẩu vị người Việt. Sau đó khám phá các mức độ mùi vị đặc trưng của thịt Cừu để làm quen.Khá đơn giản vì thịt cừu Úc được phân loại rất rõ về phần cắt, tuổi cừu v.v… nên rất dễ tìm chọn đúng loại bạn cần đấy!

Mẹo nhỏ dành cho bạn: mùi đặc trưng của thịt cừu phần lớn tới từ lớp mỡ dưới da và độ chín của thịt. Vì vậy, thịt cừu chín tới, vói lớp mỡ được bỏ lò hoặc áp chảo giòn sẽ ít mùi đặc trưng hơn thịt cừu tái.

Ai thích mùi thịt cừu nhiều, hãy ăn thịt cừu tái, chín tái. Ai chưa quen mùi này, hãy làm quen với các món cừu chín tới như tảng đùi cừu bỏ lò nóng hổi này của mình, hoặc các món cừu hầm ít mỡ hoặc không gồm mỡ cừu nhá Đơn giản nhỉ! Niềm vui của mình, trong cả một hành trình dài đó, đôi khi đơn giản chỉ là có thể làm ra một chiếc bánh nướng nhân thịt kiểu Úc “authentic” (chuẩn vị) để Mĩm nhà mình được nếm và có “cheap moment” (khoảnh khắc trùng hợp) với thần tượng Rosé, đủ khiến Mĩm hạnh phúc nhất đời!

Fun fact (sự thật vui) là chiếc bánh nướng nhân thịt này đã từng được Rosé nhắc đến và rủ Lisa tới cửa hàng tiện lợi để mua chiếc bánh này. Vì hồi ở học ở Úc, Rosé hay ăn bánh này. Đáng yêu xỉu không các bạn!

Thì ra, chiếc bánh nướng nhân thịt bò này cũng là biểu tượng ẩm thực của nước Úc đấy!
Cách làm mình đã hướng dẫn tại Esheep Kitchen. Bạn làm thử nhá.Một trong những trang trại cừu lớn nhất nước Úc mà mình được tới để tìm hiểu về quy trình chăn nuôi cừu tại Úc. Cảm giác như đang được nhập vai người nông dân trong phim “Chú chó chăn cừu” vậy.

Ở Úc, cừu được nuôi ở nhiều vùng khí hậu khác nhau, từ vùng khô cằn và bán khô cằn của khu vực nội địa, đến vùng có lượng mưa cao ở New South Wales, Victoria, Nam Úc, Tasmania, và góc tây nam của Tây Úc.

Tất cả cừu Úc được nuôi trên cỏ và phần lớn được nuôi béo bằng cỏ. Một tỷ lệ rất nhỏ người chăn nuôi cừu (khoảng 5%) cho cừu ăn hạt để tối ưu tăng trưởng.

Với tài nguyên dồi dào đến vậy, Úc là nhà xuất khẩu thịt cừu lớn nhất và nhà sản xuất thịt cừu non và thịt cừu già thứ hai trên thế giới.

Quan trọng hơn cả, mình có cơ hội trực tiếp cọ sát, học tập từ chính những đầu bếp hàng đầu thế giới, những chuyên gia đầu ngành của Úc. Những giá trị thực hành “quý như vàng” chứ không chỉ học qua sách vở và lý thuyết.

Có chút tự hào khi đại diện Việt Nam đem tới nét văn hóa ẩm thực Việt giao lưu quốc tế.

Và bây giờ, mình lại thật vui khi có thể đem thịt bò hảo hạng Úc tới gần hơn với những bữa cơm gia đình Việt, đặc biệt khơi gợi cảm hứng tới các bạn cho những chuyến picnic, camping hoạt động ngoài trời với các món ngon từ thịt bò Úc để cuộc sống thêm hứng khởi, chúng ta được chậm lại để thụ hưởng những giá trị tinh thần bên nhau

Nào, kể tiếp nhá!
Và mình được học về thịt cừu, từ đầu: từ trang trại! Những trang trại cừu sạch sẽ, lâu năm, quy củ, công nghệ cao giữa thiên nhiên trù phú bạt ngàn tại Úc là minh chứng cho niềm tự hào của người Úc: thiên nhiên Úc chính là “ngôi nhà lý tưởng” cho gia súc.
Những người nông dân của gia đình, truyền từ thế hệ này tới thế hệ khác, 200 năm qua đã truyền lại những kinh nghiệm chăn nuôi tốt nhất, để tạo ra chất lượng thịt cừu thơm ngon và tốt hàng đầu thế giới.
Những người có thể đem lại sự an tâm cho người thưởng thức thịt cừu Úc, thịt bò Úc trên khắp thế giới.Thế nên, nếu vào siêu thị mà thấy quầy thịt nhập khẩu có biểu tượng AUSSIE BEEF & LAMB, thì các bạn cứ yên tâm mà mua, yên tâm mà thưởng thức nhá.
Chào những chú cừu Úc!
Những chú cừu được nuôi trên đồng, cho ăn cỏ và không chất phụ gia nhân tạo cũng như hormone kích thích tăng trưởng – tạo nên sản phẩm thuần khiết từ môi trường xanh sạch.Đó chính là “lợi thế về thiên nhiên” và giúp đa dạng dòng sản phẩm và phần cắt thịt.
Bởi vậy, không lạ gì khi thịt cừu Úc được yêu thích ở hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.
Còn đây là cô Cừu Phan Anh Esheep, trong vai người nông dân đứng bên chú chó chăn Cừu.
Nghe nói, ở trên mạng, cô cũng khá được yêu thích bởi hàng triệu thành viên Yêu Bếp.
Xin các bạn cho cô một tràng pháo tay.
Một vai trò quan trọng, chính là những người thầy trong lĩnh vực pha cắt thịt.
Mình được học cách pha cắt thịt cừu, học về các phần cắt của thịt, để từ đó nắm rõ việc tối ưu hóa các phần cắt đó trong chế biến.
Thú vị không? Mình sẽ chia sẻ kỹ hơn trong các bài tiếp theo, nếu các bạn quan tâm nhá.
Những phần cắt thịt bò đẹp hoàn hảo và vô cùng giá trị, trong tủ kính của “cửa hàng thịt đẹp nhất thế giới” tại Melbourne.
Lambassador Việt Nam trước cửa hàng thịt đó. Nhìn ngoài lại tưởng cửa hàng thời trang cơ đấy các bạn ạ.
Cửa hàng thịt Victor Churchill cực kì nổi tiếng, với tay nắm cửa bằng đồng, tạc hình dây xúc xích. Là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng, tìm mua những phần thịt ngon nhất thế giới, đẹp, hoàn hảo và chất lượng nhất thế giới.
Không những thế, bạn có thể thưởng thức những phần thịt đó ngay tại đây.
Vào buổi tối, cửa hàng thịt biến hình thành nhà hàng sang trọng, chuyên phục vụ thực khách những món ngon nhất từ thịt.
Luôn phải đặt bàn trước và luôn cực kì đông khách.
Những dãy thịt lên tuổi (dry aged) trong nhà hàng.
Và những phần thịt có khả năng làm rung động trái tim những thực khách đam mê thực khách yêu thịt.
Những cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về thịt.
Hãy ghi nhớ cái tên này nhé. Nếu tới Melbourne, nhất định bạn phải tới, phải thử, và cảm nhận văn hóa ẩm thực cực kì độc đáo tại địa chỉ này.
Và đừng quên, cơ hội để thỏa tích tìm hiểu về thịt qua cuốn sách này!
Đây là món quà vô giá dành cho các Lambassador! Và nó cữ kì ý nghĩa với đứa “ham học, ham đọc” như mình!
ĐI chơi đi dạo đi ăn xong rồi thì vào bếp thôi.
Chị admin trong chân phụ bếp nhặt rau đây các bạn
Công việc nào cũng vậy, không bao giờ có thể thành công khi chỉ dựa vào sách vở hay lý thuyết. Mà buộc phải lăn ra “thực hành” thôi!!!
Phải LÀM chứ không phải chỉ NGHĨ hay NÓI các bạn ơi!
Học xong lại chơi, nên khá vui.
Các anh chị trong Hiệp hội MLA Nhật Bản.
Lambassador Hàn Quốc – Việt Nam – Nhật Bản
Thật vui khi năm nay Lambassador đã có nhiều nữ đầu bếp.
Lại còn có cả chị gái của Đen Vâu nữa này!!!!
“Lấy đam mê làm ánh mặt trời, để tâm hồn này không mất phương hướng.
Ta đi theo bóng mặt trời, từ hạ tới hay đông về qua.
Khi những đam mê, còn nồng cháy, thì con đường đó sẽ không hề xa”
Còn gì tuyệt hơn khi được ngắm nhìn Melbourne bắt đầu sang thu…
Những trang trại, những ngọn đồi, những hàng cây.
Đều sẽ là những điều nhỏ bé ghi dấu ấn trong lòng mình, để thêm yêu nơi đây.

Nước Úc quả là một ngôi nhà lý tưởng và thịt đỏ Úc chính là một sản phẩm tuyệt vời của chính môi trường nơi đây. Khí hậu độc đáo, không gian mở và môi trường tự nhiên giúp vật nuôi được sống trong môi trường sống tự nhiên của chúng và giúp tạo lượng cung ứng ổn định quanh năm.

Vì Úc là một hòn đảo lớn, động vật được bảo vệ tự nhiên khỏi bệnh tật và sống tự do trên các cánh đồng được bảo vệ. Cuộc sống thoải mái của chúng có tác động rất tích cực đến chất lượng thịt đỏ của Úc.

Và những Lambassador này, chính là những đại sứ thân thiện sẽ đưa những món ngon nhất về thịt cừu Úc tới bàn ăn khắp thế giới.
Còn bàn ăn Việt Nam thì sao? Bạn có muốn mình chia sẻ thêm thật nhiều món ngon với thịt cừu Úc không?
Hãy đợi mình nhá. Mình nhất định sẽ chia sẻ với Yêu Bếp đầu tiên. Bởi thịt cừu Úc là nguồn dinh dưỡng chất lượng và là nguyên liệu có thể làm vô vàn món ăn ngon đấy.

Và đặc biệt, để tìm hiểu về văn hóa của một đất nước nào đó, chẳng phải một trong những điều đầu tiên cần khám phá, chính là ẩm thực của đất nước đó sao.

Khi bạn yêu nước Úc, muốn tìm hiểu về nước Úc, thì bạn hãy tìm hiểu về món bánh “quốc dân” của người Úc này nhé. Loại bánh nướng đã có lịch sử hơn 200 năm, thường được làm với nhân thịt bò, thịt cừu Úc này, chính là biểu tượng ẩm thực của Úc. Và rất xứng đáng để bạn nếm thử, để chạm đến mùi vị thơm ngon mà người Úc tự hào.

Cách làm bánh Aussie Meat Pie này, mình đã có hướng dẫn tại Esheep Kitchen, bạn cùng làm thử nha: https://www.facebook.com/esheepkitchenvn/videos/1374326196462556/

Bài viết gốc dưới đây, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần trả lời gấp, các bạn để lại comment tại bài gốc để được trợ giúp nhanh nhất nhé

Link bài gốc được chia sẻ tại:

https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/2043460622704749/

Related posts

CÁCH LÀM THỊT KHO SIÊU TỐC “OÁNH” BAY NỒI CƠM

THIÊN ĐƯỜNG HOA HANAMIYAMA Ở TỈNH FUKUSHIMA

Mồng 3 tháng 3, sửa soạn đón Tết Hàn Thực