CÁCH LÀM CUA XỐT SẤU CHÍN

BOM TẤN chốt lại chuyên đề “ Ký ức Hà Nội” cùng đặc sản sấu chín quá rực rỡ của mùa thu năm nay, Esheep Kitchen xin tặng bạn một công thức món siêu siêu ngon có khả năng đánh bay vòng eo của bạn (Mình xin lỗi. Mình xin được chịu trách nhiệm trước cân nặng của bạn) CUA XỐT SẤU CHÍN! Với nước xốt được làm từ mứt sấu chín mà mình đã hướng dẫn ở đây. Đây tiếp tục là một thử nghiệm cực kì thú vị của team mình, bắt nguồn từ việc chúng mình đều nghiện cua. Cua xốt ớt kiểu Sing, cua rang me, cua xóc tỏi, cua hấp chấm gia vị quất ớt đều nghiện. Và trong một giây phút sung sướng khi phát hiện ra mứt sấu chín cực ngon, chua, ngọt, sánh, đủ các lớp vị dày dặn để có thể làm vị nền cho xốt, thì chúng mình đã nghĩ ngay đến một loại xốt để làm cua. Mùi vị của món này khá gần với cua xốt me, tuy nhiên, vị ngọt nhiều hơn, vị chua dịu và mùi sấu chín cháy xém vô cùng kích thích dịch vị. Với thực phẩm giàu đạm như cua, khi kèm với thứ xốt chua dịu và giàu vitamin như sấu chín, sẽ vừa giúp ngon miệng, vừa giúp dễ thiêu hơn đấy. Món này ngon nhất khi “làm tý” bia ướp lạnh nhỉ. Còn gì bằng. Các loại rau đi kèm không cầu kì, mình thấy hợp nhất là kèm chút răm. Ăn bánh bao chiên hoặc bánh mì để chấm xốt này cứ gọi là đỉnh cao. Phần thịt cua, vừa chấm xốt vừa chấm thêm tý muối chanh cũng ngon lắm nhé. Chưa hết, đừng bỏ lỡ mùa cua ngon nhất năm (theo kinh nghiệm nghiện cua của mình). Mình hay mua Cua Cà Mau của trang Cua Cà Mau Online thì lần nào cũng vô cùng hài lòng, chưa phải chê bao giờ. Nhất là những ngày đầu thu và cuối tháng thế này, cua cứ béo chắc ra, và cua trứng thì ôm đầy bụng trứng. Mình xin dừng tay để lau bàn phím và hướng dẫn chi tiết như sau, cách làm từng bước trong từng ảnh nha <3. Mình cũng hướng dẫn lại cách chọn cua, sơ chế và “chọc tiết” cua sống thế nào để “nhân đạo nhất” hu hu. Nghĩa là cua sẽ được hoá khiếp nhanh nhất, không giãy, không sản sinh chất độc khi bị chết từ từ. Việc chọc tiết cua đúng cách rất quan trọng, cua sẽ không bị sinh độc tố, thịt dai ngon hơn, chân càng không bị rơi rụng và bạn không bị cua kẹp đứt tay :))
Nguyên liệu:
– 2 cua bể lớn (1kg)
– 300ml dầu ăn
– 2 củ sả, 1 củ tỏi, 2 củ hành khô, 2 quả ớt, 6-8 thìa to mứt sấu chín, mắm, muối, tiêu vừa ăn
Ăn kèm: rau răm, bánh mì.

BÍ KÍP SƠ CHẾ CUA


– Dùng dao nhọn chọc mạnh, dứt khoát vào huyệt cua là điểm mềm nhất, giao chính giữa bụng cua (chóp yếm) để cua ngay lập tức tê liệt thì cua mới không giãy giụa và tươi ngon nhát.
– Gỡ dây, rửa sạch dưới vòi nước chảy. Dùng bàn chải sắt cọ sạch cua. Gỡ mai cua để riêng. Phần trứng của để nguyên. Phần gạch cua gỡ riêng ra bát.
– Dùng kéo cắt bỏ phần mang cua (phổi cua, hay còn gọi là hoa chuối vì nó xốp xốp và xếp lớp giống hoa chuối), cắt bỏ phần miệng cua để trông miếng cua đẹp, gọn gàng và vệ sinh hơn.
– Dùng sống dao phay đập dập càng. Chặt đôi thân cua thành 2 miếng.

BÍ KÍP CHIÊN CUA


Thả từng miếng cua (phần thân cua) vào chảo trước sao cho cua ngập trong dầu. Có thể lật khi chiên cho đều. Quan sát đến khi cua đỏ au toàn bộ phần vỏ (đỏ toàn bộ cả các khe cẳng chân và các khớp càng) thì đếm từ 1 đến 10 (chiên thêm 10 giây), vớt liền cua ra đĩa lót giấy thấm dầu. Với cách này thì cua to cua bé bạn đều có thể ước lượng được điểm chín ngon nhất của cua. Vì thời gian chiên cua to cua nhỏ khác nhau. Nhưng đều giống nhau ở điểm khi cua vừa đủ đỏ tới tận các khe cẳng và phần vỏ dày nhất của càng, thì thịt sẽ róc hoàn toàn và chuẩn bị chín tới, lúc này chỉ cần chiên thêm 10-15 giây ở 180 độ sôi của dầu là hoàn hảo. Cua chiên kỹ quá thịt sẽ teo lại, khô xác không ngon. Cua chiên chưa tới sẽ bị dính không róc thịt, thịt mềm èo không chắc ngọt. Nên chiên 2 miếng 1 lần trong lượng dầu như trên, chiên quá nhiều cua sẽ làm giảm nhiệt dầu, sẽ không ngon.
Phần mai cua, nhẹ nhàng thả mai ngửa vào ngập trong dầu, toàn bộ trứng và gạch sẽ sẽ co ngay lại và chín trước, không bị rơi ra cũng không làm bẩn, tanh dầu. Sau đó vớt mai ra đổ hết dầu trong mai đi.


NẤU XỐT
Chuẩn bị:
– Băm nhỏ hoặc xay nhỏ: sả, tỏi, hành khô. Xay nhuyễn chung hành tây + ớt tươi.
– Hoà mứt sấu chín với khoảng 50ml nước cho thành hỗn hợp lỏng.
1. Cho 3-4 thìa to dầu vào chảo to, phi thơm sả, tỏi, hành khô cho xém vàng ở lửa lớn. Tiếp tục cho hành tây đã xay vào xào chín và toả mùi thơm.
2. Cho nước xốt mứt sấu chin vào chảo, đun sôi.


3. Cho cua vào chảo đảo đều, giảm lửa vừa. Đậy vung khoảng 5-7 phút (thi thoảng mở ra đảo đều hoặc rưới xốt lên cua) cho đến khi nước xốt sánh lại và ngấm vào thịt cua.


Bắc ra ăn nóng với rau răm, bánh mì.

Chúc các bạn thành công. Trong quá trình làm có gì thắc mắc để lại comment hoặc đặt câu hỏi cho mình dưới album này nhé.

 

Related posts

Mồng 3 tháng 3, sửa soạn đón Tết Hàn Thực

BÁNH XUÂN THÁI – MÓN BÁNH CỔ TRUYỀN DỊP TẾT HÀN THỰC CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA.

[Lọ mọ Hà Nội] “Hoa Xưa – Khoảnh khắc kì diệu Hà Nội tháng Ba”